27 ก.ค. 2020 เวลา 01:00 • ปรัชญา
อย่ารอที่จะมีความสุข (เพราะเรามีความสุขได้ทุกวัน)
เดี๋ยวนี้เรามักถูกตั้งคำถามว่า เป้าหมายในชีวิตคืออะไร??
บางคนตั้งไว้ว่าอยากมีรถ มีบ้าน
มีครอบครัว และอยากมีเงินเยอะ ๆ
การตั้งเป้าหมายเป็นเรื่องที่ดีนะคะ
มันทำให้เราโฟกัส กับทุก ๆ วันว่าเราทำไปเพื่ออะไร
แต่ปัญหาคือ มันทำให้หลายคนเข้าใจว่า
"ต้องถึงเป้าหมายก่อน แล้วเราจะมีความสุข "
พอไม่ถึงเป้าหมาย เราก็ไม่มีความสุขซักที
บางคนอยากมีครอบครัว
แต่ไม่มีแฟนซักที ก็เลยไม่มีความสุขซักที
บางคนอยากมีเงินร้อยล้าน
พอไม่ถึงร้อยล้าน ก็ไม่มีความสุขซักที
จริง ๆ คนเราควรมีความสุขได้ทุก ๆ วันค่ะ
เพราะว่าลองจินตนาการวันที่เราไปถึงเป้าหมาย
เรามีครอบครัว มีเงินร้อยล้าน และบ้านหลังโต
แต่ชีวิต มันไม่เหมือนนิทาน
ที่พอ Happy ending หนังสือก็ปิดลง
"และพวกเขาก็อยู๋อย่างมีความสุขชั่วนิรันดร์" อย่างในนิทาน
แต่ชีวิตเราก็ดำเนินต่อไปค่ะ
วันรุ่งขึ้นเราก็อาจจะมีร้อยล้าน กับอีก 1 บาท
ลูกของเราอาจจะกำลังไม่สบาย
บ้านอาจจะกำลังน้ำรั่ว
ความสุขเมื่อถึงจุดสูงสุดนั้น อาจจะไม่มีจริงก็ได้
อย่าให้เป้าหมาย มาสร้างเงื่อนไข
ให้เรารอที่จะมีความสุข เมื่อถึงเป้าหมาย
แต่ให้เป้าหมาย ทำให้เรามีความสุข ในทุก ๆ วัน
ที่เห็นตัวเองกำลังเข้าใกล้เป้าหมายขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ
"ตั้งเป้าหมายสั้น ๆ "
เคยมีความสุขเวลาทำงานใน List เสร็จมั๊ยคะ
เหมือนกันค่ะ
นอกจากจะตั้งเป้าหมายระยะยาวแล้ว
ให้ตั้งเป้าหมายระยะสั้น ๆ
อาจจะเป็นเป้าหมายของวันนี้ หรือของสัปดาห์นี้
เมื่อเราทำสำเร็จ
เราก็ได้ดื่มด่ำความสำเร็จของตัวเองในทุก ๆ วัน หรือทุก ๆ สัปดาห์
"ทำงานที่ชอบ"
ข้อนี้หลายคนเห็น ก็อาจจะได้แต่กระพริบตาปริบ ๆ
เพราะงานบางทีก็เลือกไม่ได้
ตอนนี้ยังไม่ชอบก็ไม่เป็นไรค่ะ
วันหลังเราจะมาเล่าเรื่อง
เปลี่ยนงานที่ทำให้เป็นงานที่ชอบกันอีกทีนะคะ
"ให้รางวัลตัวเอง"
แน่นอน บางคนอาจจะไม่ได้ชอบงานที่ทำอยู่
แต่ก็ต้องมีสิ่งที่ตัวเองชอบแน่นอน
ไม่ว่าจะเป็นกินอาหารอร่อย ๆ ดูหนังซักเรื่อง
อ่านหนังสือที่ชอบ หรือกลับไปเล่นกับแมวแบบไม่ต้องกังวลอะไร
ถ้าคุณทำงานของวันนี้ หรือสัปดาห์นี้สำเร็จแล้ว
อย่าลืมให้รางวัลตัวเอง
ให้ตัวเองได้มีความสุขกับความสำเรจเล็ก ๆ ทีผ่านไปค่ะ
สุดท้ายแล้ว เป้าหมายใหญ่ยังเป็นสิ่งที่เราอยากให้ทุกคนมีค่ะ
แต่อย่าลืมมีความสุขในทุก ๆ วัน
อย่ารอี่แต่จะมีความสุขที่จุดหมาย แต่จงมีความสุขในทุก ๆ วันที่เดินทางนะคะ
สุขสันต์วันหยุดค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบนะคะ
ถ้าชอบฝากกด Like กด Follow
และ อย่าลืมกด Share แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้คนที่เรารักได้อ่านด้วยค่ะ
....
สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ
น้ำดอกไม้
โฆษณา