1 ส.ค. 2020 เวลา 12:00
กายภาพบำบัดในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง
.
ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง คือ ผู้ที่มีปัญหาที่หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง แตก ตีบ ตัน ทำให้สมองขาดเลือด ซึ่งสมองมีหน้าที่สั่งให้กล้ามเนื้อทำงาน เพื่อให้เราสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ แต่พอมีปัญหาดังนี้แล้ว ทำให้กล้ามเนื้อไม่มีแรง ขยับไม่ได้ บางคนยังพลิกตะแคงตัวไม่ได้เลย บางคนนั่งไม่ได้ บางคนยืน เดินไม่ได้ หรืออาจจะยืนเดินได้แต่เดินด้วยรูปแบบไม่สวยงามเหมือนเดิม
.
ผู้ป่วยหลายๆคนจึงต้องมีการทำกายภาพบำบัดที่โรงพยาบาล หรือคลินิก อย่างต่อเนื่อง อย่างน้อย 2-3ครั้ง/สัปดาห์ ครั้งละอย่างมาก 1.30-2 ชม. รวมได้ทำกายภาพบำบัด 6ชม./สัปดาห์ เมื่อเทียบกับเวลาที่อยู่บ้าน 168 ชม. ซึ่งชม.ที่ทำกายภาพแทบจะไม่ถึงเสี้ยวเวลาของการอยู่บ้าน
.
จะดีกว่ามั๊ยถ้าเราสามารถทำกายภาพบำบัดเบื้องต้นที่บ้านได้...???
.
ยิ่งเราสามารถทำกายภาพบำบัดให้ผู้ป่วยได้ ยิ่งทำให้ผู้ป่วยฟื้นฟูได้เร็วขึ้น ช่วงทองของคนไข้คือ 6เดือน-1ปี ถ้าช่วงนี้ยิ่งฝึกได้เร็วยิ่งทำให้โอกาสใกล้เคียงปกติยิ่งมีมากขึ้น
.
ดังนั้นญาติหรือผู้ดูแลควรจะกระตุ้นให้คนไข้มีการขยับร่างกายเท่าที่ทำได้ วันนี้จะมาสอน “การกายภาพบำบัดผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง" เบื้องต้น เพื่อ
✅ป้องกันข้อต่อยึดติด
✅ป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่างๆ และการติดเตียง และปอดแฟบจากการนอนนาน
✅เพิ่มกำลังกล้ามเนื้อ💪 ในขณะที่ให้ผู้ป่วยช่วยออกแรงไปพร้อมกัน
.
โดยให้ทำท่าละ 10 ครั้ง 2-3 เซต โดยระหว่างทำต้องทำช้าๆ ไม่แรง และไม่กระแทก ถ้าเกิดระหว่างทำมีอาการเจ็บปวดเกิดขึ้น ให้หยุดทันที❌
โฆษณา