28 ก.ค. 2020 เวลา 06:28 • การเมือง
อยากช่วยประเทศ แต่ไม่อยากช่วยแม่ล้างจาน ความหมายคืออะไร
ภาพจาก www.thaipost.net
หลังจากนักการเมืองบางคนยกวลีหนึ่งของ แพทริก เจคโอเร็ค นักเขียนเสียดสีการเมืองที่ว่า "ทุกคนต่างก็อยากช่วยกู้โลก แต่กลับไม่มีใครเลยที่คิดอยากจะช่วยแม่ล้างจาน" มาเตือนสติเยาวชนที่กำลังชุมนุมต่อต้านรัฐบาล
นักการเมืองผู้นี้อธิบายว่า หากยังช่วยแม่ล้างจานไม่ได้ ก็อย่าเพิ่งออกไปเรียกร้องหรือทำอะไรให้ใครเพราะบ้านตัวเองยังไม่เรียบร้อย และเรื่องที่ยิ่งใหญ่จะสำเร็จได้เมื่อขยันทำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ
ผมพยายามหาบทความหรือหนังสือของ แพทริก เจคโอเร็ค ที่พูดถึงเรื่องนี้เพราะอยากเข้าใจความหมายที่แท้จริง แต่ก็ไม่เจอ จึงขอเสนอความหมายอีกมุมหนึ่งตามความเห็นของผมครับ
แน่นอนว่า วลีนี้ไม่ได้บอกให้เราไปล้างจานช่วยแม่จริงๆ แต่หมายความอย่างที่นักการเมืองท่านนั้นบอกไว้ เพียงแต่น่าจะถูกเพียงครึ่งเดียว
เมื่อคิดการใหญ่ อย่างกู้โลกหรือกู้ชาติ มันดูเป็นเรื่องที่ใหญ่เกินตัวคนธรรมดาอย่างเราๆไปมาก แต่หากไม่มีใครคิดทำอะไรเลยประเทศชาติคงล่มสลายไม่ช้าก็เร็ว เราจึงต้องมีเป้าหมายย่อยๆและเพื่อนร่วมอุดมการณ์ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายอันยิ่งใหญ่
ดังนั้นจึงต้องเริ่มต้นด้วยสิ่งเล็กๆ แต่สิ่งนั้นต้องนำเราไปสู่เส้นทางของความสำเร็จด้วย คำถามคือ...
ถ้าบอกให้น้องๆกลับไปเรียนหนังสือ ช่วยงานที่บ้าน สร้างอนาคตของตนเองให้ดี แล้วเราจะมีประเทศที่เป็นประชาธิปไตย มีความยุติธรรม หมดปัญหาความเหลื่อมล้ำใช่หรือไม่ ???
ภาพจากเพจเยาวชนปลดแอก-Free YOUTH
หากมองว่าปัญหาเหล่านี้คือปัญหาเชิงโครงสร้าง การวางนโยบาย และวิกฤติของผู้นำ แม้เรามีคนดีคนเก่งเต็มประเทศก็ไม่มีทางแก้ปัญหาได้
สิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ข้อเรียกร้องต่างๆที่ออกมา จึงเป็นเหมือนหมุดหมายที่วางไว้ระหว่างทางไปสู่เป้าหมายที่น้องๆต้องการ
ภาพจาก www.kengnews.co
เช่นเดียวกัน หากจานที่จะช่วยแม่ล้างคือโล่กัปตันอเมริกา แบบนั้นมันก็คือสิ่งที่สมควรทำ
ขอบคุณข้อมูลจาก
เพจเยาวชนปลดแอก - Free YOUTH
โฆษณา