27 ก.ค. 2020 เวลา 16:45 • ธุรกิจ
เมื่อ Volkswagen ไม่ได้ขายแค่รถยนต์
หากเอ่ยชื่อ Volkswagen หลายคนคงรู้จักอยู่แล้วว่าเป็นค่ายรถยนต์เก่าแก่จากประเทศเยอรมนี มีสำนักงานใหญ่และโรงงานตั้งอยู่ที่เมือง Wolfsburg ถือเป็นหนึ่งในโรงงานผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก แต่โรงงานแห่งนี้ไม่ได้ผลิตแค่ชิ้นส่วนยานยนต์เท่านั้น แต่ยังผลิตสินค้าขายดีอย่างหนึ่งของ Volkswagen ด้วย และสินค้านั้นก็คือ “ไส้กรอก”
เจ้าไส้กรอกที่ว่านี้มีชื่อว่า Volkswagen Currywurst แถมยังมีคุณภาพในระดับที่เคยได้รับรางวัลจากงานแสดงสินค้าอาหารเยอรมันและรางวัลเหรียญทองจากสมาคมเกษตรกรรมเยอรมันมาแล้ว
Credit : Grillkueche-Pattensen
แต่ถามว่าเหตุใด Volkswagen ถึงต้องผลิตไส้กรอกเอง?
ย้อนกลับไปในปี 1938 เป็นช่วงที่ Volkswagen เริ่มมีสวัสดิการด้านอาหารให้กับพนักงาน ต่อมาในปี 1973 ในขณะนั้นโรงงานมีพนักงานกว่าหนึ่งหมื่นคนทำให้บริษัทต้องแบกรับต้นทุนค่าอาหารจำนวนมากและต้องการลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จึงตัดสินใจเริ่มต้นผลิตอาหารเองโดยพิจารณาจากเมนูยอดนิยมในโรงงานก็คือไส้กรอกนั่นเอง
กระบวนการผลิตไส้กรอกของ Volkswagen เริ่มจากการสั่งเนื้อหมูจากฟาร์มในท้องถิ่นมายังโรงงานและตัดแต่งไขมันส่วนเกินออกเพื่อให้ไส้กรอก currywurst มีไขมันน้อยกว่าไส้กรอกทั่วไป หลังจากนั้น นำเนื้อหมูมาบดผสมกับเครื่องเทศสูตรลับของบริษัทก่อนที่จะนำไปผลิตเป็นไส้กรอกและรมด้วยควันไม้บีชที่อุณหภูมิ 176 องศาเซลเซียส เมื่อไส้กรอกเย็นลงจึงบรรจุพร้อมจำหน่ายโดยแบ่งเป็นแพ็คละ 5 ชิ้น ราคาประมาณ 10 USD
Credit : Newsroom.vw
แน่นอนว่าในการผลิตรถยนต์นั้น ชิ้นส่วนทุกชิ้นต้องมีหมายเลขกำกับหรือที่เราเรียกว่า part number เจ้า currywurst ก็มีเช่นกันโดยที่บรรจุภัณฑ์จะระบุว่า Volkswagen Original teil แปลว่าอะไหล่ Volkswagen ของแท้ และได้รับหมายเลขชิ้นส่วนอย่างเป็นทางการคือ 199 398 500 A ที่สำคัญนอกจากไส้กรอกแล้ว Volkswagen ยังผลิตซอสสำหรับกินกับไส้กรอกด้วยพร้อมกับหมายเลขชิ้นส่วนอย่างเป็นทางการคือ 199 398 500 B
Credit : Grillkueche-Pattensen
ปัจจุบัน Volkswagen มีทีมงานผลิตไส้กรอกราวๆ 30 คน โดยผลิตจำนวน 2 ขนาด คือ ความยาว 5 นิ้ว และความยาว 10 นิ้ว มีกำลังการผลิตวันละกว่า 18,000 ชิ้น โดยร้อยละ 40 ของทั้งหมดใช้บริโภคในโรงงาน ส่วนที่เหลือจำหน่ายในร้านค้าภายนอก ซูเปอร์มาร์เก็ต และสโมสรฟุตบอลประจำเมือง นอกจากนี้ส่วนหนึ่งได้ถูกส่งไปยังตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Volkwagen ทั่วยุโรป ซึ่งใช้เจ้า currywurst เป็นของขวัญสำหรับลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ใหม่ด้วย
ในปี 2019 ที่ผ่านมา Volkwagen ผลิตไส้กรอกได้ถึง 7,000,000 ชิ้น มากกว่าจำนวนรถยนต์ของตัวเองที่จำหน่ายทั่วโลกที่ 6,200,000 คัน ซะอีก
โฆษณา