30 ก.ค. 2020 เวลา 13:04 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
คิดถึงวิทยา (2014)
เธอเคยได้เห็นหรือเปล่าว่าความรักเป็นเช่นไร
ฉันไม่เห็นหรอก ... แต่ฉันก็รู้สึก 🎶
ภาพจากคิดถึงวิทยา
ช่วงนี้เป็นช่วงที่ดิชั้นได้มีโอกาสดูหนังเก่าๆ ที่เคยตั้งใจว่าจะดู แต่ไม่มีเวลาดูสักที ... คิดถึงวิทยาก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ
หนังเล่นประเด็นในเรื่องของการตกหลุมรักใครสักคนที่ไม่เคยเจอกัน เป็นใครคนหนึ่งที่เราได้รู้จักเขาผ่านทางตัวอักษร ได้เรียนรู้ลักษณะนิสัย ความคิดอ่าน จนพัฒนาเกิดเป็นความรู้สึกที่ลึกซึ้ง ... และตกหลุมรักในท้ายที่สุด
ระหว่างดูเรื่องนี้ ดิชั้นนึกถึงเรื่อง The Lunchbox (2013) ที่เล่าในประเด็นคล้ายๆ กัน ด้วยจังหวะและวิธีการเล่าหนังแบบช้าๆ มีบทพูด (ในห้วงความคิด) เยอะๆ ทำให้ The Lunchbox กลายเป็นหนังในดวงใจของดิชั้นอีกเรื่องหนึ่ง ... ประกอบกับช่วงนี้ เพื่อนดิชั้นกำลังสนุกสนานกับคุยกับหนุ่มต่างชาติผ่านทางแอพพลิเคชั่นหาคู่ ... สิ่งเหล่านี้ทำให้ดิชั้นเกิดความสงสัยขึ้นมาว่าการตกหลุมรักคนที่ไม่เคยเจอกันมันมีจริงหรือ และเพราะอะไรจึงเกิดความรู้สึกนี้ขึ้นได้กันนะ
ภาพจาก The Lunchbox
ดิชั้นได้เสิร์ชเจอบทความหนึ่ง ในเว็บไซต์ psychology today เป็นบทความชื่อ Is it wrong to feel emotion for someone you've never met ผู้เขียนบทความนั้นกำลังอยู่ในช่วงของการรวบรวมข้อมูลเพื่อเขียนหนังสือเล่าถึงเหตุการณ์เรืออัปปางที่เกิดขึ้นจริงค่ะ ระหว่างที่ผู้เขียนกำลังหาข้อมูลจากการอ่านจดหมาย การถอดข้อความเสียงจากกล่องดำ การสัมภาษณ์ครอบครัวที่ใกล้ชิดของลูกเรือที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ จู่ๆ คุณผู้เขียนก็ก่อเกิดความรู้สึกผูกพัน ชอบพอ และรู้สึกเศร้ากับลูกเรือเหล่านั้น
หนังสือเรื่อง 84 Charing Cross Road ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ผู้เขียนบทความยกขึ้นมาเพื่อแสดงว่าความสัมพันธ์ฉันท์มิตรที่เกิดจากการเขียนจดหมายเพียงอย่างเดียวนั้นมีอยู่จริงค่ะ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงของนักเขียนสาวชาวอเมริกันกับเจ้าของร้านหนังสือหนุ่มชาวอังกฤษค่ะ มีเวอร์ชั่นหนังด้วยนะคะ ดิชั้นเคยได้ดูแล้ว เอาไว้จะมาเล่าให้ฟังในบทความต่อๆ ไปนะคะ
ภาพจาก 84 Charing Cross Road
แล้วทำไมเราถึงรู้สึกผูกพันได้เหรอคะ คำตอบก็คือ ... จินตนาการในสมองเรานี่แหล่ะค่ะ ... สมองเราสร้างความรู้สึกเหล่านี้จากข้อมูลที่เรารับเข้าไปค่ะ เมื่อรับในปริมาณที่มากพอ และในระยะเวลาที่นานพอ เราจะมีความรู้สึกร่วมเกิดขึ้นมา ... นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมเรามีอารมณ์ร่วมกับหนังสือที่เราอ่าน หรือหนังที่เราดู ...  หลายๆ ครั้งก็ปาดน้ำตาตามป้อยๆ เลยใช่ไหมคะ 😂
แต่สำหรับการตกหลุมรักโดยไม่เคยเจอกันเนี่ย บางบทความผู้เขียนก็คิดว่าเป็นไปได้ค่ะ เพราะเป็นแค่การตกหลุมรัก ไม่ใช่การเริ่มความสัมพันธ์สักหน่อย 😃 ในขณะที่บางบทความก็ว่าเป็นไปไม่ได้ค่ะ จะตกหลุมรักได้ไงในเมื่อยังไม่เคยใช้เวลาอยู่ด้วยกันเลย .... ก็ว่ากันไปๆ
แล้วเพื่อนๆ ที่อ่านคิดว่ายังไงบ้างคะ
มีอะไรแชร์กันได้นะคะ ดูหนังแล้วเหงาปาก อยากเมาท์มากค่ะ
โฆษณา