27 ก.ค. 2020 เวลา 17:29 • ธุรกิจ
5ส. ฟังดูง่าย !!! แต่ชีวิตจริงทำกันได้หรือไม่ได้ ?
สะสาง สะดวก สะอาด สร้างมาตรฐาน สร้างนิสัย
บทความนี้แบ่งปัน เทคนิคการจัดการองค์กรด้วย หลักการ 5ส. เบื้องต้นครับ
กิจกรรม 5ส. เป็นกระบวนการหนึ่งที่เป็นระบบมีแนวปฏิบัติที่เหมาะสม สามารถนำมาใช้เพื่อปรับปรุงแก้ไขงานและรักษาสิ่งแวดล้อมในสถานที่ทำงานให้ดีขึ้น ทั้งในส่วนงานด้านการผลิตและด้านการบริการ ซึ่งนำมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรได้อีกทางหนึ่ง โดย 5ส. ประกอบด้วย
ส.ที่ 1 สะสาง (Sort)
ส.ที่ 2 สะดวก (Set in order)
ส.ที่ 3 สะอาด (Shine)
ส.ที่ 4 สร้างมาตรฐาน (Standardize)
ส.ที่ 5 สร้างนิสัย (Sustain)
5ส. หรือ 5'S
ประโยชน์ของกิจกรรม 5ส. มีมากมาย ทั้งประโยชน์โดยตรงต่อองค์กร และประโยชน์ส่วนบุคคล นั่นคือ ตัวพนักงานเอง เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น ขอยกตัวอย่างประโยชน์จากการทำกิจกรรม 5ส. เบื้องต้น ดังนี้
1. ลดโอกาส ที่จะเกิดอุบัติเหตุในการทำงาน
2. เพิ่มคุณภาพของงาน จากการมีพื้นที่การทำงานที่สะอาด
3. เพิ่มประสิทธิภาพ และความรวดเร็วในการทำงาน
4. พนักงานทำงานได้ง่าย และสะดวกมากขึ้น
5. ลดความสิ้นเปลืองในการจัดซื้อวัสดุ เกินความจำเป็น
6. ลดค่าใช้จ่าย จากการสูญหายของวัสดุ เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ
7. พื้นที่การทำงานเพิ่มขึ้น จากการขจัดวัสดุที่เกินความจำเป็นออกไป
8. สถานที่ทำงานสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย สร้างความน่าเชื่อถือ และความประทับใจให้เกิดขึ้นกับลูกค้า และผู้ที่พบเห็น
9. ส่งเสริมให้พนักงานมีการทำงานร่วมกันเป็นทีมมากขึ้น
10. เสริมสร้างความรู้สึก ถึงความเป็นเจ้าของต่อองค์กรที่ตนทำงานอยู่
11. พนักงานมีวินัยจากการทำ 5ส. และสามารถนำกลับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ส.ที่ 1 สะสาง (Sort)
สะสาง (Sort)
สะสาง คือ การแยกสิ่งของที่จำเป็นออกจาก สิ่งของที่ไม่จำเป็น และดำเนินการกำจัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกไปอย่างมีแบบแผน การสะสางนี้มิใช้กิจกรรมที่ควรจะดำเนินการนานๆครั้ง แต่ควรเป็นกิจกรรมที่ต้องดำเนินการทุกวัน สม่ำเสมอ ทั้งนี้ 3 ขั้นตอนของการสะสางเบื้องต้น ประกอบด้วย
1. สำรวจ : สิ่งของที่มีอยู่ทั้งหมด เพื่อให้มั่นใจว่า ของทุกชิ้นมีเจ้าของ มีผู้รับผิดชอบ หรือมีพื้นที่รับผิดชอบ ในการดูแลสิ่งของต่างๆอย่างชัดเจน
2. จำแนก : จำแนกแยกแยะ สิ่งของออกเป็นหมวดหมู่ โดยทำการแยกแยะสิ่งของที่จำเป็น และไม่จำเป็นออกจากกัน
3 กำจัด : กำจัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกไป ด้วยการสร้างระบบในการสะสางสิ่งของ เพื่อบริหารจัดการกับสิ่งของที่ไม่เป็นที่ต้องการ อย่างมีประสิทธิภาพ
ส.ที่ 2 สะดวก (Set in order)
สะดวก (Set in order)
สะดวก คือ การจัดวาง หรือจัดเก็บสิ่งของต่างๆในสถานที่ทำงานอย่างเป็นระบบ ด้วยหลัก “การฟิก” สิ่งของที่ต้องทำการจัดวางทั้งหมด เพื่อความสะดวก ปลอดภัย และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การทำ ส สะดวก จะเป็นกิจกรรมที่ดำเนินการหลังจากการทำ ส สะอาด เบื้องต้นการดำเนินการ ส สะดวก ประกอบไปด้วย 2 ขั้นตอนสำคัญ คือ
