2 ส.ค. 2020 เวลา 13:53 • การตลาด
#5เรื่องน่าทึ่ง ของ Rolls-Royce เพราะพระเจ้า…อยู่ในรายละเอียด พบกับ 5 เรื่องที่สุดของความหรูหราจากแบรนด์รถยนต์ “Rolls-Royce” เรื่องราวมันเป็นยังไง #เดี๋ยวสรุปให้ฟัง
เรื่องมีอยู่ว่า แอดมินได้ไปดูสารคดีการสร้างรถยนต์หรูเบอร์หนึ่งของโลกอย่าง “Rolls-Royce (โรลส์-รอยซ์)” มา แล้วก็พบว่ามันมีความน่าสนใจเลยอยากมาแชร์ให้ทุกคนฟังกันครับ โดยเฉพาะเรื่องของ “รายละเอียด” ที่เรียกได้ว่าเข้มสุดๆ เอาล่ะ..ลองดูกันได้เลย (คลิกดูที่รูปแล้วอ่านข้อความจากแต่ละรูปก็ได้นะครับ)
เรื่องที่ 1 : ปกติเวลาซื้อรถยนต์เราเลือกสีได้กี่สีครับ? คำตอบก็คือ เลือกได้ตามที่เค้ามีมาให้… 5 สี 8 สี ก็ว่ากันไป แต่ไม่ใช่สำหรับ Rolls-Royce! ที่นี่เค้ามีสีให้ลูกค้าเลือกถึง 44,000 สี แต่ถ้าพลิกแคตตาล็อกไปมาแล้วยังไม่เจอสีที่ถูกใจ… ไม่มีปัญหา! Rolls-Royce สามารถผสมสีใหม่ให้เราได้เลย… สมมติอยากได้สีเดียวกับน้องหมาตัวโปรดที่บ้าน…ก็ทำได้ครับ มากไปกว่านั้นคือสีนี้จะถูกตั้งชื่อเป็นของเราคนเดียว! แล้วถ้าเกิดมีใครเกิดเห็นรถเราวิ่งอยู่บนถนนแล้วอยากได้สีนี้บ้างก็ไม่สามารถสั่งทำได้นะครับ เพราะ Rolls-Royce ต้องมาขออนุญาตเราก่อนว่าเราโอเครึเปล่าถ้าจะมีคนใช้สีรถของเรา… เค้าว่ากันว่า...สีพิเศษที่สุดที่เคยทำก็คือลูกค้านำเพชรแท้กว่า 1,000 เม็ดมาบดละเอียดแล้วพ่นไปพร้อมกับสีรถยนต์ ให้ความวิ้งวับเป็นประกาย…สุดยอดไปเลย
เรื่องที่ 2 : รถยนต์ Rolls-Royce มาพร้อมกับ “ร่ม” โดยร่มนี้จะถูกออกแบบให้เสียบอยู่ที่ประตู ขนานไปกับตัวรถยนต์ หลายคนคงคิดว่า อ๋อ…มันก็คงเป็นร่มพับเล็กๆ ใช่มั้ยล่ะ… เปล่าเลย! ร่มที่เค้าให้มาด้วยนั้นเป็นร่มขนาด full size ที่ทนทานแล้วก็ใช้งานได้จริง ที่สำคัญคือ ลูกค้ายังสามารถเลือกสีร่ม และตัวด้านจับได้อีกด้วย ว่าจะทำจากไม้ หรือเหล็ก หรืออะไรก็ตาม… แต่อย่าทำหายนะครับ เพราะร่มอันนี้ราคาอยู่ที่คันละ 50,000 บาท! ก็คือซื้อมอเตอร์ไซค์ได้เลย…สำหรับร่มคันเดียว
เรื่องที่ 3 : มีพนักงานเพียงคนเดียวบนโลกที่สามารถวาด “ลายเส้นรอบรถยนต์ (Pinstripes)” ของ Rolls-Royce ได้! เส้นรอบรถยนต์นี้เรียกว่า Coachline ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ Rolls-Royce ที่ลูกค้าสามารถเลือกที่จะให้วาดลงไปบนตัวถังรอบรถยนต์ได้ซึ่งจะทำให้รถยนต์คันนั้นมีเอกลักษณ์ภายนอกที่ไม่เหมือนใคร แต่ที่น่าสนใจคือ บนโลกนี้มีพนักงานเพียง 1 