24 ก.ค. 2020 เวลา 12:50 • ไลฟ์สไตล์
อาชีพเดิมเพิ่มเติมคือการไลฟ์สตรีมมิ่ง
คราวที่แล้วผมเขียนเรื่องมนุษย์ diy
บทความนี้ขอต่อยอด เมื่อมนุษย์ diy สร้างงานและไลฟ์สด ไปด้วย
ทุกโอกาสย่อมมีวิกฤต และทุกวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ 😀
ทุกวันนี้การค้าขาย แบบเดิมๆก็ว่ายากแล้ว
ขายออนไลน์ก็ยังจำเป็นต้องมีเทคนิค ในการขายเพื่อดึงดูดคนซื้อ
ซึ่งจำเป็นต้องใส่เทคนิคในสินค้าทุกประเภทเลยก็ว่าได้
ตั้งแต่ ไม่จิ้มฟัน ยัน เรือดำน้ำ(😂)
ในที่นี้ ผมจะพูดถึงการ Live streaming หรือ ไลฟ์สด นั่นเอง☝
👉ปฎิเสธไม่ได้แล้ว ว่าลำพังเอาผลิตภัณฑ์ไปวางขายบนShelfเฉยๆ แล้วคนจะหันมาแล แม้เราออกแบบ product บรรจุภัณฑ์ รวมถึงสีสันสะดุดตาเพียงใด ก็ยังยากจะทำให้คนหยิบซื้อ
แล้วจะต้องทำยังไงล่ะทีนี้...
สังเกตุไหมครับ เราทุกคนมีสมาร์ทโฟน ซึ่งเราแทบห่างมันไม่ได้เลย ขาดเธอเหมือนขาดใจก็ว่าได้
เพราะฉะนั้นเวลาส่วนมากเราจะเทไปให้กับสังคมออนไลน์
ไม่ใช่แค่แชท โพส เม้น แต่เรายังซื้อของ และซื้อได้โดยง่าย แถมมีคนมาส่งอีก 🚛
แต่การแข่งขันเป็นเรื่องปกติ โพสขายธรรมดาคงไม่น่าสนใจหรอก ใครๆก็ทำได้
ใช่ครับ หลีกเลี่ยง วลี "ใครๆก็ทำได้" 👌
ตัดบทเลยละกัน...
สำหรับการขายของโดยการ ไลฟ์ นั้น คุณต้องสร้างโลกของคุณเอง ประมาณนี้
👉ตัวตน(Identity) ลึกกว่าภาพลักษณ์นะ ต้องเข้าใจก่อนว่าคนมองเราด้านไหน ค่อยไปจับสินค้า หรือไปนำเสนอให้เขามาเป็นสปอนเซอร์เรา เช่น ช่างไม้ไปเสนอร้านขายสีย้อมไม้เพื่อนำไปใช้และรีวิว รวมถึงขอราคาขายส่งเมื่อตนไปซื้อมาขาย
👉ความจริง(Real) หมายถึง ถ้าคุณเป็นช่างไม้คนต้องสัมผัสได้ว่าคุณเป็นช่างไม้และใช้งานจริง(ทักษะ วิธีการ เทคนิค)
👉การนำเสนอ(Presentation) ฝึกเล่า ฝึกสอน ฝึกแนะนำ ให้เหมือนคุณเป็นอาจารย์ คนชมจะเข้าถึงความรู้ได้ง่าย เข้าใจ และนำไปใช้ได้จริง ไม่กลับมาว่าคุณอีก
👉ความแตกต่าง(Blue Ocean) หลายคนเต้น หลายคนร้อง บ้างก็ขายแนวๆประมูล บางคนเขามีจุดเด่นที่หน้าตา ผิวขาว สวย อันนี้ก็ง่าย หรือ คิดแนวการcombine ฟิวชั่นกัน เช่น เล่นมุกตลกปนขายของ ร้องลิเกไปเลยก็ได้ หรือ ถ้าแนวตื่นเต้น จะโดดบันจี้จั๊มแล้วขายของไปด้วยก็เข้าท่านะฮะ 😁
อ่ะแค่นี้ผมว่า ต้องมีคนดูคุณบ้างแล้วล่ะ ถ้ายังไม่ซื้อ เขาก็ต้องจำคุณได้แน่นอน(พิเรนเข้าไว้😂😂)
ok ถ้าเป็นไปตามแผน เราจะได้สปอนเซอร์ เราจะได้ยอดวิว เราจะได้กำไรจากการขายของ และอาจจะได้โฆษณามาลง 🌟
ทีนี้สำคัญที่สุด คือ คอมเม้น และ feedback พยายามรับมือกับทุกๆคอมเม้นให้ได้ แล้วนำมาปรับปรุง เพราะมันเป็นการสร้าง loyalty อย่างนึงเลยนะ 😤
ถามว่าแล้วร้านขายของหรือบริษัทจะได้อะไร แน่นอน จุดประสงค์ของเขาคือการขายสินค้าอยู่แล้วครับ เราก็เหมือนคนกลางหรือพรีเซ็นเตอร์ เขาไม่ต้องไปหา ไปจ้างคนดังให้เสียงบประมาณ จริงบ่ 😆
😉ขออนุญาติเป็นไอเดียสำหรับทุกคนนะครับ
#โลกปัจจุบัน
โฆษณา