3 ส.ค. 2020 เวลา 23:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
5 เรื่องจริงของ iPhone
1
5. จุดกำเนิด iPhone
ในงานฉลอง 10 ปีไอโฟน นาย Scott Forstall หนึ่งในทีมผู้พัฒนาไอโฟน ได้พูดถึงจุดกำเนิดของไอโฟนว่าเกิดจากการที่ สตีฟ จ็อบส์ ไม่ชอบพนักงานของไมโครซอฟรายหนึ่ง ที่มักจะทำให้สตีฟจ็อบส์หัวเสียกับเหตุผลที่ไม่ตรงกัน ครั้งหนึ่งพนักงานรายนี้เคยพูดว่า Tablet Pc ที่ใช้งานคู่กับปากกา Stylus จะเป็นทุกอย่างสำหรับอนาคต ซึ่งสตีฟจ็อส์ไม่เห็นด้วยอย่างมาก นั้นเป็นที่มาที่ทำให้ Apple หันมาพัฒนาโทรศัพท์ที่หน้าจอสามารถใช้นิ้วสัมผัสสั่งงานได้ โดยที่ไม่ต้องพึ่งพา Stylus ซึ่งในช่วงแรก Apple ต้องการสร้าง Tablet ขึ้นมาก่อนแต่ในปี 2004 สตีฟจ็อบส์สังเกตว่าผู้คนที่ใช้ Tablet ที่เขาผลิตขึ้นดูจะไม่มีความสุขเท่าไหร่ นั่นทำให้เขาหันกลับไปพัฒนาอีกครั้งด้วยการย่อส่วนจอแสดงผลบน Tablet ให้สามารถใช้กับโทรศัพท์มือถือได้ และเรียกโครงการนี้ว่า “Project Purple” จนได้ผลิตภัณฑ์คือ ไอโฟนในที่สุด
4. ต้องซื้อโดเมนในราคา 1 ล้านเหรียญ
หลังจากที่เขาเปิดตัวไอโฟนได้ไม่กี่วัน ก็ต้องเจอเรื่องปวดหัวเมื่อมีคนจดทะเบียนโดเมน iPhone.com เอาไว้ก่อนแล้วตั้งแต่ปี 1995 ทำให้ทาง Apple ต้องยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อโดเมนนี้มาในราคา 1 ล้านเหรียญ ซึ่งในปัจจุบันหากเราพิมพ์คำว่า iPhone.com ก็จะสามารถเข้าเว็บไซต์ของ Apple ได้ทันที
3. iPhone มีสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกว่า 200 รายการ
ตั้งแต่มีการเปิดตัวไอโฟนครั้งแรกในปี 2007 Apple ได้จดสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับไอโฟนมาเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี สมาร์ทวอทช์ ทัชช์ หรือแพคเกจจิ้ง และยังมีอีกมากมายหลายอย่างซึ่งหากจะนับรวมกันแล้ว Apple ถือครองสิทธิบัตรต่างๆ ที่เกี่ยวกับไอโฟนมากกว่า 200 รายการเลยทีเดียว
2. พัฒนาอีโมจิในรุ่น 12.1 Beta
ใน ios รุ่น 12.1 Beta ทาง Apple ได้เพิ่มตัวอีโมจิให้มีความหลากหลายมากขึ้น แต่ดูเหมือนว่าผลตอบรับของผู้ใช้งานจะไม่ดีนัก ทำให้ Apple ต้องกลับไปพัฒนาอีโมจิขึ้นมาใหม่ให้ดูมีความสมจริงสมจังมากขึ้น ซึ่งอีโมจิในเวอร์ชั่นหลังนี้ทำให้ลูกค้าพอใจได้จำนวนมาก
1. Pentech GI100 คือรุ่นแรกที่สแกนลายนิ้วมือได้
หลายคนอาจเข้าใจว่า iPhone 5s ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นสแกนลายนิ้วมือคือรุ่นแรกที่สามารถทำได้ แต่ความจริงมือถือรุ่นแรกที่ทำได้คือ Pentech GI100 ที่เปิดตัวเมื่อปี 2004 แต่สำหรับ Apple ได้เข้าซื้อบริษัท AuthenTec ในปี 2012 ด้วยมูลค่า 356 ล้านเหรียญ ซึ่งบริษัทนี้มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีเซ็นเซอร์และซอฟแวร์ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยต่างๆ ทำให้ Apple สามารถเปิดตัว iPhone 5s ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นสแกนลายนิ้วมือได้
0. ตลาดเมืองไทย iPhone จาก Apple มาเป็นอันดับ 3
จากรายงานของ Euromonitor International ระบุว่า มีโทรศัพท์มือถือจำหน่ายในประเทศไทยประมาณ 19.5 ล้านเครื่อง โดย Sumsung มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด 24.1% ตามมาด้วย Asus 11.3% โดยiPhone ของApple ตามมาในลำดับที่ 3 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 9.4%
โฆษณา