2 ส.ค. 2020 เวลา 23:23 • ปรัชญา
นิสัยคนเรา เปลี่ยนกันได้นะ มันเปลี่ยนได้
.
.
.
ถึงในโลกโซเชียลผมจะดูเป็นคนตลก กวนๆ
แต่ในชีวิตจริงผมเป็นคนขี้อายนะ
โดยเฉพาะในเรื่องของเพศตรงข้าม
ถ้าให้ย้อนกลับไปตอนเด็กๆ
ผมแทบไม่กล้าสู้หน้ากับผู้หญิงคนไหนเลย
ไม่ใช่เฉพาะคนที่แอบชอบ แต่กลับทุกคน
คงด้วยสมัยเด็กจะเป็นคนที่ชอบเก็บตัวอยู่บ้านเงียบๆ
ไม่ค่อยได้ออกมาพบเจอหน้าใคร
ขนาดคนในบ้านผมก็ยังไม่ค่อยคุย
พูดนะ แต่อยู่บ้านจะพูดน้อยมาก
ผมคุยกับคนอื่นมากกว่าคุยกับพ่อกับแม่
ไม่ได้มีปัญหาอะไรกันนะครับ แต่อยู่บ้านแทบไม่พูด
บ้านผมอยู่ห่างไกลจากเพื่อนๆ
เวลาจะพากันไปเล่นที่ไหน เพื่อนต้องมาขออนุญาติ
ต้องบอกทุกคนในบ้านด้วยว่าจะไปเล่นแถวไหนกัน
และเวลาขอก็ใช่ว่าทุกครั้งจะได้ไป ไม่ให้ไปก็มี
ตอนเด็กๆ ที่บ้านผมขายอาหารตามสั่ง
เวลาจะออกมานอกบ้าน ต้องมองก่อนว่า
มีใครมาซื้อข้าวที่ร้านเราหรือเปล่า
ถ้าไม่มีคือทางสะดวก ถึงจะออกไปหน้าบ้านได้
ผมเปลี่ยนไปตั้งแต่เมื่อไหร่ จำไม่ได้เหมือนกัน
เพราะเราเติบโตขึ้นหรือเปล่านะ
ผมกลายเป็นคนที่กล้ามากขึ้น(ในเรื่องอื่นๆ)
แต่ยังมีความกลัวอยู่ในเรื่องของเพศตรงข้าม
เช่นกันกับความเป็นคนขี้อายผมค่อยๆ ลดน้อยลง
ไม่รู้เหมือนกันว่ากลายเป็นคนตลกกวนๆ
แบบนี้ไปตั้งแต่เมื่อไหร่กัน เมื่อก่อนไม่คิด
รู้แต่ว่าตอนนี้ชอบชีวิตช่วงนี้ของตัวเองมาก
มีทั้งเรื่องสาระและไร้สาระในช่วงเวลาเดียวกัน
มีความสุขมากกว่าความทุกข์
หัวเราะ สนุก และยิ้มมากกว่าร้องไห้
แม้หลายๆ ครั้งจะไม่ได้ยิ้มให้ใคร
แต่ก็เป็นรอยยิ้มที่ผมมีให้กับตัวเอง
จะบอกว่าเวอร์เกินไปหรือเปล่านะ
เพราะผมแทบไม่เคยร้องไห้เลยตั้งแต่โตมา
ตอนที่ยายเสีย ผมก็ไม่เคยร้องไห้ เสียใจ
ตอนเลิกกับแฟน มีซึมบ้าง แต่ก็ไม่เคยร้องไห้
สิ่งเดียวที่ทำให้ผู้ชายอย่างผมต้องร้องไห้คือ
การโดนพ่อกับแม่ไล่ตีในวัยเด็ก 555+
ตั้งแต่เป็นคนที่รักการอ่านหนังสือ
รู้สึกว่าความคิด มุมมอง วิสัยทัศน์
และทัศนคติเติบโตขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะมาก
ทั้งที่ก่อนหน้านั้นตัวเองนั้นผมเป็นเด็กติดเกม
งงเหมือนกันว่าหลุดจากวงโคจรตรงนั้นมาได้ยังไง
ไม่ได้หมายความว่าการเล่นเกมมันไม่ดีนะครับ
แต่ตอนนั้นผมยังจัดเวลาไม่ค่อยเป็น
และไม่รู้วิธีทำที่จะหาเงินจาเกมที่เราเล่นได้ยังไง
ก็เลยวางมือจากตรงนั้น และไปหาอย่างอื่นทำ
ผมชอบ "ความทรงจำ" ในเฟซบุ๊ก
มีหลายเรื่องที่กลับไปอ่านแล้วทำให้คิด
มีหลายเรื่องที่ทำให้ฉุกคิดว่าเราพลาดอะไรไป
มีหลายเรื่องเหมือนกันที่ทำให้ต้องปรับปรุง แก้ไข
และมีหลายเรื่องเหมือนกันที่อยากลบมันออกไป
เวลาเปลี่ยนใจคนก็เปลี่ยน
ใช่ ผมเองก็เปลี่ยนแปลงไปมากเหมือนกัน
ไม่ใช่แค่ส่วนสูงหรือร่างกาย
แต่เป็นเรื่องของ "ทัศนคติ" และ "มุมมอง"
ที่มีต่อโลกและผู้อื่น
ตอนเด็กๆ ผมชอบกินผักซ่ะที่ไหนกัน
พ่อก็เขี้ยวเข็น ยุยงให้ผมกินผักตลอดมา
ตอนพ่อบอก ผมยังไม่ค่อยชอบกินนะ
แต่อยู่ดีๆ ก็มาเริ่มกินได้ยังไงไม่รุ๊
นึกไม่ออก งงเหมือนกัน
ตอนเด็กๆ ไม่ใช่ว่าจะไม่กินผักเลยนะครับ
กินบ้างเป็นบางอย่าง แต่ก็กินน้อยมาก
ผมเชื่อว่า ไม่ว่าใครหรือสิ่งใด
ก็ล้วนต้องเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา
ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเปลี่ยนไปทางไหน
ใครบอกว่าชีวิตไม่มีทางเลือก ผมเถียงหัวชนฝา
ตอนเกิดอะใช่ แต่พอเริ่มโตเราเริ่มเลือกแล้ว
จริงอยู่ว่าเราเลือกเกิดไม่เป็น
แต่เราทุกคนก็สามารถเลือก
และเป็นในสิ่งที่ตัวเองต้องการได้
"เวลาเปลี่ยนคนเราก็ย่อมเปลี่ยนเป็นธรรมดา
เหมือนวัฏจักรของเวลา ย่อมเปลี่ยนไปเสมอ"
โลกหมุนตลอดเวลานะ
จะให้ตัวเราวันนั้นเหมือนเดิมในวันนี้ได้อย่างไรกัน
เราจะมานั่งเล่นดีดลูกแก้ว
เล่นตักดินเหมือนแต่ก่อนไม่ได้แล้ว
เราจะมานั่งเล่นซ่อนหา ใช้ชีวิตสนุกไปวันๆ
เหมือนตอนเด็กๆ ไม่ได้อีกแล้ว
หมออาจเปลี่ยนเป็นคนไข้แทนก็ได้
ในวันที่หมอเอาแต่รักษาสุขภาพของคนอื่น
แต่ตัวเองกลับไม่เคยใส่ใจดูแล
เด็กบางคนอาจเกิดในสลัม
แต่ปัจจุบันอาจมีชีวิต หน้าที่ การงานที่ดีกว่าได้
บางคนเป็นเด็กดีตั้งแต่เกิด
วันนี้บอกไม่ได้หรอกว่า เขาจะยังเป็นเด็กดีอยู่มั้ย
ยากจนตั้งแต่เด็ก ก็ไม่ได้หมายความว่า
โตมาจะเป็นเศรษฐีไม่ได้
เมื่อเริ่มอ่านมาถึงตรงนี้
บางคนอาจจะงงว่ามันเกี่ยวอะไรกัน
"ความเปลี่ยนแปลงยังไงล่ะ"
นิสัยและกิจวัตรเราที่ไม่เคยเหมือนเดิม
ผมอ่านหนังสือวิ่งเล่มหนึ่งที่เขียนโดย
ทีมงานของ "พี่ตูน บอดี้สแลม"
ใครๆ ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า
"พี่ตูน" เวลาอยู่บนเวทีจะอีกแบบหนึ่ง
เวลาอยู่ข้างล่างเวทีก็จะอีกแบบหนึ่ง
"พี่ตูน" จะเป็นคนขี้อายเมื่ออยู่ข้างล่างเวที
แต่เวลาขึ้นเล่นคอนเสิร์ต
ความอายแทบไม่มีให้เห็น
ผมเองขี้อายมากในหลายๆ เรื่องเมื่อก่อน
เดี๋ยวนี้กล้าได้กล้าเสีย พุ่งชนเต็มที่ 😂😂
จากเด็กขี้แงในวันนั้น กลายเป็นคนเข้มแข็งได้วันนี้
ลองหันกลับมามองรอบๆ ตัวเองดูอีกที
ตัวเราในวันนี้ดีขึ้นกว่าเมื่อวานแล้วหรือยัง
ทุกสิ่งย่อมมีการเปลี่ยนแปลง
คนหนึ่งคนอาจเปลี่ยนเป็นใครก็ได้
ในวันที่ชีวิตไม่เคยเหมือนเดิม
คนดีอาจเปลี่ยนเป็นคนชั่วได้
และคนชั่วอาจเปลี่ยนเป็นคนดีได้เช่นกัน
นิสัยคนเราเปลี่ยนกันได้นะ ถ้าคุณตั้งใจนะเปลี่ยน
เพราะผมเปลี่ยนมันมาแล้ว
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณแล้วล่ะว่า อยากจะเปลี่ยนมันหรือไม่
"ถ้ามีใครบอกว่าผมเปลี่ยนไป
บางทีผมก็อยากถามคนนั้นกลับเหมือนกันว่า
ผมเปลี่ยนไปหรือคุณต่างหากที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง"
.
.
- Jack is Back -
โฆษณา