5 ส.ค. 2020 เวลา 08:00 • ความคิดเห็น
เป้าหมายต่อไปของเราคืออะไร?
ผมเป็นหนึ่งคนที่เคยมีเป้าหมายสูงสุดแบบคนทั่วไปคือ มีบ้าน มีรถ มีครอบครัว มีเงินใช้ ไม่ก็รวยไปเลย หรือเที่ยวรอบโลก ผมคิดว่าเป้าหมายมันก็ดีในแบบของมันนะ แต่ที่ผมกลับรู้สึกแปลกๆ เวลาพูดถึงเป้าหมายพวกนี้คือ แล้วมันยังไงต่อไปล่ะ?
แล้วเป้าหมายต่อไปของคุณคืออะไรล่ะ?
คำว่า "ยังไงต่อ" ของผมคือ ถ้าผมได้ในสิ่งที่ผมต้องการแล้ว เป้าหมายต่อไปของผมคืออะไร? บางคนก็ตอบผมว่า ก็มีบ้านเพิ่มอีกหลังสิ มีรถอีกสักคันไหม หรือลองหาประสบการณ์ใหม่ๆ ทำดู เช่น กระโดดร่ม ดำน้ำลึก เป็นต้น ซึ่งตอนแรกผมก็มองว่านั่นก็น่าจะพอตอบคำถามของผมได้แล้วว่า เป้าหมายต่อไปคืออะไร?
แต่ผมก็เหมือนจะโชคดีที่ผมได้ใกล้ชิดคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตแบบที่ผมได้กล่าวไปข้างต้นแล้วอยู่หลายคน ผมได้เห็นการใช้ชีวิตของพวกเขา มันดูสนุก ดูเจ๋งนะครับ แต่ผมกลับไม่อยากได้อะไรแบบนั้นเลย ผมไม่ได้อยากบ้านหลายหลัง ไม่อยากมีรถให้มากความ ไม่ได้อยากเที่ยวรอบโลก หรือแม้กระทั่งครอบครัวผมว่าตอนนี้ผมก็อบอุ่นดีอยู่แล้วครับ คำถามของผมคือแล้ว เป้าหมายต่อไปของผมคืออะไร?
ความสำเร็จในชีวิตไม่ได้ตอบโจทย์ของผมอีกต่อไป ย่อให้ง่ายกว่านั้นคือ ผมไม่มีความสุขกับความสำเร็จแบบนั้นเลยครับ ผมรู้สึกว่ามันว่างเปล่า ทำได้แล้ว ก็ต้องทำใหม่อีกเรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด เหมือนกับว่ามันไม่มีจุดสิ้นสุกเลยแม้แต่น้อย ผมเลยเริ่มมองหาความสุขที่ไม่ใช่ตัววัถตุหรือความสำเร็จที่ใครๆ วาดฝันไว้ว่าจะต้องได้มันมาครอบครอง
จนกระทั่งผมได้เจอเข้ากับแนวทางชีวิตหนึ่งที่น่าสนใจคือ "ชีวิตที่อยู่เพื่อช่วยเหลือผู้อื่น" หลายคนอาจจะสงสัยว่าแนวทางแบบนี้มีคนทำตามด้วยหรอ ผมขอยกตัวอย่างบุคคลที่เราเกือบทุกคนรู้จักเลยคือ Bill Gates เป็นบุคคลท่านหนึ่งที่มีวิสัยทัศน์ชัดเจนมากในการจะทำให้โลกใบนี้น่าอยู่มากขึ้น โดยการผลักดันมูลนิธิ Gates ซึ่งมีภรรยาเป็นผู้ดูแลมูลนิธิเป็นหลัก เขานำรายได้ส่วนใหญ่บริจาคให้กับมูลนิธินี้เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสต่างๆ (ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กในแอฟริกา) ให้ได้รับโอกาสที่ควรจะได้รับ เช่น เข้าถึงการศึกษา เข้าถึงยารักษาโรค เข้าถึงสวัสดิการ&สาธารณูปโภค เป็นต้น ซึ่งทำให้ผมได้มองเห็นเป้าหมายใหญ่ที่ชัดเจนขึ้นของการที่เราจะเติบโตไปในอนาคต ด้วยความคิดของการอยู่เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นต่อไปอย่างมากครับ
ผมจะยังไม่ลงลึกว่า Vision นี้มาได้ยังไง ต้องมี Mindset แบบไหน หรือจะได้เรียนรู้อะไรเพิ่มจึงจะเข้าใจความหมายของ "การอยู่เพื่อช่วยเหลือผู้อื่น" เอาไว้มาต่อกันใน ep หน้า แล้วเจอกันนะครับ
#wavestory
ติดตามอ่านบทความล้วนๆ ได้ที่
โฆษณา