4 ส.ค. 2020 เวลา 14:57
ทำไมบางคนถึงดู productive ได้มากกว่าคนอื่นๆ?
เคยสงสัยไหมว่าทำไมแต่ละคนถึงมีความ productive ได้ไม่เท่ากัน อย่างคุณแท็บ รวิศ หาญอุตสาหะ ตัวพ่อแห่งความ productive เขาเคยคิดที่จะทำตัวขี้เกียจ ทิ้งนอนตัวเฉยๆ บนเตียงทั้งวันบ้างหรือเปล่า คำตอบก็คือต้องมีอยู่แล้ว ใครๆ ก็ไม่อยากทำงานเหนื่อยอยู่ตลอดเวลาหรอกถูกไหม คำถามคือแล้วอะไรคือแรงขับเคลื่อน อะไรเป็นพลังให้เขาลุกขึ้นมาอยากทำทุกอย่างให้ได้ดั่งใจ ทำตัวสุด productive สุดๆ แบบนี้แหละ
คำตอบก็คือ “เวลา” ยังไงแหละ
เพราะคน productive นั้นล้วนแต่หวงแหนเวลาที่เป็นของมีค่ามากที่สุดนั้นเอง
Photo by <a href="https://unsplash.com/@carlheyerdahl?utm_source=unsplash&amp;utm_medium=referral&amp;utm_content=creditCopyText">Carl Heyerdahl</a> on <a href="https://unsplash.com/s/photos/productivity?utm_source=unsplash&amp;utm_medium=referral&amp;utm_content=creditCopyText">Unsplash</a>
.
บทความหนึ่งชิ้นที่น่าสนใจจาก Harvard Business Review ในหัวข้อที่ว่า What Makes Some People More Productive Than Others หรือทำไมบางคนถึงดู productive ได้มากกว่าคนอื่นๆ กันนะ?
พวกเขาได้ทำการสำรวจจากผู้คนเกือบ 20,000 คนใน 6 ทวีป จนกลั่นกรองออกมาเป็นข้อสรุปได้ 3 ข้อ คือ
1. ชั่วโมงการทำงานไม่ได้ส่งผลอะไรกับความ Productive ของเราเลย ยิ่งไปกว่านั้น คนที่ทำงานแบบ Work smart หรือทำงานแบบรู้ว่างานไหนสำคัญ ไม่สำคัญ กลับเป็นหัวใจของสำเร็จมากกว่าเสียอีก
2. อายุและระดับความอาวุโสมีผลต่อความ Productive พูดง่ายๆ ก็คือยิ่งแก่ ยิ่งรู้คุณค่าของความ Productive นั่นเอง
3. ไม่เกี่ยวว่าจะเป็นเพศไหน ความ Productive ก็สามารถมีได้เหมือนๆ กัน
.
แล้วถ้าอย่าเป็นคน Productive บ้างต้องเริ่มจากอะไร
ข้อหนึ่ง: วางแผนการทำงานให้เป็นโดยเรียงลำดับจากสิ่งที่ความสำคัญมากสุดก่อนเสมอ และต้องบอกให้ได้ว่าเป้าหมายของงานแต่ละชิ้นนั้นคืออะไร
ข้อสอง: ลองหาเทคนิคหรือตัวช่วยที่จะช่วยลดงานงานต่างๆ ของเราให้น้อยลง ไม่ว่าเป็นจะเป็นการตัดงานที่สำคัญทิ้ง เอางานบางอย่างไปให้คนอื่นช่วยทำ ฯลฯ ก็จะช่วยเพิ่มเวลาให้เราได้ทำงานที่สำคัญเพิ่มมากขึ้น
ข้อสาม: ประชุมแบบน้อยๆ แต่ได้มากๆ พูดแต่ใจความสำคัญ ไม่เยิ่นเย้อ หรือไม่พูดเรื่องที่นอกเหนือไปจากหัวข้อที่จะประชุม ก็จะช่วยรักษาเวลาให้กับทั้งตัวเองและผู้อื่น
และสุดท้ายอย่าลืมหาแรงขับเคลื่อนให้ เติมพลังให้เป็นคน Productive ในทุกวัน
เพียงแค่นี้เราก็จะเป็นคนที่ Productive ได้อย่างใครๆ
โฆษณา