29 ก.ค. 2020 เวลา 02:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Kingmaker (สร้างชาติหรือสร้างตัว)
The Kingmaker หนังสารคดีกำกับโดย Lauren Greenfield
หนังเล่าถึงประวัติของครอบครัวมาร์กอส ช่วงที่ประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส (Ferdinand Marcos) ปกครองฟิลิปปินส์ด้วยระบอบเผด็จการในคราบประชาธิปไตย บอกเล่าผ่าน อีเมลดา มาร์กอส (Imelda Marcos) อดีต สุภาพสตรีหมายเลข 1 และ ผู้ที่เกี่ยวข้องในช่วงเวลานั้นที่ยังมีชีวิตอยู่
หนังมีชื่อไทยปังๆว่า "แด่ ลูก ผัว และตัวฉันเอง อีเมลดา มาร์กอส"
cr. tiketmelon
***** สปอยเนื้อหาบางส่วน *****
หนังพาเราไปรู้จักกับ อีเมลดา มาร์กอส ภรรยาของ อดีตประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ "เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส"ผู้ปกครองฟิลิปปินส์อย่างยาวนานถึง 20 ปีในช่วงเวลาที่เป็นประธานาธิบดี ตัวหนังเผยให้เห็นกิจวัตรต่างๆที่คุณนายมาร์กอสทำขณะไปเยี่ยมเยียนประชาชนตามสถานที่ต่างๆ (แจกเงินสำหรับเด็กผู้ยากไร้ และเจ็บป่วยทางกายภาพ) สัมภาษณ์ถึงอดีที่ผ่านมา อีเมลดา เริ่มเล่าเรื่องตั้งแต่เธอยังเด็กเป็นหญิงสาวทั่วไปที่จับพลัดจับผลูมาประกวดมิสมะนิลา จนได้พบรักกับ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส และแต่งงานกันในเวลาอันรวดเร็ว
อีเมลดา มาร์กอส ในวัยสาว
ช่วงแรกที่ คุณมาร์กอส เป็น สส. ได้อีเมลดา นี่เองที่เป็นคนช่วยสนับสนุนจนกระทั่งเค้าได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง และขึ้นเป็นประธานาธิบดีในที่สุด
ตัวหนังจะตัดสลับให้ผู้ชมได้รับฟังความคิดเห็นจากหลายๆฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นจาก บองบอง ลูกชายคนเดียวของ อีเมลดา และเฟอร์ดินานด์, ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการใช้เงินไปกับสิ่งที่อีเมลดาต้องการ (เช่น การซื้อเกาะ และไล่ผู้อยู่อาศัยเดิม เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านำเข้าจากแอฟริกา), ผู้ได้รับหน้าที่ตรวจสอบทรัพย์สินของตระกูลมาร์กอสที่มีข้อกล่าวหาว่าได้มาโดยทุจริต, ชาวบ้านที่นับถือตระกูลมาร์กอสและให้การสนับสนุน, ลูกชายของแกนนำฝ่ายต่อต้านระบบอัยการศึก และต้องการให้ประธานาธิบดีมาร์กอสลงจากตำแหน่ง (พ่อของเขาถูกลอบสังหาร ขณะลงจากเครื่องบิน เผื่อทำการเจรจากับรัฐบาล), ผู้เรียกร้องสิทธิคนอื่นๆ รวมไปถึงรัฐมนตรีกระทรวงที่ทำงานอยู่ในยุคของประธานาธิบดีมาร์กอส อีกด้วย
ช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีมาร์กอสขึ้นเป็นประธานาธิบดี มีการบังคับใช้กฎอัยการศึก ห้ามการชุมนุมต่างๆ, มีการลงโทษอย่างรุนแรง จับกุมขุมขัง และทรมาณ ผู้ที่ออกมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ หรือยื่นข้อเสนอต่างๆต่อรัฐบาล ความมั่งคั่ง และการใช้เงินที่มากขึ้นของตระกูลมาร์กอส
หลังจากเหตุการณ์ลอบสังหารแกนนำต่อต้านเผด็จการ "เบนิโน อควิโน (Benigno Aquino, Jr.)" ทำให้กระแสของประชาชนลุกฮือ หลังจากทราบว่าประธานาธิบดีมาร์กอสจะได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีอีก สมัยต่อจาก 20 ปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดการบุกมายึดทำเนียบรัฐบาล และเป็นเหตุให้ตระกูลมาร์กอสต้องลี้ภัยไปฮาวาย
หลังจากนั้น นางคอรี อควิโน (Corazon Aquino) ภรรยาม้ายเบนิโน ก็ได้รับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 11 ของฟิลิปปินส์ และเริ่มต้นการสืบสวนเรื่องต่างๆ ของตระกูลมาร์กอส
มากกว่า 5 ปีที่ตระกูลมาร์กอสต้องลี้ภัยทางการเมือง แต่ก็ได้รับอนุญาตให้กลับมาในที่สุด มีความพยายามอีกหลายต่อหลายครั้งเพื่อให้ตระกูลมาร์กอสได้เข้ามาอยู่ในสังเวียนการเมืองอีกครั้ง
ความพยายามครั้งล่าสุดของตระกูลมาร์กอส เพื่อให้ได้กลับมาอยู่ในอำนาจอีกครั้ง ฝากความหวังไว้กับลูกชายเพียงคนเดียว บองบอง มาร์กอส ที่ลงสมัครเข้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในปี 2016 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ (หลังจากนั้นจึงฟ้องร้องเรื่องผลการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม) พ่ายแพ้ให้กับทนายหญิง (Leni Leni Robredo)
ใครที่คิดว่าเรื่องของตระกูลมาร์กอสจะจบลงหลังได้รับความพ่ายแพ้ แท้จริงแล้วไม่ใช่เลย ประธานาธิบดีที่ถูกเลือกมาในปี 2016 "โรดิโก ดูแตร์เต (Rodrigo Duterte)" ที่ประชาชนเชื่อมั่นจากท่วงท่าที่ดูเป็นกันเอง และการปราศัยที่เข้าถึงใจประชาชน กลับมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับตระกูลมาร์กอสอย่างแน่นแฟ้น
หนังไม่ได้มีบทสรุปสำหรับสารดดีเรื่องนี้ การเรียกร้องประชาธิปไตที่แท้จริงสำหรับชาวฟิลิปปินส์ เกิดขึ้นแล้ว หรือจะต้องเรียกร้องกันต่อไปจนถึงเมื่อไหร่ เราเองก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ แต่การต่อสู้จะเกิดขึ้นเสมอถ้าผู้คนไม่ได้รับความเป็นธรรม..
ออกตัวก่อนว่าอาจจะสรุปเนื้อหาใจความได้ไม่ทั้งหมด ถ้าต้องการอรรถรสที่สมบูรณ์แนะนำให้ไปชมที่โรงภาพยนตร์ด้วยตัวเอง -/\- ซึ่งแนะนำเป็นอย่างยิ่ง
ดูจบแล้วอาจจะมึนๆจุกๆหน่อย
หนังดีที่ยังมีให้ดูต่อบนหน้าประวัติศาสตร์ฟิลิปปินส์
#TheKingmaker #ImeldaMarcos
ตัวอย่างหนัง ซับไทย
โฆษณา