26 ก.ค. 2020 เวลา 02:17 • ข่าว
คำตอบของ “กระทิงแดงน้อย” โดย รถชนกัน
คดีนี้เป็นข่าวครึกโครมเมื่อช่วงปลายปี 2555 หลังจากนั้นมีการรายงานข่าวเป็นระยะ ๆ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ามีการสั่งไม่ฟ้องคดีนี้แล้ว
เรื่องราวเป็นยังไง ตามมาครับ เดี๋ยวรถชนกันจะเล่าให้ฟัง
1. 3 กันยายน 2555 ช่วงเช้ามืด ตำรวจสน.ทองหล่อ ขับรถมอเตอร์ไซค์สายตรวจปฏิบัติหน้าที่ตามปกติไปตามถนนสุขุมวิท กรุงเทพฯ คุณกระทิงแดงน้อยขับรถเฟอร์รารี่มายังไงไม่รู้พุ่งชนรถตำรวจอย่างแรง ถึงขนาดลากเอาร่างตำรวจไปไกลถึง 200 เมตร แล้วคุณกระทิงแดงน้อยขับรถหลบหนีไป
2. ตำรวจตามจากร่องรอยน้ำมันเครื่องบริเวณที่เกิดเหตุไปจนถึงบ้านของคุณกระทิงแดงน้อย แล้วขอหมายค้นจนเข้าไปค้นบ้าน พบรถเฟอร์รารี่สภาพมีร่องรอยการชนรุนแรงที่ด้านหน้า กระจกหน้าแตก
3. หลังจากนั้นมีสารวัตรสน.ทองหล่อ นำตัวพ่อบ้าน(ลูกจ้าง) ของบ้านคุณกระทิงแดงน้อย เข้ามอบตัว โดยรับว่าตนเองเป็นคนขับรถชนตำรวจ แต่พอถูกซักไซ้มาก ๆ ตอบไม่ได้ ไปไม่เป็น จึงรับสารภาพว่ามารับผิดแทนคุณกระทิงแดงน้อย โดยบอกว่าเจ้านายไม่รู้เรื่อง ตัวเองเป็นคนคิดเองทำเอง
4. ต่อมาคุณกระทิงแดงน้อยมอบตัว โดยรับว่าเป็นคนขับรถชนตำรวจ แต่อ้างว่าตำรวจขับรถปาดหน้า หลบไม่ทัน เป็นเหตุสุดวิสัย ตกใจกลัวจึงขับรถกลับบ้าน
5. มีการตรวจพบปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด (มีทนายความมาให้ข่าวว่าพบสารเสพติดประเภทโคเคนด้วย ซึ่งต้องรอการพิสูจน์ต่อไป) คุณกระทิงแดงน้อยบอกว่า ดื่มเหล้าหลังเกิดเหตุเพราะเครียด (อ้างแบบนี้เหนื่อยเหมือนกัน)
6. มีการเจรจาชดใช้ค่าเสียหายแก่ครอบครัวของตำรวจ ฝ่ายผู้ตายเรียกมา 8 ล้าน คุณกระทิงแดงน้อยต่อเหลือ 2 ล้าน สุดท้ายจบที่ 3 ล้าน
7. ถูกแจ้งข้อหา 4 ข้อ เมาแล้วขับ ขับรถเร็ว ชนแล้วหนี และขับรถชนคนตาย หลังจากสอบสวนไป 6 เดือน พนักงานสอบสวนมีคำสั่งฟ้องเพียง 3 ข้อหา ตัดข้อหาเมาแล้วขับออกไป(เชื่อง่ายแบบนี้ ต่อไปน่าจะทำงานลำบาก ผู้ต้องหาอ้างแบบนี้กันหมด)
8. สอบสวนอยู่นานจนผ่านไปเกินหนึ่งปี คดีขับรถเร็วก็ขาดอายุความ
9. หลังจากยื้อกันไปยื้อกันมา เลื่อนนัดบ้างไรบ้าง ปี 2559 อัยการก็มีคำสั่งฟ้องคุณกระทิงแดงน้อย 2 ข้อหา คือ ชนแล้วหนี และขับรถชนคนตาย
10. คุณกระทิงแดงน้อยหลบหนี (บ้างว่าเจอที่สิงคโปร์ บางทีก็เจอที่อังกฤษ) มีการขอให้ออกหมายจับเมื่อปี 2560 ตำรวจบอกพยายามตามอยู่ แต่ยังตามไม่ได้
11. คดีชนแล้วหนีขาดอายุความ ส่วนคดีขับรถชนคนตาย จะขาดอายุความในปี 2570
12. มีการร้องไปที่กรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทำนองว่าคุณกระทิงแดงน้อยไม่ได้กระทำความผิด และคณะกรรมกาธิการก็เชื่อ เลยส่งต่อไปยังอัยการสูงสุด มีการให้สอบสวนเพิ่ม และนำมาสู่คำสั่งไม่ฟ้องในเวลาต่อมา
