4 ส.ค. 2020 เวลา 23:30 • ไลฟ์สไตล์
EP.45 มาฟังเพลงกันเถอะ ประโยชน์เยอะ!!!
มาฟังเพลงกันครับ
บางครั้งชีวิตมันก็ยาก (มากๆ) เชื่อว่าหลายคนเมื่อเจอความเครียด และหลากหลายปัญหารุมเร้า ก็เลือกที่จะหาวิธีต่างๆ นานามาทำให้ตัวเองผ่อนคลาย หรือหลุดพ้นจากสภาวะนั้นๆ ซึ่งมีอยู่วิธีหนึ่งที่จะช่วยทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ง่ายๆ นั่นก็คือ “การฟังเพลง” ครับ
“เพลง” หมายถึงการจัดกระทำต่อเสียงให้อยู่ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง อาจมีเนื้อร้องหรือไม่มีก็ได้ โดยมีผลต่อผู้ที่ได้รับฟังในรูปแบบต่างๆ กันไปตามประเภทและรูปแบบของเพลง โดยเพลงสามารถสร้างสรรค์จากเครื่องดนตรี หรือว่าขับร้องก็ได้
ง่ายๆ เลยครับ วันนี้ผมขอหยิบยกเอาประโยชน์ของการฟังเพลงมาฝากกัน รับรองว่ารู้แล้วมันจะทำให้คุณอยากฟังเพลงบ่อยครั้งยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน
1. เพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย กล่าวคือนักวิจัยชาวดัตช์ได้เผยผลวิจัยในการประชุมของสมาคมโรคหัวใจแห่งยุโรป เมื่อปี 2003 ว่า ผู้ป่วยที่ฟังเพลงโปรดวันละ 30 นาทีเป็นประจำในขณะที่ออกกำลังกาย จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เพิ่มกรดไนตริกออกไซด์ (Nitric Oxide) ซึ่งเป็นตัวช่วยขยายหลอดเลือดให้เลือดเดินสะดวกยิ่งขึ้น ส่งผลดีต่อสุขภาพหัวใจได้อย่างมากมาย
2. สามารถลดความอ้วนได้ด้วย จากรายงานผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยคอร์เนลกล่าวเอาไว้ว่า เหล่าคนที่กำลังอยู่ในช่วงไดเอท การกินข้าวเคล้าเสียงเพลงประเภทคลาสสิค แจ๊ส โรแมนติก หรือเพลงจังหวะเบาๆ นั้นช่วยให้รับประทานอาหารได้น้อยลงกว่าปกติราวๆ 18% เชียวนะ
3. รักษาโรค ดนตรีบำบัด หรือ “Music Therapy” เป็นการใช้ดนตรีควบคู่กับการรักษาทางการแพทย์ เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคม จิตใจ และร่างกาย โดยมีการบำบัดทั้งด้านการฟัง เพื่อลดความวิตกกังวล และด้านการร้อง การเต้น เพื่อฝึกการสื่อสาร เหมาะกับเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า ผู้มีปัญหาทางด้านสมอง และอารมณ์ของผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า รวมไปถึงผู้สูงอายุที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ด้วย นอกจากนี้ดนตรีบำบัดยังเป็นยาบรรเทาปวดชั้นดีของผู้ที่เข้ารับการผ่าตัด หากผู้ป่วยฟังเพลงก่อน และหลัง หรือ ระหว่างการผ่าตัด จะส่งผลให้พวกเค้ามีความเจ็บปวดที่น้อยลง
4. พัฒนาคุณภาพการนอน อาการนอนไม่หลับเกิดจากการทำงานของสมอง เมื่อเรายิ่งเครียดจะทำให้คลื่นสมองของเรามีความถี่สูงขึ้น ส่งผลให้สมองไม่หยุดคิดหรือนอนไม่หลับนั่นเอง เสียงเพลงจะช่วยเปลี่ยนแปลงคลื่นสมองได้ การฟังดนตรีบรรเลงเบาๆ ช้าๆ ไม่มีเสียงร้อง อย่างเพลงคลาสสิค จะส่งผลให้การเต้นของหัวใจลดลง ทำให้การหลับดีขึ้น
5. ผ่อนคลายความเครียด จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา กล่าวว่าการฟังเพลงโปรดช่วยคลายความเครียด ลดความกดดัน และคลายความกังวลในจิตใจได้เป็นอย่างดี อ้างอิงโดยการทดลองกับกลุ่มผู้ป่วย ICU นั่นเอง
6. ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคม ในจำนวนผู้ทดลอง 375 คน แบ่งเป็นกลุ่มนักร้องประสานเสียง นักร้องเดี่ยว และกลุ่มนักกีฬาเป็นทีม ผลวิจัยของประเทศอังกฤษก็พบว่า กิจกรรมที่ทำร่วมกันเป็นทีมจะมอบความสุขให้กลุ่มผู้ทดลองได้มากกว่า โดยเฉพาะกลุ่มนักร้องประสานเสียง ซึ่งสามารถวัดระดับความสุขได้สูงกว่ากลุ่มอื่นๆ ทั้งนี้นักวิจัยก็อธิบายเพิ่มเติมว่า การได้ทำอะไรร่วมกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ความสามัคคี ความรู้สึกว่าเราเป็นทีมเดียวกัน จะส่งเสริมให้ทุกคนมีกำลังใจ และมีความสุขมากขึ้น ยิ่งมีเสียงเพลงคอยขับกล่อมด้วยแล้ว ความสุขในใจก็ยิ่งมากล้น
7. สร้างสมาธิในการทำงาน เมื่อได้ฟังเพลงจังหวะช้าๆ อาทิเพลงคลาสสิค จะทำให้จิตใจเราผ่อนคลายลง และนั่นช่วยให้เราโฟกัสกับสิ่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น ส่วนเพลงที่มีจังหวะสนุกๆ ก็สามารถทำให้รามีสมาธิในการทำงานได้เหมือนกันเพราะมีนักวิจัยพบว่า การฟังเพลงแนวอิเล็กทรอนิกส์ที่มีไดนามิกขึ้นลงสลับไปมาทำให้เราทำงานท่ามกลางแรงกดดันได้เป็นอย่างดี
8. ช่วยพัฒนาสมอง การฟังเพลงจะทำให้สมองซีกซ้าย และซีกขวาของเราได้ทำงานอย่างเต็มที่ นั่นทำให้เราสามารถปลดปล่อยจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ออกมาได้มากมาย
ประโยชน์เยอะขนาดนี้ จะไม่ลองฟังเพลงกันหน่อยเหรอครับ
ฟัง (Pls. Listen) / Sleeper One
Heineken 01 World Of Music POP Rock
Heineken 02 World Of Music DANCE
Heineken 03 World Of Music POP HIP HOP
Heineken 04 World Of Music คนดนตรี
Heineken 05 World Of Music ATTITUDE
Heineken 06 World Of Music WAVE คลื่น
Heineken 07 World Of Music LANGUAGE ภาษา
MUSIC LOVER (Feat.Narongvit) / มาช่า วัฒนพานิช
เพลงสุดท้าย PARADOX
เพลงสุดท้าย / Tattoo Colour
เพลงของเรา (Our Song) / Tattoo Colour
เพลงเศร้า / บอย ตรัย
เพลงนี้เกี่ยวกับความรัก / SILLY FOOLS
 
อยากจะร้องดังดัง / Palmy
จังหวะหัวใจ / บี้ สุกฤษฎิ์
เปิดเพลงไหน เปิดเมื่อไหร่ ก็ยังสวยงาม / Tattoo Colour

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา