27 ก.ค. 2020 เวลา 08:06 • การตลาด
โควิด 19 ทำให้ร้านหายตายจากไปเพียบ
ก็แน่นอนล่ะธุรกิจอาหารมันเกี่ยวข้องกับผู้คนนี่
นอกจากท่องเที่ยวก็อาหารนี่เหละตามตามๆกันไป
ผมทำร้านอาหารมา 10 ปี มีสาขามากมาย โควิด 19 ผมปิดไปบ้างแต่เชื่อไหมว่าเราอยู่รอดและโตขึ้นทั้งๆที่ร้านอื่นปิดเพราะอะไรเดี๋ยวเล่าให้ฟัง
บทความนี้คือเรื่องจริงนะแต่ไม่ขอเปิดเผยตัวตนล่ะกันเดี๋ยวมันเล่าไม่สะดวก ได้ไม่สุดเะราะการทำธุรกิจมันมีหลายมุมไม่ได้โลกสวยอย่างเดียว
ผมทดลองทำร้านในฟูดคอร์ตเมื่อปลายปี 2019 ผมลัพออกมาไม่ดีเท่าไหร่เพราะห้างนั้นคนเดินน้อยจัด มันพอขายได้อยู่ได้ไม่ขาดทุนแต่ก็ไม่กำไร นึกออกป่ะว่าคนเดินน้อย ไหนจะหัก gp. อีกจ้างพนักงานอีก จะไปเหลืออะไร
ตอนนั้น พวก app ส่งอาหารเปิดตัวใน จังหวัดผมใหม่ๆ ด้วยความที่อยากลองเพราะเห็นใน กทม ดังมาก เลยเอาสาขาในฟูดคอตนี้เข้า กะว่าจะช่วยเพิ่มยอดขาย เพราะห้างนั้นคนบริหารแก่ๆ ไม่ทันโลกใช้แต่วิธีเดิมๆ ร้านในนั้นตายพอดี
ความจริงมองกลางๆเลยนะผมก็ผิดเพราะขายผ่าน app แต่ไม่ผ่านเค้าเค้าไม่ได้อะไร แต่คุณต้องเข้าใจว่า เค้าก็หาคนมาเดินห้างได้น้อยอ่ะ จะไปรอดได้ไง
วันสองวันแรกไม่มีไรออเด้อเล็กน้อยๆไม่มีใครสังเกตุ แต่ผ่านไปสักพัก อาทิตย์นึงยอดมันเยอะ พวกไรเดอมารอเต็ม พท เค้า ผจกฟูดคอตนั้นส่งลูกน้องมาเหวี่ยง
"จะซื้อต้องซื้อผ่านคูปอง" ผมยังจำหน้านางนั่นได้ดี
พูดจาไม่ดีเลยผมนึกในใจคุยกันดีๆก็ได้ วันนั้นผมเห็นศักย์ภาพของ app เทรนใหม่กำลังมา การทำธุรกิจโปราณมันไม่ทันแล้ว ผมตัดสินใจยกเลิกสัญญากับฟูดคอต ทันทีผทมาเปิดร้านไกล้ๆห้างนั่นเหละ เพื่อเน้น เดลิวอรี่
ผ่านมาครบปีที่ย้ายมา ฟูดคอตนั้นเปลี่ยนคนขายไม่เว้นแต่ล่ะเดือน ใครมาขายก็ขาดทุนไม่ว่าจะสินค้าดีแค่ไหน
สาขานี้ผมที่นั่งน้อย เน้นส่งออนไลทำเลไม่ดีค่าเช่าถูกๆ กลายเป็นว่าช่วงโควิด ร้านยังขายได้เท่าเดิม ไม่เลิกจ้างพนักงานสักคน ขนาดเค้าห้ามกินหน้าร้านเราก็ยังยอดปรกติจากออนไลน์
ผ่านไป 1 ปี ร้านเราติด 1 ใน 5 ของจังหวัดที่ขายดีสุด ขอบคุณลูกน้อง ผจก ฟูดคอตที่มาด่าผม เลยทำให้ร้านเรามีวันนี้ เดือนนี้เราทำยอดสูงสุดตั้งแต่เปิดมาจสกยอยดออนไลน์ ถ้าไม่มี ผู้หญิงคนนั้น ผมคงไม่โกรธและจริงจังขนาดนี้
ประสบการณ์ 10 ปี ขอเล่าที่นี่ที่เดียวนะ มีอีกเพียบจะมาเล่าให้ฟังสำหรับคนทำร้านอาหาร ดาร์ค ลึก ของจริง
โฆษณา