เรื่องนี้กลับมาเป็นที่สนใจของสังคมอีกครั้ง เพราะซีเอ็นเอ็น ซึ่งเป็นสำนักข่าวต่างประเทศลงข่าวว่า ผู้กำกับสน.ทองหล่อ ให้สัมภาษณ์ว่าอัยการสั่งไม่ฟ้องคดี (เราคนไทยไม่รู้เรื่องอะไรเลย มีการสั่งไม่ฟ้องตั้งแต่เดือนมิถุนายน น่าแปลกที่ข่าวเงียบขนาดนี้)
ฝ่ายตำรวจแถลงว่าอัยการสั่งไม่ฟ้อง ตำรวจเห็นด้วย แต่ไม่บอกเหตุผล เปิดเผยไม่ได้(ทำไม?) เป็นเรื่องของพยานหลักฐาน
อัยการสูงสุดบอกยังไม่รู้เรื่อง ขอดูก่อน (เรื่องใหญ่ขนาดนี้ ต่างประเทศยังรู้ แต่ทำไม? เฮ้อ)
แต่เอาเถอะครับ ขณะเขียนเรื่องนี้ยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด
อยากบอกว่า คดีในลักษณะเดียวกันกับคุณกระทิงแดงน้อยเกิดขึ้นทุกวันครับ
คดีเสี่ยเบนซ์ที่ขับรถชนตำรวจและภรรยาเสียชีวิตที่เป็นข่าวดังเมื่อปีก่อนก็ทำนองเดียวกัน มีการขอขมา เยียวยาโดยชดใช้ค่าเสียหายเกือบ 45 ล้านบาท รับสารภาพ ศาลก็รอการลงโทษ
คดีลักษณะนี้เป็นการกระทำความผิดซึ่งเกิดขึ้นจากความประมาท หลักสำคัญคือ มีการแสดงออกว่าคุณสำนึกผิด และพยายามเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ หลังจากนั้นเมื่อถูกดำเนินคดีก็รับสารภาพในความผิดที่ได้ทำลงไป ศาลก็เมตตารอการลงโทษให้อยู่แล้ว
(ผมเคยเขียนเรื่องนี้ไว้แล้วโดยละเอียดในซีรีส์ “ขับรถชนคนตาย” ด้านหน้าเพจครับ)
จริง ๆ ช่วงเริ่มต้นคุณกระทิงแดงน้อยแก้ไขปัญหาได้ถูกจุดแล้วครับ ตามข่าวบอกทั้งคุณกระทิงแดงน้อยและคุณพ่อเดินทางไปร่วมงานศพ ตอนหลังก็เจรจาชดใช้ค่าเสียหายด้วย
แถมช่วงนั้นข้อหาเมาแล้วขับก็ไม่ได้สั่งฟ้อง ข้อหาขับรถเร็วก็ขาดอายุความแล้ว ถึงตอนนี้ข้อหาชนแล้วหนีก็ขาดอายุความไปแล้วเหมือนกัน เหลือแต่ข้อหาขับรถชนคนตายอย่างเดียว
ไม่น่าคิดสั้นหนีคดีไปต่างประเทศเลย
ถึงแม้ตอนนี้อัยการจะมีคำสั่งไม่ฟ้อง และตำรวจกำลังดำเนินการขอเพิกถอนหมายจับอยู่ก็ตาม
แต่ถามหน่อยเถอะครับว่า หลังจากเรื่องนี้ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับคุณกระทิงแดงน้อยและครอบครัวมันจะเป็นยังไง
ตอนนี้มีการตั้งคำถามจากสังคมโดยแสดงความคิดเห็นอย่างรุนแรง ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่การชื่นชมคุณกระทิงแดงน้อย
มีการตั้งแคมเปญแบนสินค้าของบ้านคุณกระทิงแดงน้อย
ทนายความ มูลนิธิเมาไม่ขับ นักการเมือง นักวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัย ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ฯลฯ ต่างออกมาให้ความเห็นในเชิงลบเกี่ยวกับเรื่องนี้ และบางคนยังจะยื่นเรื่องให้คณะกรรมาธิการฯ และหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อเอาเรื่องบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุด
เรื่องไม่จบง่าย ๆ แน่นอน
การกระทำของคนคนเดียว แต่ส่งผลต่อเนื่องให้คนอื่นต้องวุ่นวายเดือดร้อนมากมาย
ทั้งหลายทั้งปวง อยากตั้งคำถามว่า “คุ้มเหรอครับ?”
