24 ก.ค. 2020 เวลา 04:54 • การศึกษา
ชายหนุ่มที่ผมถ่ายรูปด้วย เป็นบุคคลระดับโลกเชียวนะครับ...เขาชื่อ บุ๊ค นพรุจ เหมภมร...นักกีฬาระดับเหรียญทองซีเกมส์และแชมป์โลก ในกีฬา Tekken7
เรานัดเจอกันที่ร้าน GLP รามคำแหง 53...แว้บแรกที่เข้าไป โหวววเป็นร้านเกมส์ที่ดูดีมาก...คือไม่ถึงกับหรูหราสุดติ่ง แต่ดูสะอาดสะอ้านเป็นระเบียบ...
คุณแก้วเจ้าของร้านบอกว่า ตั้งใจให้ร้านดูดีแบบนี้ เพราะถ้าร้านดูดีคนเข้ามาเล่นก็จะเกรงใจ แต่งเนื้อแต่งตัวก็จะดูดีตามไปด้วย...ก็จะทำให้บรรยากาศร้านเกมไม่ใช่แหล่งมั่วสุม ที่ผู้คนมาตกตะกอนอยู่ในมุมสีเทาๆ
อ้อ...ทางร้านมีระเบียบไว้เลยว่าห้ามสูบบุหรี่ในร้าน หน้าร้านก็ห้ามออกไปยืนสูบ...จัดที่ไว้ให้หลังร้านสำหรับสูบบุหรี่ เพื่อภาพพจน์ที่ดีของร้านเกมส์...
กลับมาที่น้องบุ๊ค...
ชายหนุ่มคนนี้เริ่มหลงใหลในเกม Tekken ก็ด้วยการไปเห็นคนอื่นๆเล่นกับตู้เกม...ก็ไปลองแล้วก็ชอบตั้งแต่เด็กๆ
1
บุ๊คไม่ใช่เด็กสายเกมแบบที่หลายๆคนนึกภาพว่า...จ๋องๆไม่ค่อยปฏิสัมพันธ์กับคน ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงเพราะจมอยู่กับหน้าจอ...เปล่า...บุ๊คเป็นชายหนุ่มที่ดูแข็งแรงบุคลิกดีมาก พูดจาดี และตั้งแต่เด็ก...บุ๊คเล่นทั้งเกมและกีฬาจริงๆคือเทควันโด...ในระดับที่เดินสายแข่งมาแล้วด้วย...
แต่ระหว่างเล่นเกมกับเล่นเทควันโด...คุณแม่ของบุ๊คไม่ห้ามเรื่องเล่นเกมแต่กลับขอร้องให้เลิกเล่นเทควันโด เพราะกลัวลูกชายเจ็บตัวมากเกินไป
“ใครบอกว่าเกมทำให้เด็กติดความรุนแรง ผมว่ากีฬาฟิสิคัลก็สร้างความรุนแรงได้มากเลยล่ะ”...บุ๊คเล่าประสบการณ์ในการแข่งเทควันโดให้ฟัง...
“ครั้งหนึ่งที่ผมไปแข่ง แม่ของคู่ต่อสู้ตะโกนออกมาตอนเชียร์ ‘เอามันให้ตายเลยลูก เอามันให้ตาย’...” ซึ่งแม่ของบุ๊คตกใจมาก ว่าทำไมแม่ของอีกฝั่งคิดแบบนี้...ก็เลยขอร้องให้บุ๊คเลิกเล่นเทควันโด
บุ๊คก็เลยหันมาทางเกมอย่างเต็มตัว...
ผมถามน้องว่าเคยผ่านร้านเกมแย่ๆ ที่มีอบายมุขผสมอยู่ในร้านเยอะบ้างมั้ย...บุ๊คตอบว่าเคย
“แต่มันก็อยู่ที่คนล่ะครับ อย่างผมพอเห็นของแบบนั้นผมก็ถอยออกจากร้านนั้น...และผมมองว่าถ้าผู้ใหญ่ช่วยกันดูแลไม่ให้มีร้านสกปรกแบบนั้น ภาพรวมของกีฬาอีสปอร์ตก็จะดีขึ้นไปด้วย”...
บุ๊คพัฒนาฝีมือในการเล่นเกมมาเรื่อยควบคู่ไปกับการเรียน...ซึ่งก็ไม่ใช่ธรรมดา บุ๊คจบวิศวะมหาวิทยาลัยเกษตรนะครับ...
ผลงานล่าสุดอย่างที่บอกไปแล้ว เหรียญทองซีเกมส์ และแชมป์โลก Tekken 7...ผมก็ถามถึงวิถีชีวิตของ “นักกีฬาอีสปอร์ต” ว่าเป็นยังไงบ้าง...
ปัจจุบันนักกีฬาอีสปอร์ตก็เหมือนนักกีฬาอื่นๆ คือมีสังกัดสโมสร...ซึ่งสโมสรกีฬาอีสปอร์ตในเมืองไทยก็มีไม่น้อย...พอมีสังกัดก็มีเงินเดือนและมีรายได้จากเงินรางวัล...
ต้องมีการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ ซ้อมเพื่อพัฒนาฝีมือแทคติคต่างๆ และก็ต้องมี Physical Training ด้วย...เรียกว่ากีฬาทั่วไปเป็นยังไง กีฬาอีสปอร์ตก็เป็นยังงั้น...
เวลาไปแข่งในนามทีมชาติก็มียูนิฟอร์ม ทั้งชุดแข่งชุดเดินทาง มีธงไตรรงค์ปักที่อกเสื้อด้วย...ไม่ใช่ใส่กางเกงบอลลากแตะไปแข่ง...
ในการจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต จะมีทั้ง On Ground และ Online คือมีการจัดสถานที่จริงไว้แข่งขัน ขายบัตรให้คนเข้ามาดูได้เหมือนดูกีฬาอื่นๆ มีแสงสีเสียงมีคนพากย์ มีเอนเทอร์เทนเม้นต์อื่นๆ...
ส่วนออนไลน์ก็เป็นธรรมชาติของกีฬาแบบนี้อยู่แล้ว...เรียกได้ว่าใหญ่โตกว่าหลายๆกีฬาเลยทีเดียว...
1
อ้อ...สำหรับกีฬาอีสปอร์ตประเภทที่ฮิตๆ นักกีฬาเก่งๆสามารถทำรายได้เป็นหลักสิบล้านต่อปีเลยนะครับ...
นี่คือเทรนด์ใหม่ เป็น new normal ของกีฬาที่ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเราต้องตามให้ทัน...
โฆษณา