1. การจัดแบ่งสิ่งของตามหมวดหมู่ ของประเภทเดียวกันจัดวางไว้ที่หมวดหมู่เดียวกัน ของที่ใช้บ่อยอยู่ใกล้ ของใช้ไม่บ่อยจัดให้อยู่ไกลออก ไป เป็นต้น
2. การฟิก ที่วางสิ่งของ เพื่อสะดวกในการค้นหา และเก็บกลับเข้าที่เดิม โดยทุกๆสิ่งที่ต้องการ จะต้องอยู่ในที่ ที่ต้องการ
ส.ที่ 3 สะอาด (Shine or Sweep)
สะอาด (Shine or Sweep)
สะอาด คือ การทำความสะอาด เครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ สถานที่ ขณะเดียวกันการทำความสะอาดถือเป็นการตรวจสอบ และบำรุงรักษาไปอีกทางหนึ่ง เบื้องต้นหลักการ ส สะอาด มีจุดที่ต้องให้ความใส่ใจ คือ
- การกำหนดแผนการทำความสะอาด ที่ชัดเจน และครอบคลุม ใครทำความสะอาดอะไร ทำที่ไหน ทำเมื่อไร และทำด้วยวิธีการอย่างไร
- การทำความสะอาด ไม่ใช่เพียงแค่ทำความสะอาด แต่จะต้องคอยตรวจสอบถึงสิ่งผิดปรกติของทุกๆสิ่ง ที่กำลังทำความสะอาดอยู่ เพื่อที่จะค้นพบความผิดปรกติได้ตั้งแต่ความผิดปรกติที่เกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย อันจะนำไปสู่การแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว
- การค้นหาต้นเหตุ หรือที่มาของสิ่งสกปรก ในระหว่างการทำความสะอาด จะช่วยให้เรา สามารถลดความถี่ของการทำความสะอาดลงไปได้ในระยะยาว
ส.ที่ 4 สร้างมาตรฐาน (Standardize)
สร้างมาตรฐาน (Standardize)
สร้างมาตรฐาน คือ กลไกที่จะรักษาไว้ซึ่งทั้ง 3ส. ที่ผ่านมา ให้คงอยู่ได้อย่างคงเส้นคงวา การสร้างมาตรฐาน และการให้พนักงานปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดนั้น จะต้องดำเนินการสร้างมาตรฐานให้ครบทั้ง 3ส. เช่น มาตรฐานการสะสาง จะช่วยให้การสะสางจะดำเนินการได้อย่างเป็นระบบ มาตรฐานด้านความสะดวกจะช่วยให้พนักงานสามารถค้นหาสิ่งของและเก็บกลับได้โดยง่าย หรือมาตรฐานในการทำความสะอาด ที่ใช้กำหนดกระบวนการทำความสะอาดให้มีมาตรฐาน เป็นต้น ทั้งนี้ มาตรฐานในแต่ละ ส. อาจจะมีรูปแบบที่แตกต่างออกไป ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการดำเนินการ เช่น การสร้างมาตรฐานที่เป็น Checklist หรือการจัดทำป้ายมาตรฐาน หรือการกำหนดมาตรฐานการขีดสีตีเส้น เป็นต้น
ส.ที่ 5 สร้างนิสัย (Sustain)
สร้างนิสัย (Sustain)
สร้างนิสัย คือ การสร้างนิสัยในการทำ 5ส. ด้วยการการปลูกฝังจิตสำนึก ทัศนคติที่ดีในการทำ 5ส. และการดำเนินการทำกิจกรรม 5ส. อย่างมีวินัย การสร้างนิสัย 5ส. นี้ สามารถใช้เทคนิคต่างๆมากมาย เพื่อสนับสนุนให้เกิดนิสัยใหม่ หรือ นิสัย 5ส. อาทิเช่น การสร้างกิจกรรมรณรงค์, คำขวัญ, การประกวดการทำกิจกรรม 5ส., การตรวจประเมินการทำกิจกรรม 5ส. ด้วยระบบการให้คะแนน หรือการเปรียบเทียบภาพ ก่อน-หลัง การทำกิจกรรม 5ส. เป็นต้น
ร่วมแบ่งปันมุมมองแบบลีน
Mr.Boat - เล่าเรื่องลีน
และ อีก 1 ช่องทางแบ่งปัน ที่...
Facebook Page Dr. Lean - หมอลีน
#Lean #ลีน #5S #5ส #Sort #สะสาง #Set #สะดวก #Shine #สะอาด #Standardize #สร้างมาตรฐาน #Sustain #สร้างนิสัย
โฆษณา