เรื่องราวที่เกิดขึ้นมากมายในโลกนี้ บางอย่างเป็นปัญหาที่เราอยากตื่นลืมตาขึ้นมาอีกวัน แล้วขอให้มันหายไป หรือถ้าย้อนกลับไปได้เราก็อยากกลับไปแก้ไขมัน
แต่โลกความจริงมันไม่เป็นแบบนั้น
กลับมาเถอะครับ เผชิญหน้ากับปัญหา และแก้ไขมันด้วยวิธีการที่ถูกต้อง
คงไม่มีใครรับรองได้ว่าผลมันจะเป็นอย่างที่คุณกระทิงแดงน้อยต้องการรึเปล่า แต่ผมบอกได้อย่างนึงว่า มันจะเป็นอย่างที่มันควรเป็นนั่นแหละ
ขอให้ทุกคนโชคดีไม่มีเรื่องครับ
ปล. ถ้าคุณกระทิงแดงน้อยได้อ่านงานจากเพจผมก่อนหน้านี้ สบายตัวไปแล้วครับ 555
***หมายเหตุ***
- ผมเขียนเรื่องนี้เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 ขณะที่ยังไม่มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุดว่ามีการสั่งไม่ฟ้องหรือไม่ ใครสั่ง สั่งเมื่อไหร่ รวมถึงเหตุผลในการมีคำสั่งดังกล่าว
- ข้อมูลที่นำมาเขียนมาจากเนื้อข่าว และเนื้อหาในเพจที่เกี่ยวข้องตามที่อ้างถึงด้านล่าง เนื่องจากไม่มีการเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับการสอบสวนและคำสั่งของพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการ
- ถ้ามีความคืบหน้าจากการแถลงข่าว หรือมีการเผยแพร่เอกสารที่เกี่ยวข้อง แล้วมีประเด็นที่น่าสนใจ จะนำมาเล่าให้ทุกท่านฟังในโอกาสต่อไปครับ
มุมน่ารู้ ไว้เล่าให้เพื่อนฟัง
- ตามปกติเมื่อมีความผิดเกิดขึ้น มีการร้องทุกข์ กล่าวโทษ จะมีการสืบสวน และสอบสวนจากตำรวจ เสร็จแล้วตำรวจจะทำความเห็นส่งอัยการ แล้วอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง หรือไม่ฟ้อง ถ้าสั่งฟ้องก็เอาตัวคนทำผิดขึ้นศาล ให้ศาลพิจารณาคดีต่อไป คดีนี้ยังไม่มีการฟ้องให้ศาลพิจารณา
- ถ้าอัยการสั่งไม่ฟ้อง แล้วอัยการที่สั่งไม่ใช่อัยการสูงสุด ถ้าในกรุงเทพฯ ก็ต้องส่งไปให้ผบ.ตร. หรือรองฯ ถ้าต่างจังหวัดก็ส่งให้ผู้บังคับการตำรวจ มีความเห็นอีกที ซึ่งคดีนี้อัยการสั่งไม่ฟ้อง ส่งไปให้สตช. ตำรวจก็เห็นด้วย ทำให้เป็นคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดี ซึ่งต้องห้ามไม่ให้มีการสอบสวนเกี่ยวกับเรื่องนี้อีก เว้นแต่มีพยานหลักฐานใหม่อันสำคัญ
- เรื่องนี้มีตำรวจที่เกี่ยวข้องถูกกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่โดยเอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายคุณกระทิงแดงน้อย เช่น สารวัตรที่พาพ่อบ้านเข้ามอบตัวและรับผิดแทน ตำรวจที่ปล่อยปละละเลยทำให้คดีขาดอายุความ ฯลฯ ถูกตั้งกรรมการสอบและมีการลงโทษทางวินัย เท่าที่ตามข่าวพบว่าถูกลงโทษสถานเบา และยุติเรื่องไปแล้ว
- คดีขับรถชนคนตาย โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท อายุความ 15 ปี
- คดีเมาแล้วขับรถชนคนตาย โทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 60,000 บาทถึง 200,000 บาท อายุความ 15 ปี
ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 95 ,291
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 140 - 147
พรบ.จราจรทางบกฯ มาตรา 43(2) ,67 ,78 ,160 ตรี
สนใจอ่านเรื่องขับรถชนคนตายก่อนหน้านี้ อ่านได้ที่ซีรีส์ด้านหน้าเพจได้เลยครับ
เพจ : Poetry of Bitch ,Wattana Muangsook
ขอบคุณภาพจาก https://www.thansettakij.com
#รถชนกัน #ขับรถชนคนตาย #กระทิงแดง
โฆษณา