29 ก.ค. 2020 เวลา 16:50 • ธุรกิจ
"โลกภายในเราแจ่มสว่าง หาได้สะบักสะบอมตามโลกภายนอกไม่" (กบ, Bodhi Tree Décor)
ปีนี้ผ่านมาจะเจ็ดเดือนแล้ว โลกภายนอกสะบักสะบอม.....แต่ครึ่งปีแรกยอดขายโต 50% สวนกระแสได้ เป็นเพราะอะไร?
คำตอบก็คือ เพราะโลกภายในเราแจ่มสว่าง หาได้สะบักสะบอมตามโลกภายนอกไม่....
โพสต์นี้เขียนขึ้นมาเพื่อช่วยเป็นพลัง ให้เห็นว่า ไม่ใช่ว่าทุกกิจการ จะล่มสลาย ไม่ใช่ว่าทุกคนจะตกงาน ไม่ใช่ว่าจะมีแต่คนตายทั้งเป็น.... คนธรรมดาๆ อย่างเราเอง ก็ทำธุรกิจทั่วไป เหมือนคนอื่นๆ แต่ดวงตาของเรา เลือกมองในเรืองที่เป็นความหว้ง เป็นแสงสว่าง สื่อที่เสพ บอกได้เลยว่าสำคัญมาก
คนที่เสพแต่ข่าวโจรผู้ร้าย ก็จะเป็นคนหวาดระแวง
คนที่เสพแต่ข่าวหดหู่ โลกทีเห็น ที่รับรู้ ก็กลายเป็นเหี่ยวเฉา ไร้ซึ่งความหวัง
คนที่เสพแต่ข่าวดี โลกที่เห็น ก็เป็นโลกที่มีพลัง มีแสงสว่างนำทาง
การเสพข่าวสาร คือการดึงดูดพลังสิ่งนั้นเข้ามา ดังนั้น เลือกเสพ
ยกตัวอย่าง สื่อหรือสิ่งที่เราเสพประจำมีแค่ไม่กีอย่างคือ
1. แมว สารพัดเพจที่ตามดู ทำให้ขำ หัวเราะ มีความสุข
2. techsauce thailand เป็นแหล่งข้อมูลของอนาคต โดยเขาเชิญวิทยากรดีๆมาพูดเสมอ ดูย้อนหลังได้ตลอด
3. เพจ Vikrom วิกรม เป็นตอนที่คุณวิกรมและคุณสุทธิชัยหยุ่น สัมภาษณ์คน โดยมากเป็น thailand top leader ในแต่ละอุตสาหกรรม และความยาวไม่ถูกจำกัดแบบทีวี หรือหนังสือพิมพ์ จึงได้ฟังเนื้อหาที่เป็นวิสัยทัศน์ ข้อมูลเชิงลึก และแนวทางของ top leaders ที่เข้ากับยุคสถานการณ์ปัจจุบัน ว่าเขาทำอะไรยังไง
นอกจากข่าวและสื่อที่เสพ ที่เป็นสิ่งแวดล้อมของเรา เพื่อนและคนที่คุยด้วย ก็คือคนแบบเดียวกัน คือไม่ได้อยู่ในโลกที่หดหู่ หากแต่สนุกกับความท้าทาย
และโลกภายใน ที่เกิดจากความนิ่ง ความสงบ ทำให้เห็นหลายๆอย่าง ในมิติ ที่เป็นโอกาส เป็นการปรับตัว ด้วยความที่ฝึกสมาธิมายาวนาน ก็จะมีความแข็งแรงระดับนึง จึงเฉยๆ และมองข้ามช๊อตไปโอกาส และแนวทางใหม่ๆ ที่เราต้องเตรียมตัว และก้าวไปได้ก่อน ไปได้ไกลกว่าคนทั่วไป
คนที่ทำธุรกิจใน sector เดียวกัน แต่ต้องล้มหายตายจาก็มีมากมาย แต่เราอยู่ได้ และไปได้ดี ทั้งๆที่ก็ทำอะไรคล้ายๆกันนีแหละ เป็นเพียงแค่ “MIND SET” ที่ต่างกันเท่านั้นเอง
ช่วงโควิดกลุ่มสินค้าที่ไปได้ดีคือ
1. กลุ่ม Health care & Medical related เพราะอยู่ในกระแส (ลูกค้าเรา เป็นร้านขายยา บริษัทขายอุปกรณ์สุขภาพมากมายเลย คือขายดี เลยซื้อบ้าน แต่งบ้าน)
2. กลุ่ม IT เพราะคนอยู่บ้าน ต้องใช้อุปกรณ์เชื่อมโยงโลกในบ้านกับภายนอก
3. กลุ่มของแต่งบ้าน และของใช้ในบ้าน (แน่นอนทุกบ้านคงมีหม้อทอดกันหมดแล้ว 555)
สินค้าเราก็อยู่กลุ่มของแต่งบ้านนี่แหละ ....
จากเดิม เน้นงานโปรเจ็คเป็นหลัก พวกโรงแรม ห้าง ร้านอาหารในต่างประเทศ ....งานบ้านก็มีแต่ไม่มากมาย ....กลายเป็นโรงแรมปิด ห้างปิด ร้านอาหารปิด ....มีแต่งานบ้านทั่วไป....