เท่านั้นคนที่สามารถทำงานนี้ได้ โดยพนักงานคนนั้นมีชื่อว่า “Mark Court” โดยคุณลุงมาร์คคนนี้ได้วาดเส้นรอบรถยนต์ "ด้วยมือ" นี้คนเดียวมากว่า 3,000 คันแล้ว… แล้วถ้าคุณลุงคนนี้ไม่อยู่แล้วจะทำยังไงล่ะ? ตอนนี้ Rolls-Royce เค้าให้คุณลุงมาร์คฝึกสอนลูกชายของเค้าให้เป็นผู้สานต่องานนี้อยู่ครับ ก็ต้องรอดูต่อไปว่าจะเทียบฝีมือคุณพ่อได้รึเปล่า…
เรื่องที่ 4 : เทพเจ้าแห่งการ customization… รถยนต์ทุกคันของ Rolls-Royce นั้นถูกประกอบด้วย “มือ” ที่โรงงานในเมือง Goodwood ประเทศอังกฤษ แต่ก่อนจะมาประกอบได้นั้น ลูกค้าสามารถเลือกปรับแต่งสเปคทุกๆ อย่างได้ตามต้องการ! โดย Rolls-Royce จะมีแผนกที่เรียกว่า “Bespoke” ซึ่งเป็นแผนกที่มีหน้าที่ออกแบบปรับแต่งทุกอย่างของรถยนต์ตามคำสั่งลูกค้า… ตั้งแต่เลือกสีรถ เลือกลายไม้ภายในรถ เลือกชนิดของหนังสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น หนังกระทิง หนังจระเข้ หนังนกกระจอกเทศ และสามารถสั่งให้ปักชื่อย่อ หรือแม้แต่ตราประจำตระกูลลงไปบนเบาะได้อีกด้วย… ถ้าเท่านั้นยังไม่พอ...หากกำลังนั่งรถอยู่เบื่อๆ แล้วอยากพักสายตาล่ะก็ สามารถสั่งให้ Rolls-Royce ตกแต่งเพดานหลังคาภายในรถหรือที่เรียกว่า Starlight Headliners ให้เป็น “การเรียงตัวของดวงดาว (Constellaion)” ในค่ำคืนที่เป็นวันเกิดของหรือวันสำคัญของเราได้เลยครับ! โดย Rolls-Royce จะไปหามาว่าวันที่นั้นๆ ที่เราต้องการมีการเรียงตัวของดาวเป็นยังไง แล้วนำหลอดไฟมาร้อยเรียงกันให้เป็นไปตามนั้นจริงๆ เลย… เรียกได้ว่า โรแมนติกสุดๆ ไปเลยครับ
เรื่องที่ 5 : Rolls-Royce มีโรงเรียนสอนคนขับรถของตัวเอง! อย่างที่รู้กันครับ คนซื้อรถระดับ 30-40 ล้าน คงไม่ค่อยได้เป็นคนขับเองใช่มั้ยครับ… Rolls-Royce เค้าก็เลยเปิดคอร์สสอนคนขับรถที่ชื่อว่า “White Glove Programme” ซึ่งเป็นโปรแกรมการอบรม 3 วัน ที่สอนตั้งแต่ประวัติของแบรนด์รถยนต์ การควบคุมรถยนต์และการใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ ไปจนถึงมารยาทและธรรมเนียมปฏิบัติ (etiquette) เมื่อขับรถให้กับเจ้าของ ซึ่งทั่วไปแล้วเจ้าของรถก็จะส่งคนขับรถของตนเองเข้าไปอบรมที่โปรแกรมนี้นั่นเองครับ…
นี่ก็เป็นเพียง 5 ข้อที่แอดมินเลือกมา จริงๆ แล้วยังมีอีกหลายเรื่องราวที่น่าสนใจที่ทำให้ Rolls-Royce เป็นหนึ่งในแบรนด์รถยนต์ที่หรูหราและพรีเมียมที่สุดตลอดกาล สมกับคำว่า “luxury” ที่แบรนด์นี้ครอบครองโดยไร้ซึ่งข้อกังขาใดๆ…
โฆษณา