31 ก.ค. 2020 เวลา 02:22 • ไลฟ์สไตล์
เปลี่ยนตัวเอง ให้เป็นคน Positive
คุณเชื่อมั๊ยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา
10 % เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ๆ
90% ที่เหลือเป็นผลมาจากการตอบสนองของเราเอง
....
เหมือนเรื่องสุดฮิตว่า
จากน้ำครึ่งแก้ว
เรามองเห็นว่ามีน้ำตั้งครึ่งแก้ว
หรือว่าน้ำยังขาดอีกครึ่งแก้ว
เชื่อว่าทุกคนคงคุ้นเคยกับเรื่องเล่านี้ดี
และรู้ว่า มันคือ การ “มองโลกในแง่ดี”
หรือการเป็นคน”positive”
....
ถ้าจบตรงนี้ เราก็คงได้แค่ว่า
เราควรมองโลกในแง่ดี เป็นคน positive
แล้วก็กลับไปใช้ชีวิตเหมือนเดิมใช่มั๊ยคะ
แต่คำถามคือ เราจะทำยังไง เราถึงจะเปลี่ยนตัวเอง
เปลี่ยนเป็นคน positive ได้
(พูดถึงเรื่องนี้ก็ต้องขอติดไว้ก่อนอีกเหมือนกันว่า
มองโลกในแง่ดี ไม่เท่ากับมองโลกสวยนะคะ
ไว้ตอนหน้าจะมาเล่าให้ฟังกันนะคะ)
...
“ฝึกมองโลกในแง่ดี”
ขอให้เครดิตกับ Podcast ที่เคยฟังมาค่ะ
The Science of Happiness
จัดโดย University of California, Berkeley
วิธีการก็คือ
ให้จัดเวลาวันละ 10 นาที หลังจากหมดวัน
อาจจะเป็นหลังข้าวเย็น หรือก่อนนอนก็ได้
เขียนสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับเราในวันนั้น 3 ข้อ
และเขียนด้วยว่ามันดียังไง
หรือจะพิมพ์ ก็ได้นะคะ แล้วแต่ถนัด
...
เรื่องดี ๆ ที่ว่าอาจจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ
อย่างเช่น วันนี้ได้ดื่มกาแฟจากร้านโปรด
หรือเป็นเรื่องใหญ่อย่าง วันนี้ถูกหวย ก็ได้เหมือนกันนะคะ
...
ถ้าทำเป็นกิจกรรมกันในครอบครัว
รวมทั้งสามี ภรรยา และลูก ๆ ก็สนุกไปอีกแบบนะคะ
ใน podcast แขกรับเชิญของเขาทำกิจกรรมนี้กับลูกของเขา
ลูกของเขาอายุ 7 ขวบค่ะ
เด็ก ๆ ก็ชอบเขียนเรื่องอย่าง วันนี้ได้กินพุดดิ้งแสนอร่อย
หรือได้กินของโปรด ก็ทำให้เด็ก ๆ ได้ฝึกไปด้วยนะคะ
...
ส่วนตัวได้ลองเขียนเรื่องดี ๆ 3 ข้อทุก ๆ วันอยู่ช่วงหนึ่งค่ะ
คุยกับแฟนว่าจะทำด้วยกัน ผลัดกันพูดคนละข้อ
เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศตอนเย็นจากการบ่นเรื่องงานให้กันละกันฟัง
เป็นพูดเรื่องดี ๆ วันละ 3 ข้อค่ะ
...
สิ่งที่เกิดขึ้นกับเราคือ
เราพบว่า โลกของเราเปลี่ยนไป
เพราะวิธีคิดของเราเปลี่ยนไป
อย่างเช่นในวันที่รถติด เราก็คิดว่า ดีจัง วันนี้ได้ฟัง Podcast หลายเรื่องเลย
หรือไม่ก็ ได้ฟังเพลงเยอะ ก็ดีเหมือนกันนะ
แทนที่จะเบื่อ ๆ แบบเดิม ๆ
มันทำให้เราชินกับการมองหาสิ่งดี ๆ ทีเกิดขึ้นในแต่ละวัน
มันทำให้เราดื่มด่ำกับช่วงเวลาดี ๆ ได้มากขึ้น
อย่างวันที่ได้ไปทานดินเนอร์กับแฟน
หรือได้มีเวลาคุยกับพ่อแม่นาน ๆ
...
ลองไปทำกันดูนะคะ
แล้วจะพบว่าตัวเองเปลียนไป
และมีความสุขกับสิ่งรอบตัว ได้มากอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนค่ะ
...
ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบนะคะ
ถ้าชอบฝากกด Like กด Follow
และ อย่าลืมกด Share แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้คนที่เรารักได้อ่านด้วยค่ะ
....
สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ
น้ำดอกไม้
โฆษณา