6 ส.ค. 2020 เวลา 14:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⭐️ Disruptor ⭐️
ทุกวันนี้เกิดกระแสการ Disruption กันมากมาย ในหลายธุรกิจ ( การที่เทคโนโลยีหรือวิธีการใหม่ๆ เข้ามาแทนที่ระบบ หรือวิธีการเดิม ) .. ยิ่งตอนนี้ มีโรคระบาด COVID-19 เข้ามาบวก ยิ่งเป็นดั่งตัวเร่งที่ทำให้กระแสนี้เกิดเร็วขึ้นไปอีก ..
เคยมีญาติผู้ใหญ่ของผมท่านหนึ่ง สอนเรื่องการทำธุรกิจว่า " เราต้องเปลี่ยนตัวเอง .. ไม่งั้น วันนึง จะมีคนมาเปลี่ยนเรา "
วันก่อน ผมได้ดูคลิปคลิปหนึ่งทาง Youtube คุณหลิน (วีระพงษ์ ธัม นักลงทุน VI รายใหญ่ของไทย) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า " โลกเราทุกวันนี้ กำลังจะเป็นแบบในหนังฝรั่งเรื่องนึง ที่มี " โลกจริง " กับ " โลกเสมือน "
หลักการลงทุนในหุ้น NASDAQ (ดัชนีรวมหุ้นเทคโนโลยีของตลาดหุ้น USA) ของคุณหลิน คือ
" ในโลกจริงมีอะไร .. ในโลกเสมือนก็ต้องมี ทุกอย่าง .. ถ้าเราจับต้นเทรนได้ก่อน เราจะได้โอกาสก่อนคนอื่น "
1
วันนี้ ผมจึงอยากจะเอา " โลกเสมือน " มาคิดต่อสนุกๆ ว่าจริงๆแล้ว มันเข้ามาในชีวิตของพวกเราซักพักแล้ว ทั้งแบบรู้ตัว และไม่รู้ตัว 😁
ยกมาให้เพื่อนๆ ดูกัน และเล่าเรื่องในไสตล์ผมครับ ( มุมมองของคน Gen Y วัยรุ่นยุค 90 😄 ) ..
มีอะไรบ้าง ไปดูกัน
Grab เติบโตขึ้นมหาศาล จากการที่ร้านอาหารทั่วโลกต้องปิดชั่วคราว เพราะโควิด .. Grab มาทำให้การทานอาหารของเราสะดวกสบาย แค่สั่งผ่านแอพ และรอพนักงานมาส่งถึงที่ เรียกได้ว่า แทบจะเป็นรายได้หลักของร้านอาหารกันไปเลยทีเดียวในช่วง lock down ที่ผ่านมา
มุมมองของผม ลึกๆแล้วผมคิดถึงร้านอาหารมาก การได้ไปนั่งชิลๆที่ร้าน ซึมซับบรรยากาศ ได้เห็นไสตล์การตกแต่งร้านของเจ้าของ 😕
แต่พอต้องมาขายอาหารกันแบบเน้นส่ง ทำให้ร้านอาหารต้องปรับตัวกันอย่างมาก .. ร้านไหนปรับไม่ทัน มีอันต้องจากไป เลิกกิจการกันไปเลยก็มี 😭
Netflix ในยุคที่เราไม่สามารถไปดูหนังที่โรงได้ (อย่างสบายใจ) ... ตั้งแต่เขาเปิดให้ดู แต่ตอนนั่งดูหนัง ต้องใส่แมส ผมก็ไม่ได้เข้าโรงหนังอีกเลย 😞
ทั้งๆที่ปกติชอบเข้าไปดูบ่อยมาก ผมรู้สึกว่า ถ้าไปดูหนัง กิน pop corn ดื่มน้ำ และต้องสลับกับการใส่แมส มันไม่สนุกเลย 😫 ...
