26 ก.ค. 2020 เวลา 15:49 • ครอบครัว & เด็ก
🇰🇷💥7 ข้อที่ทำให้คนเกาหลีโมโหง่ายมาก
เรื่องที่ต้องระวังมากเพราะเป็นความต่างทางวัฒนธรรม หากวันใดวันนึงต้องใช้ชีวิตร่วมกับคนเกาหลี หรือต้องทำงานร่วมกับคนเกาหลี ในบริษัทเดียวกับคนเกาหลี
🤲1.เวลาส่งหรือรับของจากผู้ใหญ่จะต้องใช้ 2 มือ เช่น การรินน้ำ รินเหล้า หรือส่งของให้ผู้ใหญ่ ให้แม่สามี หรือญาติสามี ที่อาวุโสกว่าเรา การส่งให้มือเดียวถือว่าไม่ให้เกียรติ ไม่มีมารยาท หรือ ไม่เคารพผู้ใหญ่
🤝2.เวลานัด หรือ ใครทำงานที่บริษัทห้างร้านของเกาหลีนะคะ ให้มาก่อนเวลา เช่น ที่ทำงานบอกให้ทำงาน 8.00 ก็ต้องถึง ให้ทัน 8 โมงนะคะ หากเป็นที่ไทย ถ้าเวลาทำงาน 8.00 โมงมา ก่อน 8 โมง มา 7,55 นาทีถึงว่ามาทำงานทันไม่สาย แต่ถ้าเป็น เกาหลี ควรมา 7.30 น.ไม่เกิน 7.45 น.นะคะ แม้กฏที่ทำงานจะบอก 8 โมงแต่ควรมาก่อนตามนั้นเพราะเราอาจจะต้องมากินกาแฟ มาเตรียมของ เตรียมคอม เตรียมเอกสาร เพื่อทำงานแม้ยังไม่เริ่มทำงานก็ได้ แต่ควรมาเตรียมตัวทำงาน 20-30 นาที ก่อนทำงาน ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น มากกว่ารีบๆมาตรงเวลา เหนื่อยสมองมึนยังไม่สั่งงาน อาจจะทำให้การทำงานไม่มีประสิทธิภาพได้ไม่เท่ากับการเตรียมตัวมาทำงานก่อนเวลาแบบนั้น มาดามว่าเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ดีนะคะ การมาถึงเวลาก่อนทำงานจริงทำให้เราจากรีบๆมา รถติดหงุดหงิด ร้อนเหนื่อย มาสงบนิ่งและมีสมาธิในการทำงานสักพักก่อนเริ่มทำงานจริง
☝️3.อย่าให้ผู้ใหญ่รอ หรือผู้อาวุโสกว่ารอ ไม่ว่าจะเป็นนัดกินข้าว ประชุม อะไรก็ตาม
อย่าให้เจ้านาย หรือผู้ใหญ่ แม่สามี พ่อสามีเดินเจ้าห้องประชุมหรือเข้าไปในที่นัดก่อนนะคะ เราต้องไปถึงก่อน ต้องเป็นคนไปรอผู้ใหญ่ไม่งั้นเราจะเป็นคนไม่มีมารยาทสุดๆคะ 🎎จากประสบการณ์ มาดามเอง เคยมาสายเวลานัดพ่อแม่สามี นัดทานข้าวที่ร้านอาหาร เคยมาสายไป 10 นาที ครั้งแรก พอครั้งที่สอง พ่อสามีเตือนเราด้วยตัวเองเลย ซึ่งปกติแกเป็นคนไม่ค่อยพูดเท่าไหร่ แกบอกว่า คนเกาหลีนะถ้ามีนัดต้องมาก่อนเวลา หากเรามาสายหรือช้าต้องให้เค้ารอ ครั้งแรกเค้าอาจให้อภัยนะ ครั้งที่สองเค้าจะไม่ยอมนัดเจอหรือคบเราอีกเลย เค้าจะไม่คบกับเราเลย เพราะฉะนั้นอยู่ที่นี่เค้าปฏิบัติกันแบบนี้ เราอย่าให้ใครต้องมารอเรา นั่นเป็นครั้งแรกที่โดนตักเตือนเมื่อ 3 ปีที่แล้วจากนั้นมาดามไม่เคยให้ผู้ใหญ่ต้องไปรอเราอีกเลย สักครั้ง เพราะขนาดพ่อพูดนี่ คือสิ่งที่เค้ารับไม่ได้ เค้าจึงตักเตือนเราแล้ว มาดามก็ปรับปรุงตัวตั้งแต่นั้นมาคะ รวมทั้งการเข้าห้องเรียน หรือนัดผู้ใหญ่คนเกาหลีคนอื่นด้วย จะระวังมากๆ เรื่องนี้เค้าถือจริงๆคะ
🤙4.การตรงต่อเวลา การที่ต้องเข้าเรียน พบเจ้านาย พบอาจารย์ หรือต้องส่งงาน ส่งการบ้าน การที่ทำไม่ได้ ตามที่พูดไว้ เช่น ส่งการบ้านไม่ตรง มาไม่ตรงต่อเวลา คนเกาหลีจะมองว่าเราเป็นคนไม่มีระเบียบวินัยแล้วคะ
🚶♂️5.อย่าเดินนำหัวหน้า หรือผู้ใหญ่ที่อาวุโสกว่า ถ้าใครเคยทำงานในบริษัทหรือดูซีรียเกาหลีอาจจะเคยเห็น ว่าคนที่เดินนำหน้าสุดคือคนที่มีตำแหน่งใหญ่สุด หรือเป็นผู้ใหญ่มากที่สุดหรืออายุมากที่สุดนะคะ อย่าเดินนำหัวหน้าหรือผู้ใหญ่ เช่นเวลาไปกับญาติผู้ใหญ่ทางสามีนะคะ อย่าเดินตัดซ้ายขวา หน้าหลัง
