31 ก.ค. 2020 เวลา 20:04 • การเกษตร
การทำนาบัวหลวงไม่เพียงแต่ขายดอกได้เท่านั้นแต่ยังรวมถึงการขายฝักบัว, ใบอ่อนบัว, และไหลบัวด้วยอีกทั้งยังสามารถนำมาเป็นกับข้าวให้เราได้อีกนะครับหรือใครจะปล่อยปลาลงไปเลี้ยงด้วยก็ได้
พื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการปลูกบัวควรเป็นที่ราบสม่ำเสมอ อยู่ใกล้แหล่งน้ำ ดินเป็นดินเหนียว การเตรียมพื้นที่สำหรับทำนาบัวก็คล้ายๆ กับการทำนาดำ โดยเริ่มจากการเอาน้ำออกให้แห้ง ยกคันดินทำเป็นคันนาโดยรอบพื้นที่ให้สูงประมาณ 1.5 เมตร พื้นที่ควรมีขนาดแล้วแต่สะดวก จากนั้นเก็บเศษวัสดุและกำจัดวัชพืชออกให้หมด ปรับพื้นที่ให้เรียบ ไถดะ โรยปูนขาวตากแดดทิ้งไว้ 7-15 วัน แล้วไถแปรอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับเติมปุ๋ยคอกเก่าๆ เช่น มูลไก่ มูลโค ประมาณไร่ละ 200 กิโลกรัม จากนั้นระบายน้ำเข้าให้สูงจากพื้นประมาณ 15 เซนติเมตร ทิ้งไว้ 3-5 วัน ทำเทือกโดยใช้คราดหรือลูกทุบ ให้ดินอ่อนตัว แล้วจึงปักดำ ระยะปลูกที่เหมาะสมคือ 2 X 2 เมตรในพื้นที่ 1 ไร่ จะใช้ไหลบัวประมาณ 400 ไหล
นาบัวนั้นจะดูแลรักษาง่ายกว่านาข้าว มีโรคและแมลงรบกวนน้อย ใช้น้ำน้อยกว่า ดังนั้นจากสภาพปัจจุบันที่เกษตรกรผู้ทำนาประสบปัญหาทั้งในเรื่อง การขาดน้ำ และราคาข้าวไม่แน่นอน นาบัวจึงเป็นทางเลือกใหม่ทางหนึ่งที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่นาข้าว ดังจะเห็นได้จากการทำนาบัวบนพื้นที่ 7 ไร่ ของคุณสุจินต์ เกษตรกรบ้านนาปรือ (บัวหลวง) ที่ทำการปลูกบัวเพื่อตัดดอก ซึ่งมีเทคนิคและวิธีการทำนาบัวดังนี้
หากเกษตรกรท่านใดสนใจอาจจะปล่อยปลาลงเลี้ยงในนาบัวด้วยก็ได้เพื่อเป็นรายได้อีกทาง
วิธีการปลูกบัว :
เก็บไหลบัวจากแปลงบัวที่เพาะไว้หรือขอซื้อจากนาบัวของเกษตรกรท่านอื่นก็ได้ การปลูกทำได้โดยปล่อยน้ำให้งวด แล้วขุดดินเป็นร่องลึกประมาณครึ่งฝ่ามือ จากนั้นวางไหลบัวลงไป ใช้ดินกลบไหลบัวโดยเว้นเตาเอาไว้ แล้วจึงเริ่มเปิดน้ำเข้านาบัว
1. การให้น้ำ หลังจากปลูกบัวแล้วในเดือนแรก ควรรักษาระดับน้ำให้ขังอยู่ในแปลงลึกประมาณ 30 เซนติเมตร เพื่อป้องกันมิให้หญ้าขึ้นในแปลง และบัวสามารถเจริญขึ้นมาพ้นน้ำเพื่อรับแสงสว่างได้เร็ว หลังจากนั้นปล่อยน้ำเข้าแปลงอีกให้ลึกประมาณ 50 เซนติเมตร และลึกไม่เกิน 100 เซนติเมตร เพราะความลึกระดับนี้ บัวจะได้รับอุณหภูมิพอเหมาะ ทำให้บัวสามารถออกดอกได้มาก ถ้าระดับน้ำสูงกว่านี้ บัวที่งอกใหม่อาจตายได้ ถ้างอกพ้นผิวน้ำไม่ทัน
2. การใส่ปุ๋ย เมื่อบัวเริ่มตั้งตัวได้และแตกใบใหม่ก็จะเริ่มให้ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ในอัตราไร่ละ 50 กิโลกรัม โดยหว่านลงไปให้ทั่วแปลง
บัวจะเริ่มออกดอกจนสามารถเก็บขายได้หลังจากปลูก 3 เดือน การเก็บบัวจำหน่ายจะเก็บแบบวันเว้นวัน ยกเว้นในฤดูหนาวจึงจะเก็บวันเว้น 2 วัน การเก็บดอกจะเก็บในระยะที่ดอกยังตูม โดยตัดให้มีก้านดอกยาว 40-50 เซนติเมตร หลังเก็บแล้วจะคัดขนาดแล้วนำมาจัดเป็นกำ กำละ 10 ดอก การจัดต้องจัดเรียงให้เห็นดอกทั้ง 10 ดอก หลังจากนั้นจึงห่อด้วยใบบัว
++ เทคนิคการบังคับบัวให้ออกดอก ++
หลังจากเก็บเกี่ยวดอกบัวไปเป็นเวลา 3-4 เดือน ต้นบัวจะเริ่มโทรม ผลผลิตลดลง เกษตรกรจะมีวิธีบังคับให้ไหลแตกต้นใหม่ โดยระบายน้ำออกจากนาให้แห้ง แล้วใช้รถแทรกเตอร์ลงไปไถดะเพื่อลดความหนาแน่นของต้นบัว หรืออาจใช้ลูกขลุกทุบ แล้วปล่อยน้ำเข้าในแปลงอีกครั้ง บัวจะเริ่มแตกยอดใหม่ และเริ่มเก็บดอกบัวได้ใหม่ในเวลา 2-3 เดือน
ไหลบัวผลพลอยได้จากการทำนาบัวสามารถนำมาปรุงเป็นอาหารอย่างเช่นตำไหลบัวอร่อยมากขอบอกหรือจะทำเป็นกำส่งขายก็ราคาดี
ฝักบัวขายได้เมล็ดบัวอร่อยแต่ต้องปล่อยให้ดอกแก่ถึงจะมีฝักบัวให้เราเก็บขาย
โฆษณา