อยู่บ้านดู Netflix work กว่าเยอะ 🥳
แถมใน Netflix มีซีรี่ย์ มีหนัง สารคดี จากทั่วทุกมุมโลกให้ดูกันอย่างจุใจ ราคาสมาชิกต่อเดือน ก็ถูกกว่าการออกไปดูหนังที่โรง 1 ครั้งซะอีก ( ค่าเดินทาง ค่าตั๋วหนัง ค่า pop corn ค่าน้ำ )
คู่รักสมัยก่อน เวลาเขาชวนกันออกเดท ประโยคสุดคลาสสิค คือ " เทอๆ วันเสาร์นี้เราไปดูหนังกันมั๊ย ? "
แต่ทุกวันนี้ มันเปลี่ยนไป คู่รักที่สนิทสนมกันมาแล้วระดับหนึ่ง จะชวนกันว่า " ไปดู Netflix ที่ห้องเราปะ ? "
😏😏
Facebook บริษัทที่เข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตของคนเกือบทั้งโลก .. เล่ายาวเลยตัวนี้ เพราะเขา disrupt หลายอย่าง เช่น
👉🏻การพบปะสังสรรค์กับเพื่อนๆ : เอาจริงๆทุกวันนี้ เรารู้ความเคลื่อนไหว รู้ความเป็นไปของชีวิตเพื่อนเราผ่านทาง FB,IG นะ ... มากกว่าการเจอกันตัวจริงๆซะอีก อย่างผมกับกลุ่มเพื่อน กว่าจะนัดเจอตัวจริงกันได้ทีนึง โห ปีละครั้งได้มั้ง ทุกวันนี้ ( แต่ความรู้สึกเราก็ไม่ได้ห่างกันเลย เพราะ เรามี FB , IG , LINE พวกนี้แหละ เป็นดั่ง โลกเสมือน ของการเจอเพื่อน
👉🏻การขายของ : ผมในฐานะเจ้าของร้าน SME เล็กๆ ยังมองเห็นว่า ทุกวันนี้ "หน้าร้าน" เหลือความจำเป็นต่อการทำธุรกิจ "น้อยมาก" .. ในแง่ของผู้บริโภค เราอาจจะรู้สึกมั่นใจขึ้นนิดนึง กับร้านที่มี หน้าร้าน
การขายของทุกวันนี้ มันเปลี่ยนไปอย่างมาก .. สมัยก่อน หากร้านขายดี แล้วเจ้าของอยากจะขายได้จำนวนมากขึ้น สิ่งเดียวที่ทำได้คือ ขยายสาขา ...
แล้วการขยายสาขาทีนึง ใช้ต้นทุนสูงมาก (หลักแสน หลักล้าน)
แต่ FB เข้ามาสร้างตลาด โลกเสมือน สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการ Post ขายของ , LIVE สดขายของ .. เจ้าของธุรกิจสามารถขายของได้จำนวนมาก โดยที่ไม่ต้องเสียเงินค่าขยายสาขาเลย แต่เวลาขายที คนเห็นทั้งประเทศ หรือทั่วโลก ผ่าน FB , IG , AMAZON , LAZADA , SHOPPEE ... อีกธุรกิจที่เติบโตหนักมากตามมาติดๆ คือ การส่งของ ( Logistic ) ...
อย่างของผมใช้เจ้าสีส้ม ตอนเขาเริ่มทำใหม่ๆ ผมก็หวั่นใจนะ กลัวว่าของที่เราส่ง จะหายระหว่างทางหรือเปล่า ปลายทางจะได้รับมั๊ย ... แต่ระยะเวลาก็ได้พิสูจน์แล้วว่า เขาทำได้ดี .. ความสำเร็จจึงหลั่งไหลเข้าไปหาเขามหาศาล
1
Google cloud ผลกำไรเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ...
