28 ก.ค. 2020 เวลา 02:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หุ้น ในความผิดพลาด - 001
ย้อนหลังไปเมื่อหลายปีก่อน สมัยที่เพิ่งเริ่มเข้ามาลงทุนในหุ้นใหม่ๆ
ผู้เขียนซื้อหุ้นเกินวงเงินที่มี ด้วยหวังว่าจะรวยเร็ว รวยข้ามคืนกันเลยทีเดียว
แต่เมื่อใกล้ปิดตลาด ด้วยความที่เป็นมือใหม่ ไม่กล้าคัท ยังคัทไม่เป็น จึงตัดสินใจที่จะเก็บหุ้นไว้ข้ามวัน และคิดจะยืมเงินจากครอบครัว สมัยนั้นเป็น t+3 คือ ถ้าซื้อหุ้นวันจันทร์ ระบบตัดบัญชีซื้อขายจะเกิดขึ้นในวันพฤหัส ต่างกับตอนนี้คือ t+2 ถ้าซื้อขายวันจันทร์ ระบบจะตัดวันพุธ
ผู้เขียนคิดว่า 3 วัน ยังพอมีเวลาที่จะรวบรวมเงิน แต่ก็ผิดคาด เพราะเงินไม่พอ ก็เลยตัดสินใจเล่าให้พ่อและแม่ฟัง ร้องไห้มากสุดในชีวิต เพราะผิดไปแล้ว เสียใจที่ทำให้พ่อแม่ผิดหวัง
ผู้เขียนต้องเล่าเรื่องหุ้นให้ท่านฟัง ผู้สูงอายุด้วย กลัวท่านจะเข้าใจว่าเหมือนเรามาเล่นพนัน ซึ่งโดยพื้นนิสัยเราไม่ได้เป็นแบบนั้น ออกจะเป็นลูกสาวผู้น่ารักเสมอมา
เสียใจมาก เนื่องจาก แม่ ซึ่งก็อายุเยอะแล้ว แต่จะต้องไปทำรายการถอนเงินให้ลูกสาวผู้ก่อปัญหา แม่ซึ่งก็อายุมาก สมัยนั้นไม่มีโทรศัพท์โอนเงินกันสะดวกแบบปัจจุบัน ก็เลยจำเป็นจะต้องเดินทางไปเบิกเงินด้วยตัวเอง ระยะทางก็ไม่ใช่ใกล้ๆ ด้วยค่ะ
ตอนนั้นสัญญากับพ่อและแม่ไว้ว่าจะไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้อีก ซึ่งก็ไม่เคยเกิดขึ้นซ้ำอีกเลยค่ะ แต่มีปัญหาแบบอื่นๆ เรื่องอื่นๆ แทน 55 ขออภัยคุมแม่ค่ะ
หลังจากนั้นไม่กี่วัน ผู้เขียนก็ได้ขายหุ้นและได้ก็กำไร เป็นการปิดจ๊อบตัวนี้ไป กำไรไม่มาก แต่ได้บทเรียนมากๆ หุ้นตัวนั้นคือ ITD ค่ะ ผู้เขียนอยู่แวดวงก่อสร้าง ก็ซื้อหุ้นเท่าที่เรารู้จัก ณ เวลานั้น แต่ไม่นาน ITD ก็ขึ้นไปเยอะมากๆ แล้วก็ลงมาเยอะมากๆ ตอนนี้ไม่ค่อยได้เข้าไปคลุกวงในกับเค้าแล้วค่ะ
ก็เล่าสู่กันฟังนะคะ บทเรียนแรกของความผิดพลาดเรื่องหุ้น ในการไม่ประมาณตน ไม่รู้จักตัวเอง นำมาซึ่งเรื่องราว ปัญหา และความลำบากของคนในครอบครัว
ผู้เขียนมีอีก 100 เรื่อง สำหรับความผิดพลาดค่ะ ไว้จะเล่าให้ฟังเรื่อยๆ นะคะ
โฆษณา