ตำแหน่งหลังๆก็จะเดินตามหลังเสมอนะคะ
🗣6.ไม่ชักชวนผู้ใหญ่ เช่น ไปกินข้าวกันเถอะคะ ไปดูหนังกันเถอะคะ ชวนเลิกประชุม แบบนี้ไม่ชวน 대표님, 식사합시다 (แทโพยนิม ชิกซาฮับชิดะ) แบบนี้ไม่ได้นะคะ เค้าจะมองว่าอะไรเธอเป็นใครมีสิทธอะไรมาชวนฉัน จากเป็นคนมีน้ำใจอยู่ดีๆ อาจจะดูเป็นคนมารยาทแย่ไปเลยนะคะ เราจะไม่ใช้คำว่า 합시다 แต่จะใช้ประโยคว่า 오늘은 점심 시간이 되시면 같이 식사를 하시겠어요? (โอนึลรึน ชอบชิม ชิกันอี เดวชิเมียน คัดชิ ชิกซารึล ฮาชิเกดซอโย?) เที่ยงนี้ถ้ามีเวลา ทานข้าวด้วยกันดีไหม? คือ เป็นการเปิดโอกาสให้เค้าเป็นคนเลือกหรือตัดสินใจที่จะไปหรือไม่ไปได้เป็นการให้เกียรติผู้ฟังคะ
👥7.การปฏิเสธคำชวนของผู้ใหญ่เป็นการเสียมารยาท เช่น เจ้านาย หรือญาติทางสามี หรือแม่ย่าพ่อปู่ ใครก็ตามที่อาวุโสกว่าเรา ชวนว่าวันนี้ไปกินเหล้ากัน หรือ ไปกินข้าวกันหลังเลิกงาน วันหยุด แล้วเราบอกว่าไม่ว่าง ไม่ไป ไม่โอเคร แปลว่าเรา กำลังเสียมารยาทอย่างมาก เพราะเราปฏิเสธคำชวนของผู้ใหญ่ เช่น ชาวเกาหลีเมื่อเลิกงานเค้าชอบไป เฮวชิก หลังเลิกงาน แล้วถ้าเราไม่ไปก็จะถือว่าเราเสียมารยาท เราเป็นคนไม่ค่อยโอเครเท่าไหร่ในสายตา คนชวน ข้อนี้สามีเคยบอกว่าหากเพื่อนในกลุ่มคนที่เป็นรุ่นพี่กว่าชวนไปดื่ม หรือทานอาหารวันหยุด เลิกงาน เลิกเรียน แล้วสามีปฏิเสธ ครั้งแรก โอเครถ้าครั้งที่สองไม่ไปอีก อาจจะทำให้คนในกลุ่มนั้น ไม่คบและจะไม่ชวนเค้าไปอีกต่อไปเลยเพราะได้แสดงถึงความไม่มีมารยาทออกไปแล้ว เป็นอะไรที่ค่อนข้างซีเรียส ให้ระมัดระวังสิ่งนี้ หากต้องการคบคนเล่านั้นต่อ เพื่อ connection หรืออะไรก็ตามคะ เค้าจะเห็นว่าเราไม่ใช่พวกเค้าอีกต่อไป
💥เป็น 7 สิ่งที่ควรระวัง ในการเข้าสังคมเกาหลี หรือมีปฏิสัมพันธ์กับคนเกาหลี รวมถึงการทำงานกับคนเกาหลี อาจารย์ รุ่นพี่ แม้แต่ญาติทางสามี แต่ทั้งนี้ทุกบริษัทหรือทุกคนก็ไม่ได้เป็นแบบที่พูดทั้งหมดมันขึ้นอยู่กับการพูดคุยของเรา และการคุยต่อครูบาอาจารย์ เจ้านาย หรือผู้ใหญ่ ที่เราเคารพ ขึ้นอยู่กับการคุยของเราล้วนๆเลย อีกอย่างคือเราต้องเปิดใจ และเค้าอีกฝั่งต้องเปิดใจด้วย และการที่จะให้เค้เปิดใจกับเรา คือเราต้องคุยกับเค้า และถ้าเราจะคุยกับเค้าได้ก็คือต้องเก่งภาษาเกาหลี อะนะ เพราะฉะนั้นมันก็วนกลับมาหาเราอยู่ดี ดังนั้นมาดามและทุกคนก็ต้องสู้ๆพยามฝึกฝนเรียนรู้ภาษาเกาหลีกันต่อไป
ทุกคนสู้ๆไปด้วยกัน ถ้าอยากให้เค้าเข้าใจเราได้เราก็ต้องอธิบายเค้าได้ หากรู้สิ่งนี้แล้วเราจะได้ระมัดระวังตัวให้มากยิ่งขึ้น ถือว่าเป็นการเรียนรู้ระหว่างวัฒนธรรมของเราแล้วกันนะคะ คืนนี้นอนหลับฝันดี พรุ่งนี้วันเสาร์เป็นวันพักผ่อนของครอบครัวกับทุกบ้านคะ
~Madamkim ~Think Positive 🙃
รู้ไว้ใช่ว่า ...^^
#แชร์ได้ถ้าเห็นเป็นประโยชน์
#ติดตามเรื่องราวดีๆแง่บวกๆ
ได้ที่
📍YouTube: madamkim
📍IG : madamkim
📍FB : madamkim
#การใช้ชีวิต #Madamkim #การใช้ชีวิตต่างแดน #Korean #คิดบวกชีวิตบวก
โฆษณา