2 ส.ค. 2020 เวลา 09:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ราคาทองคำทะยานสู่ All time high ในขณะที่เงินดอลล่าร์อ่อนค่าลงอย่างหนัก 📉
ในที่สุดราคาทองคำก็ปรับตัวขึ้นจนทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 1971.20 จุด สำหรับบ้านเราราคาทองคำแท่งก็ซื้อขายกันอยู่ที่ราวบาทละ 29,000 บาท จากต้นปี 2563 ที่ราคาซื้อขายอยู่ที่ราวบาทละ 21,000 บาทเท่านั้น
📸 spdrgoldshares.com
สถานการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดอาการตื่นทอง นักลงทุนหลายรายทยอยขายทองคำบ้างแล้วเพื่อทำกำไร จะเห็นได้จากความคึกคักของห้างทองที่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะโซนเยาวราช
ในขณะที่ถ้ามองภาพกว้างมากขึ้น ตอนนี้ก็มีผลสำรวจออกมาว่าแบงก์ชาติหลายประเทศทั่วโลกมีความต้องการที่จะสะสมทองคำเพื่อเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศกันมากขึ้นครับ
เมื่อทองคำมีมูลค่าที่สูงขึ้นอย่างฉุดไม่อยู่ คราวนี้ผลกระทบก็จะไปตกอยู่ที่สินทรัพย์อันเป็นเสมือนขั้วตรงข้ามซึ่งก็คือสกุลเงินดอลลาร์นั่นเอง
เราจะเห็นได้ว่าประมาณหนึ่งเดือนที่ผ่านมานั้นสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงมากซึ่งเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น
เงินดอลลาร์นั้นแข็งค่าได้ก็เพราะ มีเงินหมุนเวียนภายในประเทศ แต่เมื่อโควิด-19 ระบาดส่งผลให้ชาวอเมริกันตกงานกันเป็นหลักล้านคน ก็ทำให้การเก็บภาษีเป็นไปอย่างยากลำบากยิ่งขึ้น จนทำให้ขาดเงินหมุนเวียนนั่นเอง
หรือแม้แต่ประเด็นความขัดแย้งระหว่างประเทศ อย่างจีนกับสหรัฐฯ ก็มีส่วนทำให้คนเชื่อมั่นในสกุลเงินดอลลาร์น้อยลงได้เหมือนกัน
📸 Photo by visuals on Unsplash
เมื่อก่อนเศรษฐกิจของโลกเราหมุนเวียนด้วยระบบทองคำครับ คือใช้เงินดอลลาร์เป็นเกณฑ์นั่นแหละแต่มีทองคำเป็นตัวหนุนหลัง และรับประกันมูลค่าของเงินดอลลาร์นั้น
ซึ่งตั้งแต่ปี 1971 เป็นต้นมาโลกเราก็เปลี่ยนมาใช้ระบบเงินดอลลาร์จากการประกาศยกเลิกระบบทองคำของ ปธน.ริชาร์ด นิกสัก แห่งสหรัฐฯ โดยสิ่งรับประกันคือการเติบโตของเศรษฐกิจอเมริกา
แต่คราวนี้เมื่อเศรษฐกิจอเมริกากลับมาตกต่ำและได้รับความเสียหนักกว่าที่เคยเป็นมา ก็เป็นไปได้ว่าผู้คนอาจจะกลับมาถือทองคำอีกครั้ง
รวมถึงโลกเราอาจกลับมาใช้ระบบทองคำเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีกครั้งก็ได้
#พ่อบ้านลงทุน
โฆษณา