28 ก.ค. 2020 เวลา 01:56 • ธุรกิจ
คนส่วนใหญ่อาจจะเลือกทำงานด้วยเหตุผลต่างๆเหล่านี้..
" ฉันไม่รู้ว่าตัวเองถนัดอะไรหรือทำอะไรได้บ้าง งานบางอย่างแค่ได้ทำก็พอใจแล้ว ฉันก็เลยทำ"
"ฉันเลือกอาชีพนี้เพราะดูแล้วท่าทางจะสนุก แต่เป็นงานที่ฉันเข้าใจไหม ชอบไหม ก็ไม่รู้ แต่เลือกไว้ก่อน"
"พ่อแม่อยากให้ทำอาชีพนี้ ฉันก็เลยเลือกตามที่พอใจอยากให้ทำ"
"งานนี้เงินเยอะ หาเงินคล่อง ฉันก็เลยเลือก"
โดยที่เรามองข้ามว่า
สภาพของตัวเองจะเป็นอย่างไร? เราสนใจอะไร? เราถนัดอะไร? เรามีความกระตือรือร้นที่จะทำมันหรือไม่?
ดังนั้น ไม่ว่าเราจะเลือกอาชีพอะไรเราควรจะเคารพความคิดเห็นของตัวเองก่อนแล้วค่อยคำนึงถึงความคิดเห็นของคนอื่น แล้วนำความคิดเห็นเหล่านี้มาพิจารณาร่วมกับสภาพของตัวเราเองแล้วตัดสินใจ
บางคนอาจจะแบ่งงานออกเป็นงานระดับสูงและระดับต่ำ
งานระดับสูงคือ งานที่หาเงินได้มาก
งานระดับต่ำคือ งานที่หาเงินได้น้อย
จึงไม่แปลกที่มีแต่คนอยากออกมาทำธุรกิจส่วนตัวกันมากขึ้น เพราะได้เงินเยอะ ได้เป็นนายของตัวเองแต่หารู้ไหมว่าการทำธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายและไม่ใช่ว่าใครๆก็ทำได้และการสร้างธุรกิจอาจจะต้องมีคุณสมบัติหลายอย่าง เช่น
1.มีความรู้เฉพาะทาง
2.มีความสามารถในการแบ่งปันผลประโยชน์ให้คนอื่น
3.มีวิจารณญาณที่แม่นยำในธุรกิจ
4.รู้พื้นฐานและวิธีทำธุรกิจ
5.มีความเป็นผู้นำสูง
6.กล้าเสี่ยงเป็นพิเศษ
จึงไม่แปลกที่มีธุรกิจที่เพิ่งเกิดมาแล้วเจ็งก็เยอะ ล้มลุกคลุกคลานก็เยอะและคนที่เป็นเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจริงๆแล้วมีน้อยมาก
ดังนั้น สำหรับคนส่วนใหญ่ เมื่อรู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณสมบัติในการเป็นเจ้าของธุรกิจดังกล่าวข้างต้นก็เลือกหนทางอื่น ก็คืองานที่เหมาะสมกับตัวเอง นำข้อดีของตัวเองออกมาใช้ให้เต็มที่ดีกว่าคิดเเค่เพียงว่า เห็นคนอื่นทำแล้วได้เงินเยอะจึงทำบ้าง
เพราะไม่ว่าจะอาชีพไหนก็ตามหากเราใช้ความพยายามมากพอก็จะมีคน 10% ที่อยู่แถวหน้าของทุกอาชีพเสมอ ขอแต่เรามีความชอบ ความทุ่มเท ความพยายามให้กับมัน สุดท้ายแล้วนี้ไม่ว่าจะอาชีพไหนเราก็จะได้รับผลตอบแทนที่มากกลับมาเสมอ
ที่มา : หนังสือ 7 คนที่สำคัญที่จะเป็นพลังเปลี่ยนชีวิต
โฆษณา