ในยุคเดิมการเก็บข้อมูลของทั้งบริษัท จะต้องมีห้อง Server ซึ่งลงทุนสร้างกันหลายล้าน .. แต่พอเกิดโควิด ทำให้ทุกคนต้องอยู่บ้าน ไม่อยากไปบริษัท ทำการ work from home จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงของการเก็บข้อมูลบริษัท โดยการย้ายขึ้นไปบน cloud แทน แล้วจ่ายค่าบริการรายเดือน
บริษัทระดับโลกที่ทำ เจ้าดังๆ เช่น Google , Amazon , Microsoft ... ซึ่งทำให้บริษัทประหยัดพื้นที่ ไม่ต้องมีห้อง server เรียกดูข้อมูลได้ทันทีจากจุดใดของโลกก็ได้ ขอเพียงมี internet สะดวกสบาย ประหยัดเวลา
Zoom หุ้นขึ้นแรงมากตั้งแต่ต้นปี ยิ่งมีโควิด คนทั่วโลกยิ่งใช้ Zoom มากขึ้น ... อย่างผม เพิ่งรู้จักมันไม่นาน เพราะ ลูกเรียนออนไลน์ แล้วครูแนะนำให้รู้จักแอพนี้ เพื่อที่จะสอนพิเศษกัน ผ่านแอพนี้ และผมก็มีเพื่อนอยู่ต่างประเทศ ก็ได้ทราบมาว่า มีการใช้แอพนี้กันมาก เหมือนกัน
แอพที่เข้ามาอำนวยความสะดวก
👉🏻การประชุมทางไกล : ต่อไป ไม่แน่นะครับ ผู้บริหารในบริษัท อาจจะมีความคิดนี้ว่า เราอยู่ที่ไหน เราก็ประชุมกันได้ แค่เปิด Zoom .. ทำไมจะต้องฝ่ารถติด เสียเวลาในการเดินทางมากมาย เข้าไปที่บริษัทเพื่อประชุมกัน
👉🏻การสอนพิเศษ ก็เปลี่ยนไปมาก : ผมเข้าใจว่า ในช่วงโควิดแบบนี้ เหล่าติวเตอร์ที่สอนทางไกลลูกศิษย์ในไทย คงใช้ Zoom กันหมดแล้ว
ไม่แน่นะครับ หลังจากเรื่องโควิดจบไป การประชุม กับการเรียนพิเศษ อาจจะเปลี่ยนไปมากก็ได้ .. " จริงๆ เราไม่จำเป็นต้องไปหา ไปเจอตัวจริงๆกันก็ได้นี่นา "
3
DJ วิว ตอนผมเห็นครั้งแรกทาง FB เมื่อไม่กี่เดือนก่อน .. ผมงงมากว่า ไอน้องนี่ดังได้ยังไง 55
คนดูน้อง LIVE เยอะมาก 😳
ด้วยการพูดคำคมแบบเป็นเอกลักษณ์ เปิดเพลง dance มันส์ๆ น้องกับเพื่อนถอดเสื้อ ทาสีตัว เต้นกัน อย่างหลอน .. ดูไปดูมา เออบ้าดีเว้ย 🤣 แล้วคนชอบน้องเยอะมาก
comment ระหว่าง LIVE ยิ่งมันส์กว่า มีการสั่งมิกเซอร์ สั่งโซดากันด้วย (งงโคตร!) 555 😂
น้องคือบั่บ Disruptor อะ น้องเปลี่ยนการเที่ยวผับของพี่ๆ ไปตลอดกาล .. ผมดูแล้วได้แต่ถามตัวเองว่า นี่คนเรามาถึงจุดนี้กันแล้วหรอวะ จุดที่ได้ซึมซับบรรยากาศการตื๊ดๆ ในผับ จากปากน้องนี่ จากเพลงที่เปิดจากมือถือเครื่องเล็กๆ มันมาทดแทนความสนุกของการไปผับจริงๆ ในยุคโควิดหรอวะ 555
ผมเชื่อว่า ทุกคนที่ดูน้องแม่ง คิดถึงผับจริงอะ แต่มันไปเที่ยวไม่ได้ไง เขาโดนสั่งปิดโควิด
