4 ส.ค. 2020 เวลา 05:46 • ความคิดเห็น
สิ่งที่ต้องรู้ก่อนลุยกับแพลตฟอร์มนี้จริงจัง
สวัสดีทั้งพี่น้องรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ครับ
มาเข้าเรื่องกัน
1
การที่เราจะจริงจังทุ่มเวลากับอะไรสักอย่างหลายท่านก็คงอยากรู้กันนะครับว่ามันมีความคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปรึเปล่า วันนี้ผมเลยจะเล่าในมุมของเพจผมให้ฟังว่ามันคุ้มมั้ย สำหรับใครที่อยากมาเป็นบล็อคเกอร์ในแพลตฟอร์มนี้ และมันน่าเสี่ยงมั้ยกับการเริ่มสร้างตัวตนจากแพลตฟอร์มนี้ โดยผมจะเล่าเป็นข้อๆให้เก็บไปคิดนะครับ
1.Blockdit เริ่มง่ายแต่ไปต่อที่อื่นยาก
1.1เริ่มง่าย
แน่นอนว่าคนในแพลตฟอร์มนี้เยอะครับ แถมเป็นทางเลือกใหม่ด้วย ดังนั้นคนที่เข้ามาใหม่ก็จะให้คะแนนอวยค่อนข้างเยอะครับ ว่ามีฟีเจอร์เยอะ ลงวิดิโอ podcast หรือบทความก็ได้ แถมเมื่อมีฟอล 1 k ก็เริ่มหารายได้เลย
1.2 ไปต่อที่อื่นยาก
สิ่งที่Blockditมี คือ สาระ และความเพลิน แต่ไม่สนุก
ซึ่งตั้งแต่เข้ามาช่วงแรกๆผมสัมผัสได้ว่ามันถูกตีกรอบอยู่แต่จุดนี้จริงๆ ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ใจนิ่งพอจะอยู่กับแพลตฟอร์มนี้ได้ทั้งวันทั้งคืนเหมือน tiktok หรือ facebook อีกทั้งcontentต่างๆมีโอกาสเป็นไวรัลยากด้วย เพราะแม้จะมีตัวช่วยกแชร์ไปที่อื่น แต่ความถี่ในการเสนอหน้าไปโผล่ในแพลตฟอร์มเจ้าตลาดของblockditยังน้อยมากครับ ถ้าเทียบกับtiktokลองคิดดูนะครับว่า เราเห็นads ของใครถี่และทรงพลังมากกว่ากัน
ดังนั้นถ้าคุณดังในBlockdit ก็จะดังแค่ในนี้
1
2.เงินเข้าง่ายแต่ความสะดวกในการเบิกยังจำกัด
หมายความว่าหากคุณจะยิงadsโฆษณาโพสต์ตัวเองสักตัว ในแพลตฟอร์มนี้คุณจะมีระบบsupport 24ชม. คือเราจะจ่ายให้แพลตฟอร์มเมื่อไหร่ก็ได้
แต่เมื่อไหร่ที่เราอยากเบิกเงินในส่วนที่เป็นของเราออกมาจะมีข้อกำหนดว่า ต้องวันที่ 15 หรือวันสิ้นเดือน ยังไม่หมดแค่นั้น วันหยุดนักขัตฤกษ์ก็ไม่สะดวกเช่นกัน
แถมอีกอย่างคือต้องมีขั้นต่ำ 1000 ถึงถอนได้ หักรายจ่ายนิดหน่อยด้วย
ซึ่งตรงนี้แหละครับในฐานะคนทำเพจ จะไม่ถูกใจอย่างแรง
ดังนั้นหากใครอยากคิดแบ่งเงินมาโฆษณาในนี้ ก็ต้องมีเงินสำรองซื้อมาม่าด้วย
3.ฟอลส่วนใหญ่จะเข้ามาแล้วก็หายไป
หมายถึงว่าแพลตฟอร์มนี้ขาจรก็มีแยะครับคือเข้ามารับรู้ว่าแพลตฟอร์มนี้คืออิหยังวะแล้วก็ออกไป
ดังนั้นการจะจับให้ใครมารัก อยู่กับเราตลอดไป แบบหายไปสามเดือนก็ยังจำเราได้เหมือนyoutubeหรือfacebook เป็นไปได้ยากมาก ดังนั้นหากใครคิดว่าฟอลเยอะ ยอดการเข้าถึงโพสต์จะเยอะ กรุณาทำความเข้าใจใหม่ครับ เพราะการที่โพสต์เราจะไปแจ้งเตือนใครสักคนขึ้นอยู่กับผู้ดูแลระบบโน่น
4.โตไวก็ดับไวแค่ปลายนิ้วผู้ดูแล
สมัยก่อนมีเพจชื่อซ้อขอเล่า โตไวมาก แต่เนื่องจากนางใส่ความเป็นตัวเองลงไปในโพสต์มากเกินไป ทำให้หลายๆcontent ของนางถูกแบนและปิดการมองเห็น ทั้งที่ควรจะได้เงิน
ทำให้ตอนนี้นางเลิกทำเพจในนี้ไปแล้ว
.
ซึ่งหากเล่าถึงคนที่โดนคล้ายกันกับนางก็คือเพจผม หากท่านผู้มาใหม่สนใจเข้ามาดูตรงปกเพจสักนิดจะรู้ว่าผมมีฟอล 5 k แต่ยอดไลค์ หายไปจากสมัยก่อนมาก อันนี้ก็มาจากสาเหตุใกล้เคียงอีซ้อเพราะไปติงทางผู้ดูแลเรื่องการแบน การจัดการระบบเงิน
สรุปข้อนี้คือ ถ้าคุณอยากโตในนี้ก็ค่อยๆปีนเบาๆอย่าขัดใจเขาเป็นอันขาด
5.คนใจดีเยอะ
ถ้าตัดเรื่องงก เรื่องเงินเอายาก ทุกอย่างในนี้ก็ดีมากครับ ไม่มีโพสต์ขยะ หรือการด่าว่าโจมตีใคร
ทุกคนในนี้เหมือนผ่านการฝึกอัธยาศัยดีครับ หากอยากลองออกมาแสดงความสามารถในแพลตฟอร์มนี้เป็นที่แรก มันก็เหมาะที่จะเอาเป็นสนามซ้อมครับ เพราะคุณจะไม่โดนบูลลี่อย่างแน่นอน
6.อย่านอนใจเรื่องงดโพสต์บทความ
แพลตฟอร์มนี้ชูความแข็งที่บทความครับ ดังนั้นคุณต้องโพสต์บทความบางอย่างในแบบของคุณให้เป็น และต้องสม่ำเสมอด้วย เพราะหากคุณหายไปนานๆยอดฟอลจะไม่ช่วยให้คุณมีคนเห็นโพสต์เยอะขึ้นเลย
ผมเอามาเฉลยให้เก็บเอาไปคิดแค่นี้หละครับ
สำหรับพี่น้องรุ่นเก่าที่โตขึ้นไปก็ดีใจด้วย
Sam B ครับ
1
โฆษณา