25 ก.ค. 2020 เวลา 15:05 • ข่าว
สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกากังวล
กล่าวว่ารัสเซียยิงอาวุธดาวเทียมในอวกาศ
สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรกล่าวหารัสเซียว่าทดสอบขีปนาวุธ!!
กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้อธิบายการใช้งานล่าสุดของ "สิ่งที่ดูเหมือนว่าจะเป็นอาวุธต่อต้านดาวเทียมในวงโคจร"
ซึ่งคล้ายอาวุธในอวกาศซึ่งสามารถนำมาใช้เพื่อกำหนดเป้าหมายดาวเทียมในวงโคจร
กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่าจะใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อตรวจสอบ "อุปกรณ์อวกาศของรัสเซีย"
ซึ่งสหรัฐฯ เคยเพิ่มข้อกังวลใหม่ เกี่ยวกับกิจกรรมดาวเทียมของรัสเซีย
และยังเป็นครั้งแรกที่สหราชอาณาจักร ก็มีข้อกล่าวหาเกี่ยวกับ การยิงทดสอบในอวกาศของรัสเซีย พวกเขามาไม่กี่วันหลังจากการสอบสวนกล่าวว่ารัฐบาลอังกฤษ "ประเมินต่ำเกินไป" ภัยคุกคามที่เกิดจากรัสเซีย
ซึ่งในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
Christopher Ford ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงระหว่างประเทศและการไม่แพร่ขยายอาวุธของสหรัฐ กล่าวหามอสโกว่า เป็นคนเสแสร้งหลังจากบอกว่า ต้องการให้การควบคุมอาวุธ ไม่ให้ขยายออกไปสู่อวกาศ
มอสโกมุ่งมั่นที่จะ จำกัด ขีดความสามารถของสหรัฐอเมริกาในขณะที่ไม่มีความตั้งใจที่จะหยุดโครงการอวกาศของตนเองอย่างชัดเจน
"พลอากาศเอก จอมพลฮาร์วีย์ สมิธ" หัวหน้าผู้อำนวยการอวกาศของสหราชอาณาจักร บอกว่า เขายังกังวลเกี่ยวกับการทดสอบดาวเทียมรัสเซียล่าสุดซึ่งเขากล่าวว่ามี "ลักษณะของอาวุธ"
"การกระทำเช่นนี้คุกคามการใช้พื้นที่และความเสี่ยงอย่างสงบทำให้เกิดเศษซากที่อาจเป็นภัยคุกคามต่อดาวเทียมและระบบอวกาศที่โลกต้องพึ่งพา" เขากล่าว เขาเรียกร้องให้รัสเซียเป็น "ผู้รับผิดชอบ" และ "หลีกเลี่ยงการทดสอบใดๆอีก"
รัสเซีย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และจีนเป็นหนึ่งในกว่า 100 ประเทศที่มุ่งมั่นใน "สนธิสัญญาอวกาศ" ซึ่งกำหนดว่าจะต้องสำรวจพื้นที่รอบนอกทั้งหมดโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อความ"สงบสุข"
สนธิสัญญาดังกล่าวระบุว่าไม่ควรวางอาวุธไว้ในวงโคจรหรือในอวกาศ
สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ระบบดาวเทียมของรัสเซียเป็นระบบเดียวกับที่มันก่อให้เกิดความกังวลในปี 2018 และเมื่อต้นปีนี้เมื่อสหรัฐกล่าวหาว่ามีการหลบหลีกใกล้กับดาวเทียมของสหรัฐอเมริกา
ในเหตุการณ์ล่าสุดนี้ นายพลเจย์ เรย์มอนด์ ผู้เป็นหัวหน้าหน่วยบัญชาการอวกาศของสหรัฐอเมริกากล่าวว่ามีหลักฐานว่า
รัสเซีย "ทำการทดสอบอาวุธต่อต้านดาวเทียมจากอวกาศ"
เก็นเรย์มอนด์กล่าวเสริมว่า: "นี่เป็นหลักฐานเพิ่มเติมของความพยายามอย่างต่อเนื่องของรัสเซียในการพัฒนาและทดสอบระบบฐานอวกาศและสอดคล้องกับ หลักคำสอนทางทหารของเครมลินที่ตีพิมพ์เพื่อใช้อาวุธที่ถือครองสินทรัพย์เสี่ยงของสหรัฐฯ
การทดสอบภาษารัสเซียของสิ่งที่ชาวอเมริกันพูดว่าเป็นอาวุธต่อต้านดาวเทียมเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบกิจกรรมอวกาศของรัสเซียเมื่อไม่นานมานี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ทหารสหรัฐกล่าวว่าดาวเทียมรัสเซียสองดวงถูกยิงใกล้กับดาวเทียมอเมริกันและในเดือนเมษายนมอสโกได้ทำการทดสอบการสกัดกั้นดาวเทียมตามพื้นดิน
มีเพียงสี่ประเทศ - รัสเซียสหรัฐอเมริกาจีนและอินเดีย - ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการต่อต้านดาวเทียมในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียมได้รับการยกสูงขึ้นโดยเครื่องบินหรือจรวดและดาวเทียมก็ยังได้รับแสงจากเลเซอร์
แต่มอสโกก็มองอย่างชัดเจนว่าใช้ดาวเทียมหนึ่งดวงเพื่อฆ่าอีกดาวเทียมหนึ่ง ความสนใจในอาวุธดังกล่าวกำลังเพิ่มขึ้นเนื่องจากเราพึ่งพาดาวเทียมสำหรับจุดประสงค์ที่หลากหลายเช่นการรวบรวมข่าวกรองการสื่อสารการนำทางและการเตือนล่วงหน้า
ไม่มีสนธิสัญญาห้ามหรือ จำกัด อาวุธดังกล่าวแม้ว่าหลาย ๆ ประเทศได้โต้เถียงกันในเรื่องข้อตกลงบางประการที่จะทำเช่นนี้
แต่ในด้านการทหารอวกาศได้กลายเป็นแนวหน้าใหม่ในหลายๆ ประเทศที่มีการจัดระเบียบเฉพาะในกองกำลังติดอาวุธเพื่อจัดการกับทั้งแนวรับและแนวรุกในการปกป้องระบบอวกาศที่สำคัญของพวกเขา
ทั้งนี้รัสเซีย กล่าวว่า
รัสเซียได้ทำการทดสอบดาวเทียมดวงใหม่ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบอุปกรณ์อวกาศของประเทศกระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวในเวลานั้น
"ในระหว่างการทดสอบเทคโนโลยีอวกาศล่าสุดหนึ่งในดาวเทียมภายในประเทศถูกตรวจสอบอย่างใกล้ชิดโดยใช้อุปกรณ์พิเศษของยานอวกาศขนาดเล็ก" กระทรวงกล่าวจากสำนักข่าว Interfax
โลกเรากำลังมีทิศทางไปในมุมสงครามหรือเปล่า
นับวัน เทคโนโลยี จะสร้างความน่ากลัวให้กับมนุษย์
หากวันนึงประชาชาติ คุยกันไม่ได้จะเกิดอะไรขึ้น
มองโลก เห็นโลก ไปกับเรา
#โลกปัจจุบัน
โฆษณา