31 ก.ค. 2020 เวลา 02:11 • หนังสือ
"วิธีชนะมิตรและจูงใจคน" หนังสืออายุกว่า 70 ปี ของเดล คาร์เนกี ที่สอนเรื่องการสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่น แม้จะเขียนมานาน แต่หลักการในหนังสือไม่มี Out
วันนี้จะหยิบบทแรกที่ชื่อว่า" ถ้าท่านต้องการจะเอาน้ำผึ้ง ก็อย่าแตะรังผึ้ง"ของตอนที่ 1 มาเล่าให้ฟัง
เดล บอกว่า ไม่มีใครชอบการถูกบ่นด่า ติเตียน
คนเราเต็มไปด้วยอารมณ์และความรู้สึก การเอาอารมณ์มาใช้มากกว่าเหตุผลของมนุษย์ทั่วไปเป็นเรื่องปกติ หากเราจะตำหนิ บ่น หรือว่ากล่าวคนอื่นๆ ก็เหมือนเป็นการจุดไฟความมาคุและความสัมพันธ์ระหว่างกัน แล้วหากเป็นเรื่องที่ผู้ที่ถูกว่า ดุด่า ไม่ได้รู้สึกว่าสิ่งที่ตัวเองกระทำเป็นเรื่องที่ผิด หรือไม่เหมาะสม ก็จะยิ่งทำให้ความพันธ์เข้าสู่จุดแย่มากขึ้นไปอีก
สำหรับคำแนะนำเรื่องนี้ เดลบอกว่า ให้เริ่มจากเห็นใจคนเหล่านั้น ค้นหาความจริงว่าทำไมเขาถึงได้กระทำสิ่งเหล่านั้นลงไป ใช้วิธีการพูดจาที่เห็นอกเห็นใจ แล้วเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งผลที่ได้จะดีกับทั้งสองฝ่ายคือ ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายจะดี แล้วตัวเราเองก็จะกลายเป็นคนรู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ใจเย็น รู้จักการอดทน
จะเห็นได้ว่าเทคนิคนี้แม้จะทำให้หลายๆคนรู้สึกว่า ไม่เข้าท่า ถ้ามีการทำความผิดหรือไม่ถูกต้องเกิดขึ้น การดุด่า ว่ากล่าวก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องเพื่อจะแก้ไขให้เกิดความถูกต้อง
ซึ่งจริงๆแล้วมีอีกหลายวิธีการจะสื่อสารในแบบที่นุ่มนวล ไม่ได้ใช้ถ้อยคำดุด่า กล่าวโทษให้อีกฝ่ายมีอารมณ์โกรธเคือง หมองใจ คราวหน้าจะเอามาฝากกัน
สุดท้ายก็คือ แง่คิดที่เราควรตั้งเป็นพื้นฐานในการดำเนินความสัมพันธ์กับคนอื่นๆคือ ไม่มีใครชอบการดุด่า ตำหนิ แน่นอน
หนังสือเล่มนี้แปลเป็นภาษาไทยโดย คุณอาษา ขอจิตต์เมตต์ สำนวนการแปลดั้งเดิม น่าอ่านมากๆ ถ้ามีโอกาสซื้อเป็นคู่มือสร้างความสัมพันธ์ติดตัวได้เลย
"วิธีชนะมิตรและจูงใจคน"
โฆษณา