30 ก.ค. 2020 เวลา 03:29 • ปรัชญา
คนที่ Introvert แล้วไม่ค่อยมีเพื่อน?
อาจจะดูเหมือนมีเพื่อนน้อย
จริงๆแล้วเขาเลือกเพื่อนคบต่างหาก
4
เพราะแบตชีวิตเรามีจำกัด
เราจึงต้องเลือกแต่สิ่งที่ดีเข้ามาในชีวิต
.
แนวคิดการอยู่กับตัวเองยังไงให้พลังเหลือล้น
จากพี่ก๊อต จิรายุ นักแสดงแนวหน้าของเมืองไทย
5
เทคนิคอยู่กับตัวเองยังไงให้ชีวิตรุ่งเรือง | ก๊อต จิรายุ
สิ่งที่มนุษย์ทุกคนควรจะมี…เพื่อตัวเอง
.
1.ให้ความสำคัญกับความรู้
3
2.เมื่อได้ความรู้…จงใช้ความรู้พัฒนาตัวเอง
3.มีสติอยู่ในตอนที่หาความรู้ หรือตอนที่พัฒนาตัวเอง
และความรู้ที่สำคัญที่สุด… ก็คือ “ความรู้เกี่ยวกับตนเอง”
1
พี่ก๊อตเปรียบเราก็เหมือนกับเครื่องมือ..
ถ้าเรามีแต่ไม่รู้วิธีใช้ก็ไม่เกิดประโยชน์
ตัวเราเองก็เช่นกัน…
ถ้าเราไม่เข้าใจตัวเองว่าเป็นยังไงอย่างถ่องแท้
เราก็จะไม่สามารถใช้หรือดึงประสิทธิภาพสูงสุดของตัวเองออกมาใช้ได้…
1
Introvert กับการอยู่กับตัวเอง
.
คนประเภท Introvert คือคนที่ “มีสมาธิกับตัวเอง”…
เมื่อกลับมาอยู่กับตัวเองทำให้ความคิดเฉียบคมกว่า และสงบกว่า
คน Introvert จึงมีพลังมากกว่าเพราะอยู่กับตัวเอง
พี่ก๊อตบอกว่าถ้าเรามีสมาธิกับสิ่งอื่นจนลืมตัวเอง…
เราจะกลายเป็นคนที่ไม่รับผิดชอบต่อตนเอง
ผลักความรับผิดชอบออกไปให้คนอื่น
โทษนู่นโทษนี่ ทั้ง ๆ ที่ชีวิตนี้เราต้องรับผิดชอบทุก ๆ
อย่างด้วยตัวเอง เช่น เจ็บคอแทนที่จะโทษลมฟ้าอากาศ
ทำไมเราไม่ย้อนกลับมาดูตัวเอง
ว่าเราทำอะไรลงไปบ้าง
ไม่ใช่เราเหรอที่ต้องดูแลคอตัวเองให้ดี?
นอกจากชอบมีคนเข้าใจว่า Introvert โลกส่วนตัวสูงแล้ว
ชอบเข้าใจว่ามีเพื่อนน้อยด้วย…
.
เขาเลือกเพื่อนคบต่างหาก… พี่ก๊อตพูด
Introvert เข้าใจว่าเพื่อนคือแหล่งพลังงานอย่างหนึ่งที่สำคัญ
เพื่อนที่ดีคือเพื่อนที่ควรช่วยเสริมพลัง
เป็นแรงบันดาลใจซึ่งกันและกัน
Introvert จึงมีเพื่อนไม่มาก
แต่เป็นเพื่อนที่มีคุณค่าของพวกเขา
ความสุขที่แท้จริง…อยู่ในนี้
1
.
เรามักกลับหาสิ่งเสพภายนอกต่าง ๆ
ที่ไม่เคยเติมเต็มเราได้จริง ๆ ทั้ง ๆ ที่ความสุขที่แท้จริง
ไม่เคยอยู่ไหนไกลเลย มันอยู่กับเราตลอดเวลา
มันอยู่ใน “ตัวเรา” แต่ …เราแค่ไม่รู้
1
เกิดจากปัจจุบัน ไม่ต้องพึ่งสิ่งใด
ทันความคิดของตัวเองในปัจจุบัน
ว่ามันคือความไม่เที่ยง เกิดแล้วดับไป
มีความสุขเดี๋ยวก็หายความทุกข์ก็เช่นกัน
ความรุ้สึกกลาง ๆ ที่ไม่เอนไปทุกข์หรือสุข
มันคือความเข้าใจที่นำไปสู่การปล่อยวาง
ความเข้าใจนี้แหละที่คือ “ความสุขที่แท้จริง”
…อยู่กับตัวเองบ่อย ๆ
นิสัย “ชอบตัดสินคนอื่น”
1
.
