5 ส.ค. 2020 เวลา 01:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การใช้ความคิดกับการลงทุน
ทวนกระแส
ทำไมผมถึงใช้คำว่า “การใช้ความคิด” เพราะจริงๆมันมีนัย 2 นัยที่ตรงข้ามกัน ซึ่งให้ผลที่
ตรงข้ามกันด้วยเช่นกัน ที่พวกเขาส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิด
นั้นคือ เรา ใช้ความคิดนั้นทำงานให้เรา กับ ความคิดนั้น ใช้เราทำงานให้มันครับ ในการลงทุนนั้นเราใช้อย่างแรกครับ คือเราใช้ความคิดทำงานให้กับเรา กระบวนการนี้จะมีการพัฒนาไปเรื่อยๆและสร้างผลตอบแทนการลงทุนให้สูงยิ่งๆขึ้นไป ตามการพัฒนาและฝึกฝน
ส่วนกระบวนการหลัง คือ การให้ความคิดใช้เราทำงานนั้น มันเป็นกระบวนการแบบสุ่ม และให้ผลไม่แน่นอน พูดง่ายๆคือแล้วแต่ดวง เป็นกระบวนการที่ไม่มีการพัฒนาให้ดียิ่งๆขึ้นไปได้
กระบวนการแรกนั้น มันคือการคิดวางแผนการลงทุนล่วงหน้าครับ ควรวางแผนให้ครบกระบวนการลงทุน ตั้งแต่เงื่อนไขในการเข้าซื้อ เงื่อนไขในการถือ และเงื่อนไขในการขาย ทั้งการขายทำกำไรหรือการขายตัดขาดทุน ก่อนการคิดวางแผน ควรทำจิตให้ว่าง ผู้ที่สามารถทำสมาธิได้ควรทำสมาธิก่อน
การทำจิตให้ว่าง ตามความหมายที่แท้จริง คือให้จิตว่างจากกิเลส แต่ในแง่การปฏิบัติอาจเริ่มจากการทำกายและจิตให้อยู่ในอาการที่สบายๆ ให้จิตสนใจเพียงสิ่งๆเดียวที่ไม่ทำให้จิตกระเพื่อม เช่น ลมหายใจ เข้าและออก หรืออาการของกาย ซึ่งเมื่อทำไปสักระยะหนึ่งจนจิตรู้สึกว่า พอสมควรแล้ว ก็เริ่มมาใช้ความคิด เพื่อวางแผนในการลงทุน
กระบวนการที่สองนั้น เกิดจากไม่มีการคิดวางแผนในการลงทุนให้รอบด้านและครบถ้วน แต่เกิดจากเมื่อได้ยินได้ฟังได้อ่านอะไรมา ก็เริ่มใช้ความคิดในการลงทุน และลงทุนทันที เราอาจรู้สึกว่าเราใช้ความคิด แต่จริงๆความคิดใช้เราครับ เพราะจริงๆเมื่อได้ยินได้ฟังได้อ่านอะไรมา คือเกิดผัสสะ มันก็มีตัณหาตามมาแทบจะทันที และตัณหานี่แหละครับที่ผลักดันกระบวนการคิดในตอนนั้น และความคิดจากแรงผลักของตัณหา ก็ใช้ให้เรากระทำอะไรบางอย่างกับการลงทุน
การลงทุนนั้นจึงขึ้นอยู่กับดวง หรือกรรมเก่าของเราที่จะมาส่งผล แต่ผมเชื่อในพุทธพจน์ ที่ว่ากิเลสนั้นเหมือนกระแสน้ำ ที่มีแต่จะพัดพาเรานั้น ไหลลงต่ำเสมอ ถ้าเราปล่อยให้การลงทุนผลักดันด้วยแรงกิเลสตัณหา ก็เชื่อได้ว่าไม่นาน มูลค่าพอร์ตการลงทุนก็จะไหลลงต่ำด้วยเช่นกันครับ
หวังว่าเพื่อนๆทุกท่านจะเห็นความต่างของกระบวนการคิดทั้งสองแบบ และเลือกที่จะใช้ความคิดนั้นทำงานให้เรา ผมเองนั้นก็ “เผลอ” ให้ความคิดใช้งานบ่อยมากเหมือนกัน ก็ต้องคอยเตือนสติตัวเองอยู่เรื่อยๆ การทวนกระแสน้ำไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องลงมือทำ
โฆษณา