9 ส.ค. 2020 เวลา 04:34 • นิยาย เรื่องสั้น
ความเท่าเทียมกัน!
คำสั้น ๆ ที่คนส่วนมากถามหามัน เรียกร้อมันง จนถึงขั้นใช้มันเพื่อแอบอ้าง ทั้ง ๆ ที่แม้แต่ตัวเอง ก็ไม่เคยแม้แต่ยอมรับ คุณค่าของคนอื่น ว่า "เท่าเทียมกัน" หรือจริง ๆ แล้วมันก็ถูกต้องแล้ว สำหรับคำนี้
นกอ้วน เหมือนเป็นการจุดประกายอะไรบ้างอย่างขึ้นมา คำว่า "เท่าเทียม" ประกอบด้วย คำ 2 คำ นั้นคือ
1.) เท่า ในที่นี้ ตีความได้ว่ามาจากคำว่า "เท่ากัน" ความหมายบงบอกในตัวเป็นอย่างดี
2.) เทียม ผมตีความหมายว่า ของปลอม ไม่แท้จริง
เมื่อนำทั้งสองคำมารวมด้วยกัน เป็น "เท่าเทียม" ความหมายก็คือ "เท่ากันแบบปลอมๆ" หรือหมายถึง อยากจะเท่าตอนไหนก็เท่า ตอนไหนที่ได้เปรียบ ไม่อยากจะเท่า ก็ไม่เท่าซะงั้น !
น่าแปลกจริง ๆ ว่าไหมครับ
เมื่อเราพูดถึงความเท่าเทียม สิ่งที่จะเป็นตัวอธิบายได้อย่างดี นั้นคือ คันชั่ง คันชั่งที่ใช่ในการเปรียบเทียบน้ำหนัก ให้ฝั่งซ้ายและฝั่งขวาเท่ากัน
ขอบคุณรูปจาก Link: https://pin.it/2rsihMF
เหตุผลที่ทำไม คันชั่ง จึงเป็นตัวแทนของความยุติธรรม ส่วนตัวแล้ว นกอ้วนมองว่า เพราะคันชั่ง สามารถอธิบายเรื่องของความเท่าเทียมกันได้อย่างดี เพราะความเท่าเทียม หรือความเท่ากัน จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ ฝั่งซ้ายและฝั่งขวา มีน้ำหนักที่เท่ากัน ไม่มีฝั่งไหนสูง หรือต่ำกว่า
เมื่อไม่มีสูงต่ำแล้ว เราก็จะเห็นกันและกันชัดเจน (อยู่่ในระดับเดียวกัน) เพราะงี้สำหรับผมจึงยกให้ ตราชั่ง เป็นตัวแทนของความเท่าเทียมครับ
จากตราชั่ง ก็ทำให้นกอ้วนได้เข้าใจอีกว่า ถ้าหากเราอยากให้เกิดความเท่าเทียมขึ้นมา หมายถึงความเท่าเทียมจริง ๆ ที่แปลว่า ทุก ๆ คนเท่ากัน แค่เปลี่ยนจากการเปรียบเทียบน้ำหนัก เป็น เปรียบเทียบความเป็นมนุษย์ ซึ่งทุก ๆ คน ต่างมีค่าเท่ากัน
ตัดในเรื่องขององค์ประกอบอื่น ๆ ไปให้หมด เงินทอง ความรู้ ความสามารถ สีผิว สัญชาติ และทุก ๆ อย่าง ขึ้นชั่งใน "คันชั่งความเป็นคน" ซึ่งต่อให้นำใครมาเปรียบเทียบกัน ย่อมเท่ากัน เพราะทุกคนต่างเป็น คนเหมือนกัน
ขอขอบคุณ คุณ colossal Link: https://pin.it/97idRrK
แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ นำไปชั่งแล้วกลับบอกว่าตัวเองเหนื่อกว่า ดีกว่า ตราชั่งความเป็นคน ก็จะมีฝั่งใดสูงและอีกฝั่งต่ำเป็นแน่ เพราะคนที่มองว่าความเป็นคนของคนอื่นต่ำกว่า เขาต่างหากที่มีความเป็นคนพร่องกว่าคนอื่น ๆ
ดังนั้น หากเรา ให้เกรียติซึ่งกันและกัน ใจเขามาใส่ใจเรา และมองว่าคุณค่าความเป็นคนเท่ากัน เราก็จะเข้าใจและไม่เลือกปฏิบัติ ทำให้ความเหลื่อมล้ำไม่เกิดขึ้น ได้เมื่อไหร่
ความเท่าเทียมที่แท้จริงก็จะปรากฏขึ้น ความหมายที่แท้จริง ที่ทุกคนตามหา จะเกิดและเป็นของทุก ๆ คนนั้นเอง.
และหากท่านผู้อ่านท่านใดต้องการสนับสนุน #เพจนกอ้วนสีน้ำเงิน เพียงแค่ท่านกด like กดแชร์ หรือ comment เป็นกำลังใจ เพียงเท่านี้ท่านก็เป็นผู้สนับสนุนหลักของเราอย่างเป็นทางการแล้วครับ และถ้าหากท่านชอบงานเขียนของเราอย่าลืม กด Follow เพื่อไม่ให้พลาดผลงานเขียน ของพวกเรา สำหรับวันนี้ #เพจนกอ้วนสีน้ำเงิน ขอขอบคุณทุกๆท่านที่สนับสนุนพวกเรามาโดยตลอด ขอบคุณครับ!
โฆษณา