6 ส.ค. 2020 เวลา 13:30 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดีครับเพื่อนๆชาวเพจกระเป๋าเดินทางทุกคน
นานเลยนะครับที่เราไม่ได้พบกัน
วันนี้ผมก็จะมีหนึ่งเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ แต่ก็จะยังไม่ไปใหนครับ เป็นเกร็ดความรู้ที่เกี่ยวกับอินโดนีเซียเหมือนเดิม โดยที่ผมคิดว่าโพสนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนรู้จักดี แต่น้อยคนนักที่จะรู้จักกับประวัติความเป็นมา และ แรงบันดาลใจ
“ประวัติความเป็นว่าของ GRAB of Indonesia”
Grab เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันการขนส่งออนไลน์ที่มีผู้ใช้จำนวนมากในอินโดนีเซียและต่างประเทศ แต่น้อยคนนักที่จะรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์อันยาวนานของ Grab ในอินโดนีเซีย แต่ก่อนที่เราจะไปรู้จักเกี่ยวกับประวัติของ Grab ผมคิดว่าเรามาทำความรู้จักกันก่อนดีไหมว่า Grab นั้นคืออะไร
Grab หรือที่รู้จักกันในต่างประเทศคือ MyTeksi เป็นแอฟพิเคชั่นการขนส่งคมนาคมออนไลน์แอฟหนึ่งของอินโดนีเซีย
ซึ่งเป็นแอฟที่ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากไม่ว่าในประเทศอินโดนีเซียเอง หรีอในต่างประเทศ
Grab เป็นแอพที่ถือได้ว่า ใช่ง่าย สะดวก จึงเหมาะกับคนแบกกระเป๋าอย่างเราๆ ที่ยังไม่รู้เส้นทางในอินโดนีเซียมากสักเท่าไร
โดย Grabนั้นก็มีตัวเลือกให้บริการมากมายที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบริการได้ ซึ่งก็มีประมาณ 10 รายการ เริ่มตั้งแต่บริการ Grab Bike ที่พร้อมพาผู้ใช้ไปอย่างรวดเร็วไปจนถึงแอพพลิเคชั่น Grab Wheels สำหรับผู้ที่ต้องการลองขี่ e-scooter
โดยผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับบริการต่างๆเหล่านี้ได้โดยดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Grab ใน play store ก่อน จากนั้นสามารถเข้าถึงบริการแอปพลิเคชันนี้ได้
อาจจะมีหลายคนที่รู้จัก grab แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าประวัติและโปรไฟล์จะเป็นที่รู้จัก มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่ามันจะกลายเป็นสิ่งที่เราเป็นในทุกวันนี้
ที่มาของแนวคิดในการก่อตั้ง grab นั้นมาจากประสบการณ์ของ Anthony Tan (หนึ่งในผู้ก่อตั้ง grab) เมื่อเขากลับมาเลเซีย เขาได้ฟังเรื่องราวของเพื่อนของเขา ที่ไปเที่ยวมาเลเซีย กับประสบการณ์ที่ไม่พึงประสงค์จากการนั่งแท็กซี่
รถแท็กซี่ที่เพื่อนของเขาโดยสารมา เมื่อตอนไปเยี่ยม Anthony เห็นได้ชัดว่าใช้เส้นทางผิด เพื่อให้เพื่อนของเขาจ่ายเงินมากขึ้น และนั้นจึงเป็นแรงบันดาลใจให้เขาทำโครงการนี้ในวิทยาลัย ซึ่งเวลานั้น Anthony ศึกษาอยู่ที่ Harvard Business School.
ซึ่งโครงการนี้ทำให้เขาได้รับรางวัลที่สองในการประกวดแผนธุรกิจที่จัดขึ้นในมหาวิทยาลัยของเขา และโครงการนี้ก็ได้เข้ารอบสุดท้ายใน Harvards Minimum Viable Product Funding Award
ใครจะคิดว่าถ้า Anthony จะเริ่มลองทำโครงการที่เขาเสนออย่างจริงจัง ในเดือนมิถุนายน 2012 เขาได้ออกจากตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการตลาดที่เป็นบริษัทที่ครอบครัวของเขาสร้างขึ้นและเปิดตัวแอปพลิเคชัน MyTeksi (หรือรู้จักกันในต่างประเทศ ในชื่อ GrabTaxi)
Anthony ไม่ได้สร้างแอพ My Teksi เพียงคนเดียว แต่เขาได้ชวนเพื่อน Tan Hooi Ling ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนที่ Harvard แทน ในครั้งนั้นGrabได้รับทุนจาก Harvard จำนวน 25,000 เหรียญสหรัฐและรวมกับเงินส่วนตัวของ Anthony
เมื่อเปิดตัวครั้งแรก Anthony ซึ่งดำรงตำแหน่งซีอีโอได้พยายามพบปะกับ บริษัท แท็กซี่ที่ใหญ่ที่สุดในมาเลเซียในเวลานั้น แต่ก็ได้รับการตอบรับในเชิงลบจากบริษัทนั้น ซึ่งในช่วงแรกของการเปิดตัวแอพมีแท็กซี่เพียง 30 คันที่ตัดสินใจและไว้วางใจ Anthony
การพัฒนาของ grab หลังจากเปิดตัว ในปี 2013 บริษัทก็ได้เริ่มขยายธุรกิจไปยังฟิลิปปินส์ ในเดือนตุลาคมปีเดียวกันเขาก็เริ่มสำรวจประเทศไทยและสิงคโปร์
จากนั้น Grab ได้ร่วมมือกับ HDT Holdings และเปิดตัว taxi elektrik ในสิงคโปร์ นอกจากนี้การเปิดตัว taxi elektrik ได้คาดหวังว่าจะเป็นก้าวแรกในการสร้างกองรถแท็กซี่อิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
นวัตกรรมของ Grab ไม่ได้หยุดอยู่แค่ grab car เมื่อเวลาผ่านไปพวกเขาเริ่มพัฒนานวัตกรรมใหม่อื่น ๆอีกมากมาย หนึ่งในนวัตกรรมก็คือ เมือปี 2015 ได้เปิดตัว Grab Bike โดยที่ Grab Bikeนั้น เป็นบริการที่ให้บริการโดยการทำให้รถมอเตอร์ไซค์เป็นเครื่องมือในการขนส่ง
.
.
อยู่นานๆเเล้วจะรู้สึกว่า #อ๋ออินโดนีเซีย เป็นอย่างนี้นี่เอง
.
.
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "กระเป๋าเดินทาง" กันด้วยนะคะ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่ใส่กระเป๋ามาให้คุณทุกวัน
อยากให้เรานำเสนออะไรเกี่ยวกับอินโดนีเซีย กระซิบบอกในอินบอกซ์ได้นะคะ แอดมินจะสรรหามาให้อ่านเองค่ะ
@เเอดลอนตอง (บทความ)
@เเอดบะโซ (ภาพประกอบ)
ขอบคุณค่ะ
##กระเป๋าเดินทาง##
โฆษณา