31 ก.ค. 2020 เวลา 11:13 • สุขภาพ
เวียดนามพบผู้เสียชีวิตรายแรกจาก COVID-19
ผู้ป่วย COVID-19 ชาวเวียดนามพร้อมอุปกรณ์ป้องกัน กำลังเดินทางกลับประเทศเพื่อรักษาตัว : AP
สถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งสัญญาณประทุขึ้นอีกครั้งในเวียดนาม พบการแพร่ระบาดภายในประเทศหลังจากที่ไม่พบเคสติดเชื้อเป็นเวลายาวนานกว่า 99 วัน
ซึ่ง cluster ต้นตอเกิดที่เมืองดานังที่เที่ยวยอดฮิตอันดับต้นๆของประเทศ
ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามแถลงว่าพบผู้ป่วยรายแรกที่เสียชีวิตจาก COVID-19 เรียบร้อยแล้ว
ผู้เคราะห์ร้ายคนดังกล่าวเป็นชายวัย 70 ปีจากดานัง ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยลำดับที่ 428 จากทั้งหมด 509 รายที่มีการยืนยัน ณ ขณะนี้ครับ
ทางการให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าคุณตาคนดังกล่าวมีโรคประจำตัวเป็นความดันโลหิตสูงเรื้อรังร่วมกับหัวใจล้มเหลวอยู่เดิม เมื่อมีการติดเชื้อ COVID-19 จึงทำให้มีอาการแทรกซ้อนหลายอย่างตามมาทั้งระบบหายใจล้มเหลวและไตวายระยะสุดท้ายซึ่งต่อมาภาวะหัวใจขาดเลือด (Myocardial infarction) ก็ทำให้คุณตาคนดังกล่าวเสียชีวิต
ย้อนหลับไปในวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา รู้สึกมีอาการเจ็บหน้าอกและเหนื่อยเพลีย ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลดานัง ซึ่งต่อมามีผลตรวจ positive รายงานผลพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม มีการแยกบริเวณและรักษาเป็นการเฉพาะที่หอผู้ป่วย
และวันที่ 30 วานนี้เริ่มมีภาวะระบบหายใจล้มเหลวต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเพิ่มเติม
จากนั้น 2 ชั่วโมงต่อมาพบว่ามีภาวะหัวใจหยุดเต้น (Cardiac arrest) ได้รับการกู้ชีพฉุกเฉินซึ่งก็สามารถกลับมาได้สำเร็จภายในเวลา 5 นาที
แต่อาการโดยรวมก็ยังไม่ดีขึ้นจึงมีการส่งตัวไปยังโรงพยาบาลที่รองรับผู้ป่วยฉุกเฉินในบริเวณข้างเคียงโดยระหว่างนั้นเริ่มมีจังหวะการเต้นของหัวใจที่ไม่ปกติ
ต่อมาในเช้าวันศุกร์เวลาตี 5.30 น. คุณตาก็เกิดหัวใจหยุดเต้นและเสียชีวิตหลังจากนั้นครับ
นอกจากนี้ยังพบว่าคนในครอบครัวที่ดูแลใกล้ชิดคุณตารวมถึงญาติๆที่เข้ามาเยี่ยมในช่วงแรกที่รักษาตัวในโรงพยาบาลดานังก็มีการติดเชื้อเช่นกัน
จนถึงตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าการแพร่ระบาดอีกระลอกที่เมืองดานังมีต้นตอมาจากไหนกันกันแน่ แต่อย่างไรก็ตามเมืองดังกล่าวก็มีการ lock down 15 วันเรียบร้อยครับ
แน่นอนว่าการเดินทางข้ามเมืองทั้งทางบกและอากาศรวมถึงรถยนตร์สาธารณะต้องเป็นอัมพาต
References :
โฆษณา