29 ก.ค. 2020 เวลา 01:25 • ไอที & แก็ดเจ็ต
6 สิ่งที่ Alibaba Cloud ได้เปรียบกว่าผู้ให้บริการคลาวด์เจ้าอื่น
พึ่งไปอ่านเจอบทความที่พูดถึง Alibaba Cloud ผู้ให้บริการคลาวด์เจ้าใหม่ที่เล่นใหญ่ จนสามยักษ์ใหญ่อย่าง "Big Three" (AWS , Azure , GCP) อาจสะเทือนได้ โดยเขาวิเคราะห์ถึง 6 สิ่งที่อาลีบาบาคลาวด์ได้เปรียบกว่าผู้ให้บริการคลาวด์เจ้าอื่น ไหนๆก็อ่านผ่านตามาแล้ว เลยมาแปะให้อ่านกันที่นี่ด้วย
1. จำนวนบริการที่มากสุดครอบคลุมสุด
ถ้าพูดถึงจำนวน services ที่ Alibaba Cloud ประกาศออกมาช่วงครึ่งปีหลัง 2019 จะมีอยู่ทั้งหมด 597 products กับอีก 300 solutions ซึ่งครอบคลุมการใช้งานที่เป็นระดับ Enterprise และธุรกิจขนาดกลาง ส่วน Amazon Web Services มีอยู่ 175 services
2. การจัดเก็บและเข้าถึงข้อมูลแบบ Computational Storage
เป็นที่รู้กันดีว่า ระบบ e-commerce ในกลุ่ม Alibaba รันอยู่บน Alibaba Cloud เพราะฉะนั้น volume หรือปริมาณของ data นั้นมหาศาลมาก และมีการประมวลผลข้อมูลที่รวดเร็วมาก (low-latency) ซึ่งเทคนิคที่อาลีบาบาใช้ก็คือคอนเซ็ป "Computational Storage" เพิ่มขีดความสามารถทั้งในส่วนที่เป็น hardware และ software ซึ่งรายละเอียดอยู่ในหัวข้อถัดไป
3. ความสามารถของ Database
PolarDB คือฐานข้อมูลหลักของ Alibaba Cloud ที่ใช้ชิพ FPGAs ในการประมวลผล และใช้ InnoDB เป็น database engine ตัวเดียวกับที่ MySQL ใช้เลย แต่ แต่ แต่ เป็น InnoDB ที่ถูกเอามาดัดแปลงใหม่ใส่ชิพพิเศษอย่างที่บอก เพื่อเน้นเพิ่มความเร็ว และใช้ RDMA หรือ Remote Direct Memory Access ในการดึงข้อมูลจาก computer node ต่างๆ เพื่อลดปัญหาเรื่อง I/O bottleneck ซึ่งตัว PolarDB เนี่ยยังรัน query จากดาต้าเบสเจ้าอื่นๆ อย่าง MySQL , PostgreSQL หรือ Oracle DB ได้ด้วย
4. ใช้ระบบ Cloud ระดับ Enterprise Network
หรือที่เรียกกันว่า CEN ซึ่งคุณพี่อาลีบาบาเขาก็ใช้ระบบคลาวด์ข้าม region อยู่บน network ของตัวเอง!! ซึ่งจะคอนโทรลความเร็วหรือ bandwidth ได้ตามใจชอบแบบ real time ผ่าน web console หรือจะผ่าน API ก็ด๊ายยย ในขณะที่เจ้าอื่นๆนั้นนน ข้ามภูมิภาคกันผ่าน public internet บ้านๆ
5. ใช้ AI ในแพลตฟอร์มอัจฉริยะแก้ปัญหาที่ซับซ้อน
Alibaba Cloud ET Brains ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อน และครอบคลุมหลายหมวดธุรกิจ อย่างพวก Smart City Brain ที่ใช้งานจริงในหางโจว ควบคุมเรื่องการขนส่งจราจร สัญญาณเตือนภัยต่างๆ
6. Out-of-the-box financial applications
ข้อสุดท้ายนี่คล้ายๆกับข้อก่อนหน้า เป็นเรื่องตัวแพลตฟอร์มเหมือนกัน แต่เป็นแพลตฟอร์มที่เกี่ยวกับการเงิน เป็นระบบให้เครดิตหรือสินเชื่อสำหรับกลุ่มคนที่ไม่มีบัญชีธนาคาร หรือที่เรียกว่า unbanked (ในประเทศที่เศรษฐกิจกำลังพัฒนา ประชากรกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายสำหรับธนาคารยุคนี้เลยล่ะ) ซึ่งตัว credit risk model นี้สามารถ deploy ให้เป็น RESTful API ใน PAI หรือ Platform for AI ได้ด้วย
#สรุปเองเออเอง
ภาพรวมฟังดูน่าตื่นตาตื่นใจ และด้วยความได้เปรียบในหลายๆ ด้าน ก็ดูจะเกินต้านทานเหมือนกันสำหรับ cloud ในโซนเอเชีย แต่ส่วนตัวแล้วยังไม่คุ้นกับอาลีบาบาคลาวด์เท่าไหร่ หากเทียบกับสามเจ้าที่ได้ยินชื่อคุ้นหูมากกว่า ก็เลยเป็นที่มาว่าทำไมเราถึงสนใจที่จะถอดบทความนี้มาแปะไว้ วันนี้ได้ทำความรู้จักกันคร่าวๆแล้ว ไว้มีโอกาสต้องลองไปวิ่งเล่นในก้อนเมฆ Alibaba ดูบ้างละ
โฆษณา