4 ส.ค. 2020 เวลา 13:31 • หนังสือ
ตำนานดาวลูกไก่ ของคุณย่า
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ หมู่บ้านแห่งหนึ่ง มีสาวน้อยขี้สงสัย อาศัยอยู่กับปู่และย่าของเธอ เธอแหงนหน้ามองขึ้นไปบนท้องฟ้าทุกค่ำคืน เพื่อมองพระจันทร์และดวงดาวที่สุกสกาวปกคลุมแผ่นฟ้าสีดำจนเห็นแต่แสงสีขาวระยิบ ระยับเต็มไปหมด 🌜🌟
คุณย่าคะ วันนี้ดาวเยอะกว่าทุกวันที่เรานอนดูดาวเลยนะคะ ท้องฟ้ามีแต่แสงสีขาวเต็มไปหมดเลย สาวน้อยเอื้อนเอ่ยด้วยน้ำเสียงที่ตื่นเต้นขณะที่นอนบนเปลกับย่าของเธอ 🌟
ขณะเดียวกัน คุณย่าที่นอนแนบอยู่ข้างกายหลานสาว ได้หันมายิ้มให้เบา ๆ พร้อมหอมหัวไปฟอดหนึ่ง แต่ทว่า... หลานสาวของเธอยังไม่สิ้นคำถาม เธอถามคุณย่าของเธอต่อว่า
คุณย่าคะ เราสามารถเอาดาวบนฟ้ามาเก็บไว้ในบ้านได้มั๊ยคะ หนูอยากให้ในบ้านของเราเต็มไปด้วยแสงดาว ต้องสวยมาก ๆ แน่ ๆ เลยค่ะ 🌃
 
เราให้เค้าอยู่บนท้องฟ้า แบ่งปันให้คนอื่นได้จ้องมองเหมือนที่หลานได้มองดูทุกวันอย่างมีความสุขดีกว่านะจ้ะ เอามาเก็บไว้คนเดียวเดี๋ยวดาวหมดท้องฟ้า คนอื่นไม่ได้ดูด้วยนะลูก คุณย่าตอบหลานสาวของเธอ
1
เมื่อสิ้นคำตอบให้หลานสาวของเธอ คุณย่าได้พูดขึ้นมาว่า มาเดี๋ยวย่าเล่านิทานเรื่องดาวลูกไก่ให้ฟัง หลานอยากฟังมั๊ยจ้ะ
สาวน้อยไม่รีรอ ตอบรับคุณย่าด้วยน้ำเสียงที่ตื่นเต้นไม่อาจมีใครมาเทียบได้ อยากฟังค่ะคุณย่า หนูอยากฟังมาก ๆ เลย
งั้นเรามาเริ่มกันเลยนะลูก พร้อมมั๊ยจ้ะ
พร้อมแล้วค่ะคุณย่าาาา
🐔🐤🐤🐤🐤🐤🐤🐥... 🏞️👨🦳👩🦳
ณ ชายป่าแห่งหนึ่งมีตากับยายปลูกกระท่อมอาศัยอยู่กันตามลำพัง ตากับยายมีอาชีพเก็บผักและของป่าไปขายเพื่อเลี้ยงชีพของตน ตากับยายเลี้ยงไก่ไว้ตัวหนึ่ง ต่อมาแม่ไก่ออกไข่และฟักออกมาเป็นลูกน้อย ๆ น่ารักถึง 7 ตัว
1
ในทุก ๆ เช้าแม่ไก่จะส่งเสียงร้อง กุ๊ก กุ๊ก กุ๊ก เพื่อเรียกลูกน้อยทั้ง 7 ตัวออกมากินอาหาร สอนลูกน้อยคุ้ยเขี่ยพื้นดิน เพื่อหาอาหารและแมลงตัวเล็ก ๆ กิน บางวันยายก็จะโปรยข้าวสุกจากก้นหม้อให้กินด้วย แม่ไก่กับลูก ๆ ทั้งเจ็ดมีความสุข และรู้สึกกตัญญูต่อตายายที่เลี้ยงดูพวกตนอย่างมีเมตตา
