27 ก.ค. 2020 เวลา 13:12 • ครอบครัว & เด็ก
กระเพรา..สมุนไพร สสม.
ชื่อท้องถิ่น
กะเพราขาว กะเพราแดง กะเพราขน กะเพราบ้าน(ภาคกลาง) กอมก้อ หรือก่ำกอ(ภาคเหนือ) ผักอีตู่ไทย (ภาคอีสาน)
ชื่อวิทยาศาสตร์ Ocimum tenuiflorum L.(O. sanctum Linn. )
วงศ์ LABIATAE
ชื่อสามัญ Holy Basil, Sacred Basil
ลักษณะ
เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก พุ่มเตี้ยแตกกิ่งก้านสาขามาก สูงประมาณ 3-6 ฟุต เมื่ออายุมากโคนต้นที่แก่เป็นลักษณะไม้เนื้อแข็ง ส่วนยอดเป็นไม้เนื้ออ่อน ลำต้นและใบมีขน(ส่วนที่อ่อนจะมีขนปกคลุมมากกว่าส่วนที่แก่) ใบออกตรงกันข้าม ปลายใบแหลม ขอบใบหยัก มีกลิ่นหอมฉุน ดอกออกเป็นช่อตั้งขึ้นไปเป็นชั้น ๆ คล้ายฉัตร คล้ายดอกใบโหระพา หรือแมงลัก บ้านเรามี 2 ชนิด คือกะเพราขาว ลำต้นและใบมีสีเขียว กลีบดอกสีขาว และกะเพราแดง ลำต้นและใบมีสีม่วง กลีบดอกสีชมพูอมม่วง
การขยายพันธุ์
เมล็ดแก่ เมล็ดแก่จะแพร่กระจายพันธุ์ได้ดี นิยมปลูกด้วยการเพาะเมล็ดมากกว่าอย่างอื่น กิ่งหรือลำต้นสามารถตัดชำได้ ปลูกง่ายในดินทุกชนิดและปลูกได้ตลอดทั้งปี ชอบดินร่วนซุย ไม่แฉะ มีความชื้นพอเหมาะ ขึ้นได้ดีในทั่วทุกภาคของไทย
ส่วนที่ใช้เป็นยา ใบสดหรือแห้ง
ช่วงเวลาที่เก็บเป็นยา เก็บใบที่สมบูรณ์เต็มที่ ไม่แก่หรืออ่อนจนเกินไป
รสเผ็ดร้อน เป็นยาตั้งธาตุ แก้ปวดท้อง ท้องขึ้น จุกเสียดในท้อง ใช้แต่งกลิ่นรสอาหารได้
1
วิธีใช้
ใบกะเพราแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียดและปวดท้อง โดยใช้ใบและยอดกะเพรา ๑ กำมือ (ถ้าสดหนัก ๒๕ กรัม แห้งหนัก ๔ กรัม)
ต้มเอาน้ำดื่มเหมาะสำหรับเด็กท้องอืด หรือนำมาปรุงเป็นอาหารรับประทานแก้ท้องอืดก็ได้ จำนวนยาและวิธีใช้แบบเดียวกันนี้ ใช้แก่อาการคลื่นไส้อาเจียนที่เกิดจากธาตุไม่ปกติได้
ส่วนที่นำมาเป็นยา ราก เมล็ด และใบ
สารเคมีและสารอาหารที่สำคัญ Apigenin,Ocimol, Phenols, Chavibetol, Linalool, Organic Acid มีวิตามินเอและฟอสฟอรัสค่อนข้างมาก นอกจากนั้นยังมีวิตามินซี เกลือแร่ และวิตามินอื่นๆอีก
สรรพคุณทางยาและวิธีใช้
แก้ปวดท้อง ท้องขึ้น แก้ลม ขับลม แก้จุกเสียด แน่นในท้อง : ใช้ใบสดหรือยอดอ่อน 1 กำมือ (ประมาณ 25 กรัม ) หรือใบแห้ง 4 กรัม ต้มพอเดือดแล้วกรองเอาน้ำดื่ม
ขับเสมหะ ขับเหงื่อ: ใช้น้ำที่คั้นจากใบสดดื่ม
แก้โรคผิวหนัง กลาก เกลื้อน: ใช้น้ำที่คั้นจากใบสด ทาบริเวณที่เป็น
แก้ไข้, ธาตุพิการ:ใช้รากที่แห้งแล้วเป็นยาชง หรือยาต้ม ดื่มวันละ 3 ครั้ง อาการจะทุเลา
แก้ผงเข้าตา: นำเมล็ดไปแช่ในน้ำ จนพองตัวเป็นเมือกขาว ใช้พอกที่ตา จะทำให้ผงหรือฝุ่นละอองที่เข้าตาออกมาได้ และจะไม่ทำให้ตาช้ำอีกด้วย
ฆ่ายุง แมลง และเชื้อจุลลินทรีย์: ใช้น้ำมันหอมระเหยจากใบฉีดพ่น
ข้อควรรู้
เด็กแรกเกิด ใช้ใบกะเพราสด 4-5 ใบแทรกเกลือ บดละเอียด ละลายน้ำสุกเจือน้ำผึ้งหยอดในปาก ครั้งละ 2 - 3 หยด เป็นเวลา 2 - 3 วันถ่ายขี้เทา และช่วยผายลมได้ดีมาก
โฆษณา