29 ก.ค. 2020 เวลา 02:05 • ปรัชญา
คนจนตายไม่ได้..วลีที่เราได้ยินมาแต่ด็ก
ไม่ใช่มาจากค่าหมอเพราะเราจ่ายสามสิบบาทได้
แต่ตายแล้วเราอาจจะเผาไม่ได้ ถ้าไม่มีเงิน
ก่อนนี้เราจะไม่ไปงานดำเพราะถือว่าไม่มงคล
จนเราได้มีโอกาสจัดงานให้แม่สามี เราบอกตัวว่า เราจะพยายามไปทุกงานดำที่เค้าเชิญ
เมื่อเราเข้าวัด เราก็จะได้เจอขอเรียกชายใส่ชุดเหลืองแนะนำแกมบังคับ ให้เลือกใช้เจ้าประจำของวัดทั้งหมด
เริ่มตั้งแต่รถขนศพกับคนจัดดอกไม้ ที่อาศัยช่วงสติหลุดของเจ้าภาพ หนึ่งหมื่นสำหรับดอกไม้หน้าศพ
รูปภาพพร้อมกรอบต้องทำใหม่ใส่ขาตั้งของร้านไม่ได้ พวงมาลัย ผ้าไตรเครื่องสังฆทานที่แบบเวียนเทียนราคาเท่าของใหม่ เครื่องจิปาถะมากมายจนเรางงนี่เราจัดแบบไทยหรือจีนน้อ เบ็ดเสร็จ25,000
จากนั้นพิธีสงฆ์ พอเราแจ้งว่าเราไม่เอาของเวียนสิ่งที่ได้คือต้องถวายผ้าไตรชุดใหญ่กับเครื่องสังฆทานและใส่ซองพระทุกองค์ในวัดทุกวัน กับเลี้ยงเพลพระที่มาเรียนในวัด พร้อมซองที่มีขั้นต่ำตามชั้นยศของพระที่มาเรียน ก็แค่มาทั้งอำเภอเอง
แม่ครัวประจำวัด คิดในราคาเหมา ที่พอมานั่งคิด บุฟเฟ่หัวละพันในคุณภาพข้าวแกงข้างทาง
1
เป็นความภูมิใจของตระกูล คุณตาทวดเป็นกำนัน ท่านดึงเงินมาสร้างรพ.ตำบล ผอ.โรงพยาบาลและโรงเรียน จึงมาเคารพศพ เราต้องใส่ซองบริจาคนะเจ้าถิ่นบอก แต่อันนี้เราเต็มใจอย่างมาก
วันเก็บกระดูกเคลียร์ค่าใช้จ่ายมีตั้งแต่ค่าคนยกโรงขึ้นแท่นกับขึ้นเมน ค่าไฟ ค่าเครื่องเสียง ค่าเผาคิดเป็นค่าถ่านกี่กระสอบแต่ใช้แกส ค่าคนเฝ้า ค่าเด็กวัด2คน ค่าพิธีกร ค่ามักคทายก ค่าทำความสะอาดวัด ค่าสัปะเหร่อพร้อมทิปพิเศษ ทุกรายการมีขั้นต่ำ
เราไม่รู้คนตายได้บุญเท่าไร แต่เราเต็มไปด้วยความหงุดหงิด รู้สึกเหมือนโดนปล้น สวด3วันกับงานในวัดเล็กๆ คนไม่เกิน 50 เราจ่ายไปแสนสอง ไม่รวมเงินบริจาค นี่ขนาดเราไปนั่งอ้อนวอนเหลือแค่จำเป็นได้ไหม เงินทำบุญที่เหลือเราจะให้วัด หลังจากเจอรายการเพิ่มตามอำเภอใจไปสองวัน
เสร็จงานเราตั้งใจว่า ต่อไปถ้าใครเชิญไปงานดำเราจะไป เพราะนอกจากกำลังใจให้เจ้าภาพ เรายังช่วยแบ่งเบาภาระเค้าจากผู้หิวโหยทั้งหลายได้บ้าง
งานอื่นพอรู้ล่วงหน้ามีโอกาสเตรียม แต่งานนี้มีแต่สูญเสียแบบไม่เตรียมตัวทั้งนั้น
คนจนตายไม่ได้จริงๆ
โฆษณา