ลูกไก่ตัวสุดท้องสุดแสนจะขี้อ้อน ยายได้ตั้งชื่อให้เจ้าตัวเล็กว่า เจ้าจิ๋ว ตายายได้เฝ้ามองดูการเติบโตของลูกไก่ทั้ง 7 ตัวในทุก ๆ วันด้วยความเอ็นดู
1
อยู่มาวันหนึ่ง เกิดเรื่องระทึกใจขึ้น!!! มีเหยี่ยวบินเข้ามาใกล้ลูก ๆ ของแม่ไก่ทั้ง 7 ตัว ลูก ๆ 6 ตัวพี่ ๆ ของเจ้าจิ๋ววิ่งหนีออกมาตามเสียงเรียกของแม่ แต่ทว่า! เจ้าจิ๋ว ลูกไก่ตัวสุดท้องดันคุ้ยดินอยู่ไกลจากกลุ่มพี่ ๆ ไม่ได้ฟังเสียงเรียกเตือนของแม่ไก่ ทันใดนั้น เหยี่ยวได้บินพุ่งเข้าไปเพื่อจะจับเจ้าจิ๋วเป็นอาหาร
แม่ไก่ส่งเสียงร้องอย่างตกใจ หวาดผวาเกรงว่าลูกของตนจะกลายเป็นอาหารของเหยี่ยวตัวร้าย ตายายได้ยินเสียงของแม่ไก่ดังลั่นจึงรีบมาดู เกรงว่าจะมีงูเข้าไปทำร้ายหรือเปล่า แต่ภาพตรงหน้ากลับไม่ใช่งู เป็นเหยี่ยวตัวใหญ่ที่พร้อมจะจับแม่ไก่กับลูกไก่เป็นอาหาร ตากับยายไม่รอช้า รีบเอาไม้ไล่เหยี่ยวออกไปจากเจ้าจิ๋ว...
เจ้าจิ๋วรู้ตัวว่ากำลังจะกลายเป็นอาหารของเหยี่ยว เมื่อตายายช่วยชีวิตไว้ได้จึงรีบวิ่งไปหาแม่ไก่ด้วยเนื้อตัวที่สั่นเทา
และเหตุการณ์ในวันนี้ยิ่งทำให้แม่ไก่รู้สึกสำนึกในบุญคุณตากับยายมากกว่าเดิม จึงได้สอนลูก ๆ ของเธอว่า
"ลูก ๆ ของแม่จำไว้นะตากับยายเป็นผู้มีพระคุณกับเรา เราจะต้องรู้จักรักและสำนึกในบุญคุณของพวกท่านนะลูก"
❤️เย้ ๆ ... ดีใจจังเลยค่ะคุณย่าเจ้าจิ๋วปลอดภัยแล้ว หนูใจหายหมดเลยนึกว่าเจ้าจิ๋วจะกลายเป็นอาหารเหยี่ยวซะแล้ว สาวน้อยพูดขึ้นขณะที่คุณย่าของเธอกำลังเล่านิทานให้ฟัง
หลายวันต่อมาในระหว่างที่ตากับยายกำลังเดินทางกลับบ้านได้พบพระธุดงค์รูปหนึ่งนั่งสมาธิอยู่ ตารีบเดินเข้าไปกราบท่านในทันที เมื่อกลับมาถึงบ้านตาจึงได้เล่าให้ยายฟังเรื่องที่ได้พบกับพระธุดงค์
👨🦳เมื่อกี้ระหว่างทางกลับบ้านตาเจอพระธุดงค์ด้วยแหละยาย
👩🦳จริงหรือตา งั้นพรุ่งนี้เราไปทำบุญกันดีมั๊ยจ้ะตา เราก็ไม่ได้ทำบุญกันมานานแล้วนะ