ROV ทุกวันนี้ เราจะปรามาส " เด็กติดเกมส์ " แบบคนยุคเก่าไม่ได้อีกแล้ว ... เมื่อพวกเขาทำเรื่องเล่น ให้มันใหญ่ระดับโลก จากฝีมือของบริษัทจีน Tencent
พอโดนโควิด กิจกรรมทางกีฬาของทั่วโลก แทบจะทุกประเทศชะงักหมด ลีคฟุตบอล ลีคบาสดังๆ ไปหมด .. นักกีฬาดังๆ กักตัว อยู่กันแต่บ้านจนพุงห้อยเลยทีเดียว
1
แต่มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ เกมส์กีฬา Online เลย คนยิ่งเล่นมากขึ้นด้วยซ้ำ เพราะต้องอยู่บ้าน ... ส่วนตัวผมติดอยู่ 2 เกมส์ คือ Fifa mobile , ROV เล่นสนุกมาก และเป็น 2 เกมส์ที่ผมยอมจ่ายเงินด้วยความเต็มใจ
คนทำเกมส์เขาก็เก่งมากนะ ทำเกมส์มาให้คนติดได้ทั่วโลก และทำให้คนรู้สึกว่า การจ่ายเงินให้เขา เป็นเรื่องที่คุ้มค่า 👍🏻
ผมเคยมองเรื่อง การเติมเงินเข้าเกมส์ ให้ลึกๆแล้ว รู้สึกว่า " แบงค์กาโม่ สมัยที่เราเล่นกันตอนเป็นเด็กอะ มันไม่เคยหายไปไหนเลย .. เพียงแต่มัน เปลี่ยนรูปแบบไป ปัจจุบัน มันกลายมาเป็น คูปอง ROV , เงินชิปเขียว ในเกมส์ FIFA ถ้าใช้เยอะๆ ก็จะเรียกว่า ชิปหาย " 🤣
คิดดู คนสร้างเกมส์เก่งขนาดไหน ถึงทำให้คนทั่วโลกยอมเอา " เงินจริง " ซื้อ " เงินปลอม " ...
ผมนี่ไม่อยากจะนับว่า เสียไปเท่าไหร่แล้ว 555
(หลักแสน ในช่วงเวลา3ปี) 😭
แล้ววงการนี้ เล่นใหญ่มาก ROV มีการชิงแชมป์โลก
ทีมไทยยังได้ไป Go inter เลย แข่งชิงแชมป์นู่นนี่นั่น
ดังนั้น ผมมองว่า พ่อแม่สมัยนี้ ต้องเปลี่ยนความคิดนะครับ หากเห็นลูกติดเกมส์ ลองสังเกตดู เป็นเกมส์ที่มีประโยชน์ ฝึกสมองหรือเปล่า หรือฝึกการวางกลยุทธ์ บางมุมมันช่วยพัฒนาเด็กได้
ไม่แน่ ถ้าลูกคุณเล่นเก่งมาก แล้วมันเป็นเกมส์ที่เขาเล่นกันทั่วประเทศ หรือทั่วโลก มันมีการจัดแข่ง ล่าเงินรางวัลกันนะครับ ... โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว เกมส์ไม่ใช่แค่เรื่องไร้สาระอีกต่อไป
1
🌟 บทสรุป : โลกเราเปลี่ยนไปมากครับ โลกเสมือนบางอย่าง เริ่มกลายมาเป็น โลกจริง แบบทดแทนกันได้ทางความรู้สึกของเราแล้ว 🤔
เมื่อโควิดจบไป (ผมก็ไม่รู้เลยครับว่าอีกกี่เดือน กี่ปี เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อระดับโลกยังไม่ดีขึ้นเลย) เรามาคอยดูกันว่า พฤติกรรมของผู้บริโภค จะเปลี่ยนไปขนาดไหน ?
บางคนอาจจะเคยชินกับ โลกเสมือน ตอนโควิด และไม่กลับไปหา โลกจริง อีกเลย ... ก็เป็นได้
และสุดท้าย วง Fifth harmony ผู้มาก่อนกาล 😄
โฆษณา