23 ก.ค. 2020 เวลา 13:42 • อาหาร
สาระน่ารู้วันนี่ มีเรื่องของนมมาให้ทำความรู้จักกัน สำหรับคนที่ยังไม่ทราบว่า นมมีแบบไหนบ่าง ...
วันนี่ผมรวบรวมข้อมูลมาให้ 4 ประเภท ที่ต่างชาติ ชอบถามหาและขอประจำ
👉 นมสด (Whole milk)
เป็นนมที่รีดมาจากแม่วัวโดยตรง เป็นนมที่หอมมันอร่อยทีสุด ยังมีไขมันและสารอาหารครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งในปัจจุบันอาจหาดื่มได้ค่อนข้างยาก ส่วนใหญ่ที่วางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตมักเป็นนมสดที่นำมาผ่านกรรมวิธีให้ความร้อนเพื่อกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ในน้ำนมเสียก่อน
👉 นมพร่องขาดมันเนย (Skim milk หรือ Non Fat Milk)
นมขาดมันเนย หรือนมไร้ไขมันแบบที่เห็นบนฉลากเขียนว่า ไขมัน 0% เป็นนมที่ผ่านขบวนการสกัดแยกมันเนยออกเกือบทั้งหมด หรือมีไขมันเพียงแค่ 0.15% จะเรียกว่าหางนมก็ว่าได้ เหมาะสำหรับกลุ่มผู้บริโภคผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงไขมัน อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่า วิตามิน A D E K นั้นเป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน ถ้าไขมันยิ่งน้อยมากเท่าไหร่ก็อาจจะทำให้ปริมาณวิตามินเหล่านี้จะมีน้อยตามลงไปด้วย
👉นมไขมันต่ำ หรือนมพร่องมันเนย (Low Fat milk)
คือนมสดที่ถูกแยกไขมันออกไปบางส่วน ยกตัวอย่างเช่น Low Fat 2% จะแยกเอาไขมันออกไปจนเหลือแค่ 2% เป็นนมที่ให้พลังงานต่ำ ข้อดีคือปริมาณโปรตีน แคลเซี่ยม แมกนีเซี่ยม วิตามินเค ยังคงใกล้เคียงกับนมสดทั่วๆ ไป นมชนิดนี้จึงเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือคนที่มีปัญหาเรื่องไขมันในเส้นเลือดสูง ข้อเสียคือไม่หมาะกับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ขวบ เพราะไขมันเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเติบโตที่เร็วของสมองเด็ก
👉นมปลอดแลคโตส’ (Lactose-free) แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้วมันดีอย่างไร? ประโยชน์ใหญ่ๆ ของนมประเภทนี้นั้นหลักๆ ตกอยู่กับผู้ที่ระบบย่อยไม่ค่อยดี หรือมีอาการแพ้น้ำตาลแลคโตส อาทิ ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสีย เมื่อดื่มนมวัว เนื่องจากในนมวัวนั้นมีน้ำตาลแลคโตสผสมอยู่สูง ทางผู้ผลิตจึงคิดค้นวิธีการลดน้ำตาลแลคโตสด้วยการเติม ‘เอนไซน์แลคเตส’ ลงไปในกระบวนการผลิต เพื่อช่วยเปลี่ยนน้ำตาลแลคโตสให้กลายเป็นน้ำตาลกลูโคส และน้ำตาลกาแลคโตส ซึ่งมีโมเลกุลเล็กลง ร่างกายจึงย่อยได้ง่ายกว่าเดิม ทว่าคุณค่าทางสารอาหารยังคงอยู่ครบถ้วน
โฆษณา