มันเป็นความคุ้นชิน
ที่เรามักจะตัดสินคนอย่างรวดเร็วจนแทบจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ
มันจึงยากที่จะไม่ทำ
2
พี่ก๊อตเองก็พยายามที่จะไม่ทำอยู่เช่นกัน
ด้วยการพยายามมองว่าเรา “เหมือนกัน”
1
คุณนี่เห็นแก่ตัวจัง
ฉันเองก็เห็นแก่ตัวเหมือนกัน
คุณนี่ขี้โมโหจัง
ฉันเองก็ขี้โมโหบ้างเหมือนกัน
2
เขามีส่วนไหนที่เราตัดสินเขา
ให้มองว่าเราเองก็มีมุมนี้เหมือนกัน
3
“เลือกเสพสื่อ” ให้เป็นนิสัย
.
สื่อในปัจจุบันที่รวดเร็วและหาง่ายมีประโยชน์อย่างมาก
สำหรับคนที่หาประโยชน์และอันตรายมาก
สำหรับคนที่เสพแบบไม่รู้ตัว ว่าเสพอะไรเข้าไปทุกวัน
สื่อเหมือนอาหาร
ถ้าเราเสพแต่สื่อดี ๆ มีสาระก็เหมือนได้อาหารดี ๆ เข้าไป
แต่ถ้าเสพแต่สื่อแย่ ๆ เช่นสื่อที่นินทา ข่าวเท็จ
ก็เหมือนเราสะสมขยะเข้าไปนั่นเอง
ดังนั้นเวลาเสพสื่อจงเลือกสื่อให้ดีเป็นนิสัย
เพราะสื่อสามารถบ่มเพาะนิสัยเราได้อย่างไม่รู้ตัว
ทำไมบางครั้งเราถึงแก้ปัญหาไม่ได้สักที?
.
แก้ไม่ได้เพราะไม่มี “ปัญญา” จะแก้
ถ้าเราไม่มีความรู้ที่จะแก้ไขส่วนนั้น เราก็ไม่มีทางแก้ได้
เช่นอยากจะซ่อมคอมพิวเตอร์
แต่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เลยจะซ่อมได้ยังไง
ดังนั้นถ้าไม่มีความรู้ก็แค่ไปหาซะ
แต่ความรู้เพียงด้านเดียวไม่พอ
เดี๋ยวนี้มีสื่อมากมายให้เรียนรู้ อยากรู้อะไรแค่พิมพ์หาในอินเตอร์เน็ตก็เจอ
หนังสือก็ได้ อ่านให้มาก สะสมความรู้ไปหลาย ๆ ด้าน
เพราะการมีความรู้ถ้ามีเพียงด้านเดียวก็แก้ได้แค่ด้านเดียว
แต่ที่มีความรู้หลากหลาย
เราก็จะสามารถประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาได้หลาย ๆแบบ
หรือสามารถครอบคลุมได้ทั้งหมด
และที่สำคัญอย่าหยุดที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง
.
1
“มนุษย์จะยิ่งใหญ่ได้ก็ต่อเมื่อมีความคิดยิ่งใหญ่
จะมีความคิดที่ยิ่งใหญ่ได้ก็ต่อเมื่อเขาเชื่อว่าเขายิ่งใหญ่” – ก๊อต จิรายุ
5
.
ปัญหาที่เคยหยุดนิ่ง…
มันจะยิ่งใหญ่ขึ้นตลอดเวลาตามติดทุกครั้งที่เราต้องเติบโต
และการก้าวข้ามมันให้ได้ ก็คือการที่จะต้องเก่งขึ้น พัฒนาขึ้น เรียนรู้ให้มากขึ้น
2
ถึงมันจะยากในบางครั้ง แต่มันทำใหชีวิตเราดีขึ้นนะ
เราสามารถเลี้ยงพ่อแม่ให้ดีขึ้นจากการงานที่สูงขึ้น
มันทำให้เรารู้สึกภูมิใจในตัวเองนะที่ผ่านอะไรยาก ๆ มาได้
ดังนั้น จงเห็นคุณค่าของการพัฒนาตนเอง
1
อยู่กับตัวเองยังไงให้สตรอง สไตล์พี่ก๊อต จิรายุ
.
