27 ก.ค. 2020 เวลา 16:17 • ไลฟ์สไตล์
“หากคุณเกิดมาจน ไม่ใช่ความผิดคุณ
แต่หากคุณจากไปด้วยความจน นั่นแหละความผิดคุณ”
#Bill Gate
คนเราเลือกเกิดไม่ได้ เลือกไม่ได้ว่าจะเกิดมาเป็นลูกใครคนไหนดี ขอเกิดเป็นลูกคนรวยๆได้ไหม ขอเกิดเป็นลูกคนฉลาดๆหน่อยได้ไหม ขอเกิดเป็นลูกคนเก่งๆ ทำงานเก่งๆ หาเงินเก่งๆ ขอได้ไหม ถ้าขอได้ละก็.. ผมเชื่อว่าบนโลกนี้คงมีแต่ลูกคนรวยๆ ลูกคนเก่งๆ กันทั้งนั้น
ดังนั้นมันไม่ใช่ความผิดของใครเลย มันไม่ใช่ความผิดของเราที่เกิดมาจน มันคือเรื่องจริง ไม่ได้มีใครผิดหรอก จุดเริ่มต้นของทุกคนแตกต่างกันก็จริง แต่เส้นทาง วิธีการที่เราเลือกใช้ ที่เราค้นหา ที่เราค้นพบ ที่เราเพียรพยายาม สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่จะเป็นตัวชี้วัดถึงชีวิต จะจะผิดหรือจะถูก ถ้าเกิดมาจนแล้วเลือกเป็นโจรเที่ยวขโมย ปล้น ลักทรัพย์คนอื่น นั่นก็ผิด นั่นไม่ใช่ทางปกติที่คนเราใช้เดินทาง เกิดมารวยแล้วเที่ยวเอาเงินทองไปเล่นการพนัน ไปเที่ยวเตร่ จนสูญสิ้นเสียทรัพย์จนไม่เหลืออะไร แบบนั้นก็ผิด จริงๆจะผิดจะถูกเรารู้อยู่แก่ใจดี ถ้าไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร ไม่ได้ทำร้ายตัวเองหรือคนอื่น นั่นคือสิ่งที่ถูกที่ควรแล้ว
วันนี้ผมมาพรึมพรำกับบทความสั้นๆของ Bill Gate ที่ผมชอบ และผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง มันจริงคือเกิดมาจน มันไม่ใช่ความผิดของผมเลย แล้วทำไมผมจะต้องจนไปตลอดละจริงมั้ย? ก็ดูตัวอย่างคนที่เขารวยซิ เขาทำอย่างไรถึงรวยได้ เราก็ลองฝึกหัดลองทำบ้าง หาวิธีทำดูซิ ทำไปเรื่อยๆ สักวันหนึ่งเราก็จะเป็นเช่นเดียวกันคือ “ฉันไม่จนอีกต่อไปแล้ว”
เด็กชายอ่อนตา(กัมปนาท) วันทะมาศ
โฆษณา