3 ส.ค. 2020 เวลา 08:17 • การตลาด
ศึก วิตามินซี
C-vitt VS Woody C-Lock
ขอบคุณ ภาพจากกรุงเทพธุรกิจ
Functional Drink กำลังเป็นที่นิยมในตลาดบ้านเรา เป็นเพราะผู้บริโภค เริ่มหันมาสนใจดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ทำให้ปัจจุบัน เจ้าใหญ่ๆ หลายเจ้าเริ่มหันมาทำตลาดบ้าง ในวันนี้ขอ focus เฉพาะเจาะจงไปที่กลุ่ม น้ำดื่มผสมวิตามิน กันก่อนนะครับ เพราะในตลาดเอง กลุ่ม Functional Drink เองก็ค่อนข้างใหญ่ และครอบคลุมไปหลาย Product
ซึ่งผมกำลังหมายถึง น้ำผสมวิตามิน ขวดขนาดเล็กราคาประมาณ 15-20 บาท โดยจากเดิมที่มีเพียงแค่ C-vitt ซึ่งกระโดดลงมาเล่นตลาดนี้ก่อน และปัจจุบันก็เป็นผู้นำในตลาดนี้ และด้วยมูลค่าที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น รวมไปถึงราคาจับต้องได้ การตัดสินใจซื้อค่อนข้างง่าย และการซื้อซ้ำเกิดขึ้นได้บ่อย สินค้าต่อขวดปริมาณน้อย ทานเพียงแค่ครั้งเดียว
ทำให้ปัจจุบัน Carabao group ได้กระโดดลงมาเล่นด้วย ภายใต้ชื่อ Woody C-Lock ที่ได้ร่วมมือกับ พิธีกรชื่อดัง คุณวู๊ดดี้ ทำสินค้าตัวนี้ขึ้น และเสมือนว่าเป็นสินค้าของ คุณวู๊ดดี้
รายแรกที่ปล่อยสินค้าออกมาตั้งแต่ปี 2558 บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP ด้วยสินค้า C-Vitt ร่วมกับพันธมิตรญี่ปุ่น บริษัท เฮ้าส์ ฟู้ดส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดยไม่มีสินค้าที่เป็นคู่แข่งในลักษณะเดียวกันออกมาทำการตลาด ส่งผลทำให้ได้รับความนิยมและมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องจนปี 2562 มีการเติบโตถึง 142 %
ด้านคู่แข่งสำคัญที่พึ่งเข้าตลาดได้ไม่นาน บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG พึ่งส่งสินค้า Woody C+Lock ร่วมกับพิธีกรชื่อดัง ‘วู้ด ดี้’ เปิดตัวไปเมื่อปลายเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ไตรมาส 1 ปี 2563 มียอดขายมากถึง 1 ล้านขวด ส่วนรายได้รวม 4,061 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.8 % และกำไร 823 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 106.5 %
ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ
ก่อนจะไปที่เรื่อง โฆษณา เรามารู้จัก Functional Drink กันสักหน่อยก่อนนะครับ แปลตาม google ได้ว่า “เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ” แปลตามความเข้าใจของผมก็คือ เครื่องดื่มที่เกิดจากการพัฒนาโดยใส่วิตามินต่างๆ เช่น วิตามินซี บี อี หรือสารต่างๆ เช่น กรดอามีโน คอลลาเจน ที่ทำให้เกิดประโยชน์ ต่อร่างกาย ไปในเครื่องดื่ม แล้วใส่รสชาติ หรือกลิ่นให้น่ารับทานมากขึ้น โดยวิตามิน หรือสารนั่นจะมากน้อยก็ขึ้นกับ ผลิตภัณฑ์นั้นๆ
