27 ก.ค. 2020 เวลา 09:30 • หนังสือ
บทความจากหนังสือดีดี..... ให้ศรัทธาเป็นที่ตั้ง จริงปลอมอยู่ที่ใจ
หนังสือสวดมนต์จากเรือนพรคเณศายะ
แค่บทคำสอนหน้าปกหนังสือ แค่คุณได้อ่านก็คงเข้าใจ มีคนหลายคนยอมแพ้ต่อโชคชะตา ยอมแพ้ต่ออุปสรรคทั้งหลายทั้งปวง ท้อ และอยากถอย แต่มีบางคนที่ยังเชื่อและหาที่พึ่ง บางคนหาตามวัด บางคนหาตามศาลเจ้า บางคนไปตามที่ต่างๆที่ใครๆเขาบอกว่าดี เพื่อจะไปหาทางให้พ้นทุกข์ที่เจอนี้ไปเสีย มันแล้วแต่ละคนค่ะ ใครอยากทำอย่างไรนั้น จงเลือกทางเดินของตนเอาเอง
เหมือนอย่างหัวข้อที่ฉันขึ้นไว้ว่า ศรัทธาเป็นที่ตั้ง จริงปลอมอยู่ที่ใจ ใช่แล้วค่ะ แต่ละคนเลือกที่จะศรัทธาในสิ่งที่ตนคิดว่าดีแล้ว ถูกแล้ว แต่มีหลายคนบอกว่านั่นคือความงมงาย อะไรเหรอคะ คือความงมงาย คุณไหว้พระคุณเชื่อพระงมงายเหรอ คุณนับถือเทวดา นั้นงมงายเหรอ คุณตัดสินว่าคนถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ งมงายเหรอ งั้นคุณคิดเสียใหม่ ทุกวันนี้คุณเกิดมา ก็มีกรรมติดมากับตัว คุณเกิดมาก็มีโชคชะตาต่างๆคอยชี้นำ มนุษย์เราหนีกรรมไม่พ้น แต่ฉันเชื่อว่าผู้ใดหมั่นทำดี ปฏิบัติดีอยู่เสมอ ผู้นั้นจะเจอกรรมที่เบากว่าผู้อื่น
การศรัทธามันอยู่ที่ใจ ถ้าเราศรัทธาแล้วไม่เดือนร้อนใคร คุณจงเชื่อมั่น แต่ถ้ามันทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน เอาความศรัทธาไปหลอกให้ผู้อื่นทุกข์ คุณก็ต้องพิจารณา ว่ามันถูกมันควรหรือป่าว แต่ใช่ว่าผู้ที่ศรัทธาสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วจะไม่เกิดทุกข์ เหมือนในบทความหนังสือข้างต้นบอกไว้ว่า "ให้เผื่อใจไว้ทั้งสองด้าน" เพราะธรรมดาของชีวิตไม่ได้โปรยด้วยกลีบกุหลาบค่ะ
บทความนี้อยากบอกให้ทุกคนจงสู้ ถ้าเราผ่านพ้นไปได้ เรานั่นแหละค่ะ คือผู้กำชัยชนะ และที่พูดถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็เพราะว่า คุณจงอย่าลืมหมั่นสร้างบารมี ไหว้พระสวดมนต์ ทำบุญที่ตนไม่เดือดร้อน เผื่อกุศลทั้งหลายจะทำให้กรรมของคุณเบาลงบ้างนะคะ
นี่คือความเชื่อส่วนบุคคล ไม่ได้ให้ใครมาเชื่อสิ่งใด แต่อยากให้ทุกคนปฏิบัติดีปฏิบัติชอบค่ะ
โฆษณา