26 ก.ค. 2020 เวลา 06:29 • ท่องเที่ยว
วิวภูเขา ทิวสน สายน้ำพริ้วๆแบบนี้ ทายได้มั้ยคะว่าที่ไหน ประเทศใดเอ่ย?
ที่ไหนเหรอ?
ประเทศไทยที่รักยิ่งของเรานี่แหละค่ะ ไม่ต้องไปไหนไกล ภูเขานี้ได้จากเส้นทางไปแม่ฮ่องสอน พิกัดชัดๆจำไม่ได้ แต่ไม่ใช่ตรงจุดชมวิว
เมื่อปีที่ผ่านมาไปแม่ฮ่องสอนถึงสองครั้งในรอบ 4 เดือน คือ พฤศจิกา 61 กับ กุมภา 62 ไปนอนเล่นริมแม่น้ำปาย ไปแวะเยี่ยมเพื่อนซึ่งไปลงหลักปักฐานอยู่ ปาย ทั้งที่การเดินทางเข้าออกจังหวัดแสนระทึกผ่าน 1,864 โค้ง แต่เสน่ห์ล้ำลึกของแม่ฮ่องสอน ปาย ก็ทำให้หลายๆคนหลงรักจริงจังยอมวางมือจากธุรกิจพันล้านไปปลีกวิเวกที่นั่น ครั้งนั้นที่ไปเดินๆอยู่ถนนคนเดิน อ้าว..นั่นคุณ จุดจุด.. นี่นา.. นั่น..ก็คุณ จุดจุดจุด... ไง ได้กระทบไหล่นักการเมือง นักธุรกิจใหญ่ หลายคนเลย ซึ่งอยู่กรุงเทพไม่เคยเจอกัน
โดยส่วนตัวเคยไปแม่ฮ่องสอนมาแล้ว 3-4 ครั้ง แต่ไปทำงาน ประชุม สัมนาเป็นหลัก ก็บินเข้าบินออก ใช้เวลาเดินทางไม่นาน ตอนหลังสายการบินช่วงเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอนหยุดไปด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เพราะหมอกลงจัดปีละหลายเดือน ฟ้าปิดมองไม่เห็นอะไรเลย มีครั้งหนึ่งจำเป็นต้องนั่งเครื่องบินเล็กที่มีผู้โดยสารแค่สิบคนมั้ง บินต่ำๆ มองเห็นยอดต้นไม้อยู่ใต้ปีก อูว์..หวาดเสียวเหมือนนั่งเคเบิลคาร์เลยแหละ คือ ดิฉันเป็นโรคกลัวความสูงนิดหน่อย
ตอนหลังได้ยินว่าสายการบินโลว์คอสกลับมาบินอีกเพราะนักท่องเที่ยวเรียกร้อง แต่ก็มาเจอโควิดซะอีก อย่างไรก็ตามอยากให้คนไทยไปเที่ยวกันนะคะ ตอนนี้หน้าฝนอาจไปลำบากหน่อย แต่วางแผนไว้ไปตอนหน้าหนาวเลยค่ะ ตั้งแต่ตุลา ถึง ต้นมีนา อากาศดีมากๆ หนาวๆได้ใส่แจ็กเก็ตหนาๆผ้าคลุมไหล่สวยๆเหมือนไปเมืองนอกเลยค่ะ รับประกัน
ถ้าไปแม่ฮ่องสอนทางรถยนต์ ควรวิ่งเป็นวงกลมไม่ย้อนทางเดิม คือ จากเชียงใหม่ ไปทางแม่แจ่ม จอมทอง ปางมะผ้า ปาย แม่ฮ่องสอน ปางอุ๋ง แวะที่ป่าสนวัดจันทร์ อำเภอกัลยานิวัฒนา แล้วกลับเข้าเชียงใหม่ แต่จะวนยังไงต้องถามคนขับรถนะคะ เพราะบางทีอ้อมมากไปอาจไปถึงที่หมายค่ำ ไม่แนะนำให้ขับรถตอนกลางคืนค่ะ
ปางอุ๋ง แม่ฮ่องสอน
ตอนนี้เป็นโอกาสดีที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ รีบไปเที่ยวไทยช่วยชาติกันค่ะ ม่ายงั้นนะคะเวลาคุณเดินถนนคนเดินที่ปาย คุณจะเป็นชนกลุ่มน้อยเลยค่ะเพราะ 90% ของคนที่เดินกินเที่ยวเป็นฝรั่งต่างชาติทั้งนั้นค่ะ
ขอแนะนำว่าถ้าขับรถกระบะ 4x4 ไปเองจะสนุกที่สุด แต่ถ้ากลุ่มใหญ่ต้องใช้รถตู้ ก็เลือกคนขับที่มีประสบการณ์แบบสุภาพนะคะ ม่ายงั้นเหวี่ยงไปเหวี่ยงมา จะคลื่นเหียนจนลืมชมวิวเลยค่ะ
กาแฟไม่ถึงร้อย แต่วิวหลักล้าน
จะวนซ้ายหรือวนขวา ก็สวยทุกเส้นทางค่ะ
ขอให้เดินทางปลอดภัย และถ่ายรูปสวยๆมาอวดกันด้วยนะคะ
โฆษณา