26 ก.ค. 2020 เวลา 00:09 • ปรัชญา
# บันทึกถังขยะ #
ภาพจาก นั่งเขียน
วันนี้ผมก็จะมาพูดถึงเรื่องราวที่เกี่ยวกับถังขยะในมุมมองของผม และผมมั่นใจว่าทุกคนก็จะต้องมี
ขยะในมุมมองของแต่ละคนก็คงจะมองแตกต่างกันออกไป
แต่ขึ้นชื่อว่า "ขยะ " คนส่วนใหญ่ก็มักจะมองว่ามันสกปรกและไร้ค่าไม่น่าจับต้องอยู่ดี
และทุกคนก็คงจะลืมไปแล้วว่า ขยะที่มีส่วนใหญ่นั้น..ก็มักจะเกิดมาจากฝีมือของเราเอง
ภาพจาก pixabay
มีใครเคยมองกลับลงไปในถังขยะดูบ้างไหมว่า เรานั้นเคยทิ้งอะไร ลงไปแล้วบ้าง
น้อยครั้งที่เราจะลงมือคุ้ยขยะเพื่อหาสิ่งของบางอย่างจากการที่เราได้เผลอทิ้งมันลงไป
เราทิ้งเมื่อวานไปได้.แต่เราทิ้งพรุ่งนี้ไปไม่ได้ ตราบเท่าที่เรายังมีชีวิตอยู่
เรื่องราวต่างๆที่ผ่านมาไม่ว่าจะดีหรือร้ายต่อให้เราอยากจะทิ้งมันไปดั่งวันวาน มันก็ยังคงอยู่ในความทรงจำของเราอยู่ดี
ภาพจาก pixabay
ตัวเราเองก็เปรียบได้เหมือนถังขยะและเราก็มักจะเก็บขยะที่ทำให้เรารู้สึกได้ว่ามันเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้เราจดจำมันไม่เคยลืม...เอาไว้.!
คงจะไม่มีใครอยากจะเป็นถังขยะที่มีแต่ความทรงจำแย่ๆ ทิ้งเอาไว้หรอกนะครับ
และสิ่งที่จะทำให้เราบรรเทาไม่ให้หวนกลับไปคิดถึง "ขยะในใจ" ที่แย่ๆ ได้นั้นก็คือ
การที่เรารับขยะที่เป็นสิ่งดีๆ ที่มีแต่เรื่องราวดีๆ มาทับถมมันลงไปเรื่อยๆ
ให้มันจมอยู่ชั้นล่างสุดของถังขยะของเรา พอจะคิดถึงมันทีไรก็มีแต่เรื่องราวดีๆ ผุดขึ้นมา
ทำให้เราได้ปัดเป่า ทำให้เราได้มองผ่านสิ่งแย่ๆ ออกไปได้
ภาพจาก pixabay
* เราไม่สามารถกลับไปแก้ไขอดีตที่เราเคยทำเอาไว้ได้
* แต่เราสามารถทำปัจจุบันให้ดีกว่าอดีตที่ผ่านมาได้
และมันก็จะกลายเป็น"ขยะที่ดี"ในอนาคตของเราต่อไป
ผมเป็นคนที่มองขยะและแบ่งแยกมันออกไปหลายแบบ..โดยเฉพาะ "ขยะความรู้" ที่หลายๆ คนนำมันมาทิ้งไว้ใน.."ดวงดาวแห่งนี้"
และผมก็จะค่อยๆ ทยอยเข้ามาเก็บมัน และจะเอาไปทิ้งไว้ในถังขยะของผม..(ฟังดูเข้าที..แฮะ.!)
แต่ที่แน่ๆ ทุกคนล้วนมี "ขยะในใจ" อยู่แน่นอน
ขอบคุณทุกๆท่านที่เข้ามาอ่านด้วยนะครับ
และจะขอบคุณอย่างสุดใจ ถ้าทุกท่านเก็บมันไปใส่ใน "ถังขยะ" ของตัวเอง
#นั่งเขียน
โฆษณา