พี่ก๊อตบอกว่าเราขาดสมาธิต่อตนเอง
เพราะสังคมบ่มเพาะให้เราจดจ่อต่อสิ่งภายนอก
พี่ก๊อตจึงลองแนะนำให้เราปิดเครื่องมือสื่อสารสัก 5 นาที
แล้วลองหายใจเข้าออก
จดจ่อกับลมหายใจ
ทำสมาธินั่นแหละ
การพยายามจดจ่อกับลมหายใจตัวเอง
มันคือการพยายามทำสมาธิกับปัจจุบันนี่แหละ
ปัจจุบันที่เราพยายามบังคมให้ตัวเองสนใจกับลมหายใจ
ไม่ใช่จิตกระเด้งกระดอนไปคิดเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวกับตอนนี้
1
ซึ่งการฝึกมีสมาธิ ในสิ่งที่เราต้องการที่จะมีสมาธิกับมันนี่แหละ
ที่ทำให้เราสามารถกำหนดควบคุมความคิดของตัวเองได้
ช่วยให้คิดเป็นระบบมากขึ้น
ช่วยให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้นเพราะมีสติอยู่กับตัวเอง
5
.
มนุษย์เลือกที่จะคิดได้…ถ้าฝึกฝน
.
สิ่งที่ฉันจะทำ และสิ่งที่ฉันจะไม่ทำ
“มนุษย์เรามันควรเลือกว่าสิ่งไหนที่ฉันตัดสินใจจะทำ และตัดสินใจที่จะไม่ทำด้วย”
ถ้าเราจะทำอะไรสักอย่างแต่ไม่ห้ามสิ่งที่ไม่ควรด้วยไม่ได้
เหมือนอยากจะผอมต้องออกกำลังกายนะ
แต่ดันไม่ห้ามตัวเองกินของหวาน
มนุษย์เป็นแบบนี้..ถ้าไม่ห้ามก็ควบคุมตัวเองไม่ได้
ดังนั้นถ้าจะทำอะไร นอกจากจะต้องเขียนสิ่งที่ทำ
ก็ต้องเขียนสิ่งที่ไม่ทำลงไปเพื่อเตือนตัวเองด้วย
ขนาดตัวเองยังควบคุมไม่ได้เลย
เราจะไปควบคุมเปลี่ยนแปลงใครเขาได้
.
เกลาตัวเอง
.
แทนที่จะมาพยายามควบคุมเขา ให้ทุกข์ทั้งตนเองและคนถูกคุม
เรามาพยายามป็นแบบอย่างดีกว่า
แสดงให้เขาเห็นว่าเราทำแบบนี้มันทำให้ชีวิตดีขึ้นยังไง
ถ้าเขาเห็นว่ามันดีเขาจะทำตามเอง
.
สิ่งอันตรายที่เรียกว่า “การไม่รู้ทันตัวเอง”
2
.
ถ้าเรารู้ว่าความคิดอะไรที่เป็นบ่อเกิดของความรู้สึกแย่ต่าง ๆ
เราก็จะได้คิดตรงข้ามแทน นี่เป็นวิธีที่พี่ก็อตใช้
ในขณะเดียวกัน ถ้าคนบางคนไม่รู้
เขาก็จะจมปลักอยู่กับความคิดนั้น
วนไปวนมาและแก้ไขอะไรไม่ได้เลย
ถ้าเขาไม่รู้จักตัวเองว่าเป็นคนยังไง
หรือรู้จักตัวเองแต่ไม่ยอมรับว่าตัวเองเป็นก็เช่นกัน
ถ้าอยากที่จะเริ่มเปลี่ยนตัวเอง… ก็ต้องเริ่มที่จะยอมรับตัวเองก่อน
ติดตามวีดีโอใหม่ๆได้อีกช่องทาง
Facebook : เกลา นิสัยอันตราย
Website: Klao365
โฆษณา