👨🦳งั้นพรุ่งนี้เราทำอาหารไปถวายท่านกันนะยาย "ตากล่าว"
👩🦳ก็ดีเหมือนกันนะ แต่เราจะเอาอะไรไปถวายท่านดีล่ะ เราไม่มีของดี ๆ เลย ผักของเราที่ปลูกไว้ก็ยังไม่โตเลย "ยายกล่าวด้วยน้ำเสียงสิ้นหวัง"
👨🦳ตาว่าเรานำแม่ไก่ทำอาหารไปถวายพระท่านดีมั๊ยยาย
👩🦳ก็ดีนะ งั้นพรุ่งนี้เช้าฉันจะรีบตื่นมาทำอาหารไปถวายพระเอง "ยายกล่าว"
ในขณะที่ตากับยายคุยกันอยู่นั้นแม่ไก่ได้ยินทุกอย่างจึงตัดสินใจยอมสละชีวิตเพื่อตอบแทนบุญคุณของตากับยาย เพื่อทดแทนบุญคุณข้าวน้ำที่ตายายเลี้ยงมา🐔......
แม่ไก่ไม่รีรอเรียกลูก ๆ ทั้ง 7 ตัวมาเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้ฟัง และบอกลูก ๆ ให้รักสามัคคีกัน เจ้าจิ๋วอย่ากวนใจพี่ ๆ มากนะลูก อย่าทำให้ตากับยายเหนื่อยนะ ลูก ๆ ทั้ง 7 ตัวโผเข้ากอดแม่เป็นครั้งสุดท้ายด้วยเนื้อตัวสั่นเทา 🐥🐔🐤🐤🐤🐤🐤🐤
รุ่งเช้าวันต่อมายายได้จัดการกับแม่ไก่ ก่อไฟเพื่อที่จะนำไปปรุงเป็นอาหาร แต่ทว่าภาพตรงหน้าที่ยายเห็นคือลูกไก่ทั้ง 7 ตัววิ่งเข้าไปในกองไฟ ด้วยความรักและคิดถึงแม่ ตากับยายเห็นภาพตรงหน้ารู้สึกเศร้าและเสียใจเป็นอย่างมาก และแล้วลูกไก่ทั้ง 7 ตัวและแม่ไก่ก็ไปเกิดเป็นดาวลูกไก่บนท้องฟ้าที่หลานนอนดูอยู่ทุกวัน เห็นมั๊ยจ้ะลูกกลุ่มดาวเล็ก ๆ ตรงนั้นคือกลุ่มดาวลูกไก่นะ
🔥🐤🐤🐤🐤🐤🐤🐤 🌉
คุณย่าคะ หนูสงสารแม่ไก่กับลูกไก่จัง พรุ่งนี้ไปทำบุญให้ครอบครัวเจ้าจิ๋วกันนะคะคุณย่า
ได้สิจ้ะหลานย่า เดี๋ยวพรุ่งนี้ย่าจะนึ่งข้าวเหนียวไปใส่บาตรให้ครอบครัวเจ้าจิ๋วกันนะลูก
แต่ตอนนี้ดึกมากแล้ว เราเข้านอนกันเถอะ เดี๋ยวพรุ่งนี้ตื่นไม่ทันทำบุญให้เจ้าจิ๋วนะ ....
สาวน้อยพยักหน้าตอบรับ พร้อมเข้านอนเพื่อตื่นมาทำบุญในรุ่งนี้เช้า .........
ขอบคุณทุกคนที่ติดตามและเข้ามาอ่านนะคะ
และหวังว่าเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ จะชอบบทความที่พลอยเขียนนะคะ
ขอบคุณมาก ๆ เลยค่า❤️
ขอให้ทุกคนมีวันที่ดีนะคะ💓
โฆษณา