28 ก.ค. 2020 เวลา 14:57 • ประวัติศาสตร์
• 10 fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #46
1) ในปี 1969 ได้มีโฆษณาการ์ตูนเรื่องหนึ่ง ที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อใช้ในการต่อต้านสงครามเวียดนาม โดยการ์ตูนเรื่องดังกล่าวมีชื่อว่า "มิกกี้เมาส์ในเวียดนาม" (Mickey mouse in Vietnam) ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการที่มิกกี้เมาส์อาสาที่จะไปรบในเวียดนาม ก่อนที่จะถูกยิงและตายในตอนจบ
1
2) ในปี 1798 ได้เกิดเหตุการปล้นธนาคารเป็นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา โดยคนร้ายได้เงินจากการปล้นในครั้งนั้น มากกว่า 162,821 ดอลลาร์สหรัฐฯ
ทว่าเพียงไม่นานนัก เจ้าหน้าที่ก็สามารถจับกุมตัวคนร้ายได้ เพราะ คนร้ายดันนำเงินที่ปล้นมานั้น นำมาฝากเงินไว้ที่ธนาคารเดิม
1
3) ชื่อของประเทศปากีสถาน (Pakistan) เกิดจากการรวมชื่อ ของดินแดนที่สำคัญของประเทศ อันได้แก่ ปัญจาบ (P : Punjab) , อัฟกัน (A : Afghani) , แคชเมียร์ (K : Kashmir) , สินธ์ (S : Sindh) และบาลูจิสถาน (B : Balochistan)
4) เมื่อ จอร์จ วอชิงตัน (George Washington) ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯ เสียชีวิตลงในปี 1799 นโปเลียนผู้นำของฝรั่งเศสในขณะนั้น ได้สั่งให้มีการไว้อาลัยเป็นเวลา 10 วัน นอกจากนี้กองทัพเรือของอังกฤษ ก็ได้ไว้อาลัยด้วยการชักธงลงครึ่งเสาอีกด้วย
5) หมู่เกาะฮาวาย ในอดีตเคยมีชื่อว่า หมู่เกาะแซนวิช (Sandwich Islands)
6) ในอดีตออสเตรเลีย เคยมีชื่อว่า
"นิวฮอลแลนด์" (New Holland)
7) เมื่อโจรสลัดชาวฝรั่งเศสนามว่า ฌอง ลาฟิต (Jean Lafitte) รู้ว่ามีนายกเทศมนตรีคนหนึ่ง ได้ตั้งค่าหัวให้กับเขาเป็นเงิน 500 ฟรังก์ ลาฟิตจึงได้ตอบโต้ โดยการตั้งค่าหัวให้กับนายกเทศมนตรีคนนั้น เป็นเงิน 5,000 ฟรังก์
8) หลุยส์ โบนาปาร์ต (Louis Bonaparte) ผู้เป็นน้องชายของนโปเลียน โบนาปาร์ต เคยได้รับสมญานามว่า "ราชาแห่งกระต่าย" (The King of Rabbit)
3
โดยมีที่มาจากตอนที่ หลุยส์ นโปเลียน ได้ยกทัพยึดเนเธอร์แลนด์ โดยเขาได้ประกาศเป็นภาษาดัตช์ว่า "ข้าคือราชาของพวกเจ้า" แต่ทว่า คำพูดที่เขาพูดนั้น กลับมีความหมายว่า "ข้าคือราชากระต่าย"
9) คำในภาษาอังกฤษที่สัญนิษฐานว่า มีความเก่าแก่มากที่สุด คือคำว่า "Town" ที่แปลว่า เมือง
10) ในปี 1948 มหาตมะ คานธี เคยได้รับการเสนอชื่อ ให้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ แต่ทว่าเขากลับเสียชีวิตก่อนที่จะได้รับรางวัล
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา