3 ส.ค. 2020 เวลา 08:00 • ความคิดเห็น
เราคือเด็กคนเดิมที่เพิ่มเติมคือ "โตแล้ว"
ตอนผมยังเป็นเด็กอยู่ ผมมักจะฝันว่าอยากโตเป็นผู้ใหญ่เร็วๆ อยากตัวสูง อยากแข็งแรง อยากมีเงินใช้เยอะๆ เหมือนกับผู้ใหญ่รอบๆตัวของผม จนกระทั่งตอนนี้ผมได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้วก็จริง แต่พออยู่มาได้สักพักหนึ่ง ผมก็มีความคิดที่อยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งแทนเสียงั้น ทุกคนเป็นเหมือนกับผมบ้างไหมนะ?
ตอนนี้เราโตขึ้นแล้วหรือยังนะ?
เท่าที่ผมได้ยินคนอื่นพูดเรื่องทำนองนี้ ส่วนใหญ่จะให้เหตุผลเพราะว่า "ชีวิตผู้ใหญ่ไม่ได้เป็นเหมือนกับสิ่งที่ฉันคิดไว้ในตอนเด็กเลย มันมีอะไรให้รับผิดชอบเต็มไปหมด บางทีก็เศร้า เครียด เหนื่อยเยอะกว่าตอนที่เรายังเป็นเด็กเสียอีกนะ ฉันไม่เคยคิดว่ามันจะเป็นแบบนี้เลย" ซึ่งผมเองก็มีความคิดคล้ายๆ แบบนี้เช่นกัน ขนาดที่อยากจะหายาลดอายุในแบบเรื่องโคนันมากินให้ตัวเล็กลงกันเลยทีเดียว
แต่พอลองใช้ชีวิตให้นานขึ้นเรื่อยๆ (ประมาณ 3 ปีเห็นจะได้) ผมก็เริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงของตัวเองและคนรอบตัวมากขึ้น ทำให้เข้าใจอะไรบางอย่างที่ทำให้ผมเชื่อว่า ทุกคน ณ ตอนนี้ยังเด็กคนเดิมกับเหมือนตอนเรายังเด็กอยู่เหมือนเดิม เพราะอะไรผมถึงได้คิดแบบนั้น?
อย่างแรกคือ ผมโชคดีมากเลยที่ได้เจอกับผู้คนมากหน้าหลายตาอยู่รอบตัวผม ตั้งแต่วัยเด็กจนไปถึงผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อยเลย และนั้นทำให้ผมเห็นอะไรบางอย่างที่ถึงกลับทำให้ผมหยุดคิด เช่น ผมได้เจอผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่ทำตัวเป็นเด็กเอาแต่ใจ ทำอะไร พูดอะไร มักไม่ใช้เหตุผลเลยด้วย ผมมักจะเรียกคนเหล่านี้ว่า "โตแต่ตัว หัวไม่โต" คิอผู้ใหญ่ที่ยังไม่มีวุฒิภาวะมากพอจะรับผิดชอบและจัดการกับชีวิตของตัวเองได้ มีตั้งแต่คนที่มีปัญหาสุขภาพจิต พิกลพิการ จนไปถึงคนที่สมบูรณ์แข็งแรงดีแต่ไม่เคยได้รับการอบรมสั่งสอนหรือไม่ได้รับการศึกษาก็จะมีลักษณะแบบนี้ได้เช่นกัน
ต่อมาอีกฝ่ายหนึ่งที่ผมไปเจอคือ เด็กที่มีความคิด ความอ่านก้าวไกล ทำอะไรเป็นเหตุเป็นผลมาก อีกทั้งยังสามารถควบคุมอารมณ์และจัดการชีวิตของตัวเองได้อย่างดีเยี่ยมเลย ผมขอเรียกคนเหล่านี้ว่า "โคนันในชีวิตจริง" สำหรับถึงว่าน่าทึ่งมากๆ ที่คนเหล่านี้แม้ว่าจะยังมีรูปร่างเป็นเด็กก็จริง แต่พวกเขากลับทำอพไรได้เหมือนกับผู้ใหญ่ทั่วไปทำได้และบางทีอาจดีกว่าผู้ใหญ่หลายๆคนอีกด้วย (มีเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น)
จะเห็นได้ว่า ทุกคนในตอนนี้ก็ไม่ต่างอะไรจากเด็กคนหนึ่งที่เติบโตขึ้นมา สิ่งที่แตกต่างคือ สติปัญญาและวุฒิภาวะที่เด็กแต่ละคนจะได้เรียนรู้แตกต่างกันไป บางคนได้เรียนรู้น้อยแต่โตกว่าคนอื่นๆแล้ว บางคนยังตัวเล็กอยู่แต่ได้เรียนรู้มากกว่าเด็กที่โตเสียอีก เป็นต้น ดังนั้นเราทุกคนลองมาพิจารณากันดูสิว่า "ตอนนี้คุณเป็นเด็กประมาณไหน เด็กเล็กหรือเด็กโต ได้เรียนรู้การรับผิดชอบและจัดการปัญหาบ้างแล้วหรือยัง ลองกลับไปนึกๆ กันดูนะครับ :)
#wavestory
ติดตามอ่านบทความล้วนๆ ได้ที่
โฆษณา