30 ก.ค. 2020 เวลา 09:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สอนเรื่อง " การลงทุน " ให้ลูก ยิ่งเร็ว ยิ่งดี 😊
ปัจจุบันลูกของผมอายุ 6 ขวบ ซึ่งผมตั้งใจไว้แล้วว่าจะสอนลูกเรื่องการเก็บเงิน การลงทุนตั้งแต่เล็ก ค่อยๆปลูกฝังเขา .. ตั้งแต่ลูกเข้าอนุบาล1 จึงให้เขาหยอดกระปุกออมสินทุกวัน จากเงินค่าขนมที่เหลือหลังจากกลับจากโรงเรียน หยอดไปเรื่อยๆ จนกระทั่งวันนึง กระปุกเต็ม ผมก็แกะและนั่งนับเงินกับลูก
" ได้ตั้ง 6พันกว่าบาท อยากเอาไปซื้ออะไรลูก ? "
" เย้ ! หนูจะเอาไปซื้อของเล่นที่ห้างเซ็นทรัล "
" โหลูก หนูเล่นแปปเดียว ก็ทิ้งแล้ว ไม่นานมันก็กลายเป็นขยะ .. มีเต็มบ้านแล้วเนี่ย เห็นป่าว ? .. เอางี้ลูก ถ้าหนูเอาเงินตรงนี้ไปซื้อหุ้น CPN หนูจะได้เป็นเจ้าของห้างเลยนะลูก เท่มากนะ 😊 "
" โห .. จริงหรอปะป๊า 😳 " (ลูกตาลุกวาว)
1
เพราะตั้งแต่เขาเด็กๆ ผมชอบพาลูกไปเที่ยวห้างเซ็นทรัล จนเขาติดใจ และทุกๆครั้งที่ไป จะร้องซื้อของเล่นตลอด จนผมเสียดายเงิน จึงเริ่มสอนลูกให้รู้สึกดี รู้สึกภูมิใจกับการมีหุ้น ว่าเราเป็น " เจ้าของห้าง "
ผมจึงตกลงกับลูกว่า ทุกๆครั้งที่กระปุกออมสินหนูเต็ม ปะป๊าจะเอาเงินไปซื้อหุ้น CPN ให้ 100 หุ้นนะ และถือยาว รอรับเงินปันผล .. ปีนี้ล่าสุด ลูกได้รับเงินปันผลจากห้างเซ็นทรัล 70 บาท (ผมเอาเงินสดมาให้เขา) เขาดีใจมาก เงิน 70 บาทมันเยอะมากสำหรับเด็ก 6 ขวบ 😄
ปัจจุบัน กระปุกเต็ม2ครั้ง มี CPN 200 หุ้นแล้วครับ
จากเรื่องนี้คือ ผมให้ลูกเลือกหุ้นด้วยตัวเขาเองเลย เลือกจากสิ่งที่เขาชอบ เพราะ ผมเคยฟังงานวิจัยชิ้นหนึ่งของฝรั่ง (ขออ้างอิงจากบทความของดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นะครับ) ... ฝรั่งทำงานวิจัยชิ้นนึง ชื่อ เด็ก ลิง เซียน ... โดยทำการทดลอง ให้เด็ก8ขวบ , ลิง , เซียนหุ้น ต่างคนต่างเลือกหุ้น แล้วดูผลตอบแทนของ port แต่ละคน หลังจากถือหุ้นนั้น 10 ปี
🥇 ตลกมากที่ผลออกมาคือ portของเด็ก ได้ผลตอบแทนดีที่สุด .. รองลงมา ทายสิครับ 5555 ใช่ครับ ลิง
และ เซียนหุ้น ได้ผลตอบแทนแย่ที่สุดในกลุ่ม 🤣
เด็กเล็กเขาเลือกหุ้นจากความชอบ ความเห็นของเด็ก คือ ทิศทางของโลกในอนาคต ... ว่างๆลองนั่งคุยกับลูกของคุณดูสิครับ ว่าเขาชอบสินค้า บริการ หรือสถานที่ใด .. ไม่แน่ คุณอาจจะได้หุ้นเด็ดก็ได้ 😄
ผมเอาวิธีการที่ผมใช้สอนลูกมาแชร์ให้ทุกท่านฟัง ไม่หวงเลยครับ นำไปใช้ได้เลย ยินดีมากๆ .. สอนลูกเรื่องการเงิน การลงทุน ยิ่งเร็ว ยิ่งดีครับ 🥰
โฆษณา