28 ก.ค. 2020 เวลา 00:18 • ธุรกิจ
3 ข้อ ต้องรู้ SMEs ถึงจะรอดยุควิกฤต
วันนี้อาเฮียอยากเหล้า(เล่า) อยากจะนำประสบการณ์จากการทำธุรกิจ และ คนรอบตัว อาเฮีย ที่ทำธุรกิจ มาบอกเคล็ดคลัด 3 ข้อ ที่เจ้าของ SMEs ต้องรู้ เมื่อเกิดวิกฤต ก็จะะก้าวผ่านมันไปได้
อาเฮียอยากบอกให้รู้ว่า สิ่งที่ เจ้าของ SMEs ต้องมีอยู่ตลอดเวลา คือ 3 ข้อต่อไปนี้
1. วินัยทางการเงิน ต้องไม่เอาเงินจากการทำธุรกิจ ออกไปใช้นอกระบบ ก็คือ ใช้ในชีวิตส่วนตัวมากเกินจำเป็น วิธีแก้ปัญหา คือ ตั้งเป็นเงินเดือนไป (มันหักค่าใช้จ่าย ในรูปแบบ บัญชีได้)
2. ต้องพร้อม Change ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น Product life cycle ต้องอ่านเกมส์ให้ออกว่าธุรกิจของเรา จะอยู่ในตลาดได้นานแค่ไหน เมื่อคู่แข่งมามากขึ้น ตลาดที่เป็น Red Ocean ผู้ที่จะอยู่รอดคือ ต้องเก่ง และ พัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ได้ หรือ เราอาจจะต้องหนีไป ตลาด ใหม่ blue ocean ที่มีช่องว่างให้ผู้เล่นมากขึ้น
3. อย่าดันทุรัง ถ้าไม่ไหว ต้องรีบตัด ค่าใช้จ่าย ที่ไม่จำเป็นออกก่อน เช่น โอที ซึ่งแน่นอนหากเกิดวิกฤต แสดงว่า ยอดขายคุณ ไม่เดิน กำลังการผลิตล่วงเวลา ควรถูกยกเลิก ไปก่อน ต่อมา การจ้าง out source ที่ไม่จำเป็น อาจต้องปรับเปลี่ยน ให้ พนักงาน ส่วนที่ไม่มีงานมาทำทดแทน ซึ่งก็ต้องคุย ใครรับได้ก็ทำ ใครรับไม่ได้ก็เชิญออก ในวิกฤต มันจะชัดเจนว่า ลูกจ้างคนไหนมีค่าที่เราจะเก็บไว้ และ คนไหน ควรเชิญออก
ไม่ว่าจะมีวิกฤต โควิด19 หรือ วิกฤตอื่นๆ The Cash is King ยังคงใช้ได้เสมอ และจะนำพาเราก้าวผ่านเหตุการณ์แบบนี้ไปได้
โฆษณา