1 ส.ค. 2020 เวลา 05:37 • ท่องเที่ยว
เมื่อธารน้ำแข็งมาบรรจบกับฟ้า ที่ Aletsch Arena
อลังการ .... น่าจะเป็นความรู้สึกแรก เมื่อสายตาเราได้ปะทะกับสิ่งที่เราเห็นตรงหน้า บนเส้นทางธารน้ำแข็ง Aletsch Glacier แห่งนี้
ธารน้ำแข็ง Aletsch Glacier เป็นเส้นทางที่อยู่ในบริเวณที่เรียกว่า Aletsch Arena ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐ Valais (ฝั่งที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสของสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอย่าง Zermatt) เป็นสถานที่ที่อาจไม่เป็นที่รู้จักมากนักในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่กับประชากรที่พำนักอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์และยุโรปเองแล้ว สถานที่แห่งนี้นับว่ามีความโด่งดังพอสมควรเลยทีเดียว เหตุเพราะ ธารน้ำแข็ง Aletsch ไม่เป็นเพียงแต่เป็นธารน้ำแข็งธรรมดา แต่ยังเป็น 1 ใน 12 มรดกโลกของสวิสประเทศอีกด้วย
เส้นทางธารน้ำแข็ง Aletsch ที่มีความยาว 23 กิโลเมตร พื้นที่โดยรวม 100 ตารางกิโลเมตร และมีความหนาแน่นของน้ำแข็งถึง 27 พันล้านตัน พาดผ่านหุบเขาแอลป์ทางตอนกลางของสวิตเซอร์แลนด์ ถูกยกให้เป็นเส้นทางธารน้ำแข็งที่ยาวที่สุดอันดับต้น ๆ ของยุโรป ถูกค้นพบเมื่อช่วงกลางของคริสตศตวรรษที่ 19 และนับจากนั้นเป็นต้นมา นักปีนเขาทั่วทั้งยุโรป โดยเฉพาะจากสหราชอาณาจักร ก็เริ่มแวะเวียนกันมาเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้ และในช่วงคริสตทศวรรษที่ 1930 ทางการสวิสก็ได้ตระหนักถึงความนิยมชมชอบต่อสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่นี้ อันเป็นผลให้เกิดการพัฒนาพื้นที่และบริเวณโดยรอบให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวโดยสมบูรณ์ มีการพัฒนาหมู่บ้านโดยรอบ สร้างทางรถไฟ กระเช้า โรงแรม ร้านอาหาร และร้านค้าต่าง ๆ นอกเหนือจากเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวสวิส ยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านอีกด้วย จนนำไปสู่การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของ UNESCO ในปี 2544 ในที่สุด
จุดโดดเด่นของธารน้ำแข็งแห่งนี้ คือ ความงดงามของภูมิทัศน์ ที่นอกเหนือจากความอลังการของธารน้ำแข็งที่มีความยาวสุดลูกหูลูกตาแล้ว ยังโอบล้อมไปด้วยยอดเขาแอลป์ที่มีพื้นที่หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นพื้นหิน พื้นดิน พื้นหญ้าที่มีความเขียวขจีของพืชพรรณต่าง ๆ และแขกที่เดินทางเยี่ยมชมยังสามารถมองเห็นยอดเขาสำคัญของสวิตเซอร์แลนด์ได้ด้วยตาเปล่าในวันที่อากาศเป็นใจ ทั้ง Jungfrau, Eiger และ Matterhorn และสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีศาสตร์ สถานที่แห่งนี้ยังมีความสำคัญสำหรับการศึกษาในสาขาวิชาดังกล่าว เนื่องจากมีความหลากหลายของระบบธรณีวิทยาในพื้นที่ที่รวบรวมทั้งน้ำแข็ง หิน ดิน ต้นไม้ ใบหญ้า และสัตว์ชนิดต่าง ๆ ไว้ในที่เดียวกัน
การเดินทางมาเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้ไม่ยาก สามารถเดินทางได้ทั้งยานพานะส่วนตัว หรือขนส่งสาธารณะ โดยมีจุดหมายปลายทางที่สถานีกระเช้าเมือง Betten และพื้นที่ Aletsch Arena มีจุดสำคัญในการรับชมทัศนียภาพที่สวยงามอยู่หลายแห่งเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น Bettmerhorn, Riederalp, Moosfluh แล้วแต่จะเลือกเส้นทางที่สนใจ โดยสามารถศึกษาได้จากเว็บไซต์ www.aletscharena.ch ซึ่งยังรวบรวมข้อมูลกิจกรรมประเภทต่าง ๆ ที่นักท่องเที่ยวจะได้รับความเพลิดเพลินในระหว่างการเยี่ยมเยือนสถานที่แห่งนี้ไว้ด้วย เหมาะสำหรับ one-day trip ที่จะมาเดินทอดน่องกันแบบสบายอารมณ์พร้อมทั้งเก็บภาพเป็นที่ระลึก ไม่เพียงแต่ภาพวิวทิวทัศน์สุดระทึก แต่ยังรวมถึงการบันทึกภาพของตัวคุณและเพื่อนร่วมทาง โดยมีฉากหลังเป็นธารน้ำแข็งและยอดเขาสูงอลังการโอบล้อม
#aletscharena #aletschgletscher #glacier #swisstourism #switzerland
โฆษณา