MINDSET เปลี่ยนหมดทันที...
~จากเดิมเปิดบิลต่อใบมี 2-3 หมื่น ถ้าเป็นบ้าน ก็พวกหลังโต คอนโดหรู ...ลูกค้าต่ำหมื่นไม่ค่อยสนใจเขา .....ช่วงโควิด บิลต่อใบต่ำสุดคือ 990 บาท ส่งฟรีทั่วไทยอีกต่างหาก เพราะเรานำเสนอขายสินค้าราคาประหยัด ให้เข้ากับสถานการณ์ ก็ขายดีมากกกกก
~จากเดิมลูกค้าไกล ก็ไม่ได้อยากจะไป โอ้เอ้เกี่ยงกัน ... ช่วงโควิด เรารักทุกคน อยู่ไหนไปได้หมด ต่างจังหวัดก็ไป และไปได้ทันที ซึ่งเป็นข้อดีคือ เรา response ไว ทันใจลูกค้า ก็ได้งานตลอด อัตราการได้งานคือ 95% ของทั้งหมดที่ออกพบลูกค้า
~จากเดิมเน้นแต่ความแปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร อะไรทำยากๆ เราทำได้ เราชอบ เราภูมิใจ....ช่วงโควิด เราทำหมด อะไรธรรมดาๆเราก็ทำได้ สบายมาก และทำได้ไวด้วยนะ ไม่มีเกี่ยงงาน ทั้งม่าน วอล แบบธรรมดาๆ ทั่วไป
 
~จากเดิมมีแต่ลูกค้าองค์กร ขั้นตอนร้อยแปด ราคาทั้งเทียบและต่อเอาตาย วางบิล ต้องรอเงินอีกชาติหน้า ... ช่วงโควิด ลูกค้าบ้าน โอนง่ายพร้อมจ่ายทันที ไม่มีวางบิล ไม่มีขั้นตอนมากมาย ราคาก็ไม่ได้ต่อเอาตายแบบฝ่ายจัดซื้อองค์กร
~จากเดิมเกรงใจพนักงาน สงสารเขา กลัวเขาออก... ช่วงโควิด ถ้าใครทำไม่ได้ ก็ไปได้เลย และไปแล้วหลายคน 555 ชัดเจนว่าเราไม่แบก weakest link ไปด้วยนะจ๊ะ
~จากเดิมเซลล์ภาคสนามสร้างยอดขายให้บริษัท .....ช่วงโควิด ขายไม่ได้เลย แล้วจะจ้างไปเพื่ออันใด ขณะที่เซลล์ออนไลน์ทำได้ดีมาก ทั้งถูกกว่า ดีกว่า ประหยัดค่าใช้จ่ายกว่ามาก
~จากเดิมที่ทุกคนทำงานวันเวลาทำการ แต่เจ้านายทำงานตลอดเวลา ไม่มีวันหยุด แปลว่างานมาวันหยุดคือเจ้านายรับหมด (แสนประเสริฐ) .... ช่วงโควิด ถ้าใครทำแบบเดิม ไม่ปรับตัว ก็ไปได้เลย ทุกคน ทุกแผนกทำงานแบบ 7-11 เป็น hybird lifestyle, work life intergrated
~จากเดิมฝ่ายผลิต ทำงานไม่ทัน พิมพ์กันทั้งวันตลอดเวลา ....ช่วงโควิด ไม่มีงานพิมพ์เท่าไร ขายได้แต่สินค้าราคาประหยัด สินค้าสำเร็จรูป งานพิมพ์ไม่มี .... ก็ reskill, upskill มาเป็น online VDO production team ช่วยทำงานด้านผลิตเนื้อหา online marketing ถ่ายและตัดต่อวีดีโอกัน
~คนทั่วไปตัดงบโฆษณา ตัดค่าใช้จ่าย.....แต่เราไม่เคยลดงบ มีแต่เพิ่ม ทำให้ media share มากถึง 69% โดยจ่ายเงินเท่าเดิม
~คนทั่วไปหยุดกิจกรรม หยุดกิจการ เพราะกลัวโควิด.... แต่เราไม่เคยหยุด ลูกค้าบอกเองว่า เขาต้องการซื้อแต่ไม่มีใครเปิด ก็มีเรานี่แหละที่เปิด 555
เมื่อ MINDSET เราเห็นทุกอย่างเป็นโอกาส เราก็พร้อมปรับตัว
และสิ่งที่สำคัญคือ ลูกค้าเราน่ารักหมด...
อาจเป็นเพราะพร้อมช่วยเหลือเขา ให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับเขา ไม่ได้จำเป็นต้องซื้อเรา แค่เราให้คำแนะนำที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ ก็ทำให้เรามีความสุขแล้ว
เลือกเสพข่าวและอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เป็นพลังงานบวก ไม่ว่าโลกภายนอกจะสะบักสะบอมแค่ไหน หากแต่โลกภายในเราสงบ ก็จะเห็นทางไปที่ชัด ....
เป็นกำลังใจ เป็นแสงสว่าง เป็นแรงบันดาลใจ ให้ทุกคนจ้า
โฆษณา