มาต่อกันที่ โฆษณา เปิดตัว Woody C-Lock โฆษณาถูกดำเนินเรื่องผ่าน วู๊ดดี้ ผู้เป็นเสมือนเจ้าของแบรนด์ เป็นผู้พาเข้าไปชม เบื้องหลังขั้นตอนการผลิต ต่างๆ ก่อนที่จะออกมาเป็น Finish Goods
ภาพจากโฆษณา Woody C-Lock
ซึ่งต้องบอกว่าโฆษณา ทำได้ดีทีเดียว ผมว่าเป็นไปตาม Style คุณวู๊ดดี้ ที่ต้องมีการบรรยาย และ Presents โดยโฆษณาชุดนี้ แฝงไว้ด้วยกลยุทธ์ การสร้างความแตกต่าง หรือ differentiate ซึ่งก็นับว่าเป็นกลยุทธ์ ที่เหมาะสมสำหรับ ผู้ท้าชิง เพราะถ้ารูปแบบสินค้าที่ออกไปมีความคล้ายคลึง ไม่เกิดความแตกต่าง นอกจากจะกลายเป็น Copy แล้ว ยังอาจจะไม่สามารถทำให้ผู้บริโภคหันมาสนใจได้
การออก ผลิตภัณฑ์ จึงเลือกความแตกต่าง ตั้งแต่จุดแรกเห็น คือเรื่องขวด ที่ปกติทั่วไปเราจะเห็นเป็นขวดใส มองเห็นสีของน้ำชัดเจน แต่ ของ Woody C-Lock เลือกใช้ขวดสีเขียว
ขอบภาพจากโฆษณาต่างๆ
ในโฆษณา ได้บอกว่าทำไมถึงต้องใช้ขวดสีเขียว ในการบรรจุ ซึ่งเป็นเหตุผลทางวิชาการ ที่บอกว่า เพื่อป้องกันวิตามินซี สูญเสียระหว่างยังไม่ถึงมือผู้บริโภค ซึ่งเห็นผลฟังดูน่าเชื่อถือ ( ผมจึงทำการค้นคว้าเพิ่ม จากความสงสัย ว่าวิตามินซีอ่อนแอ ขนาดนั้นเลยหรือ?? และคำตอบที่ได้ วิตามินซี ถูกทำลายได้ง่ายเมื่อเจอความร้อนหรือแสง ) เอาเป็นว่าการมาใช้ขวดสีเขียวตามหลักวิทยาศาสตร์ ก็สมเหตุสมผลด้วยประการทั้งปวง
ภาพจากโฆษณา Woody C-Lock
แต่ในขณะเดียวกัน เมื่อมีข้อดีก็มีข้อเสียด้วยเช่นเดียวกัน จากที่สัมผัส และเห็นเองในชั้นวาง ต้องบอกว่าเด่นจริง แต่กลับให้ความรู้สึกว่าเป็นเหมือนยา มากกว่าเป็น เครื่องดื่มผสมวิตามินซี ทั่วไป ที่เห็นวางคู่กัน ความรู้สึกแวปแรกเมื่อเห็น มันให้ความรู้สึก ขม และฝาด ขึ้นมาทันใด (ขออภัยนี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้น ไม่ได้มารีวิว ใดๆ)
เมื่อได้ลองชิม ก็รสชาติ ใกล้เคียงมีความแตกต่าง เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละ แบรนด์ ที่จะมีรสชาติไม่เหมือนกัน ซึ่งคราวนี้ก็จะขึ้นกับความชอบของแต่ละบุคคลแล้วเพราะแต่ละแบรนด์ ก็จะเคลมว่าวิตามินซี สูงๆๆ กันทุกแบรนด์
ก็ต้องบอกว่าเป็นงานยากไม่น้อย ที่ต้องสู้กับผู้นำอย่าง C-vitt เพราะนอกจากจะเป็นเจ้าแรกแล้ว ยังมีรสชาติที่ติดปากผู้บริโภค รวมไปถึงชื่อที่เรียกง่ายกว่า ก็ติดปากกว่า อีกทั้งในเรื่องของตัวผลิตภัณฑ์ไม่ได้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน (หมายความถึงตัวน้ำ ที่มีรสชาติ และส่วนผสมใกล้เคียงกัน) ครั้งนี้คงต้องมาวัดกันที่รสชาติ แล้วละ ว่าจะสามารถทำให้อร่อย กว่าถูกปากผู้บริโภค จนสามารถทำให้ เปลี่ยนมาดื่ม Woody C-Lockได้หรือไม่ 😁👍
ขอบคุณข้อมูล จาก กรุงเทพธุรกิจ และ โฆษณาจาก Woody C-Lock และอื่นๆ ที่ผมอาจตกหล่น
ขอบคุณท่านผู้อ่านที่ติดตาม ร่วมเป็นกำลังใจ กด Like กด Share และ ร่วม comment เพื่อเป็นกำลังใจให้กันได้นะครับ
ขอบคุณครับ 🙏🙏
โฆษณา