7 ส.ค. 2020 เวลา 10:04 • ท่องเที่ยว
ธรรมชาติเป็นสิ่งที่ทุกคนโหยหา โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพ หรือเมืองใหญ่ในต่างประเทศ ผู้คนเหล่านีเมื่อมีโอกาสได้ออกเดินทางท่องเที่ยวไปยังต่างจังหวัด ต่างเมือง หรือต่างประเทศ พวกเขามักจะชอบไปเที่ยวชมความงามของธรรมชาติ ไปสัมผัสกับป่าเขาลำเนาไพรอยู่เสมอ เพราะธรรมชาติเหล่านี้หาไม่ได้อย่างแน่นอนในเมืองใหญ่
ฝรั่งที่มาเทียวเมืองไทยก็เช่นกัน พวกเขาต่างก็โหยหาธรรมชาติที่สวยงาม ในรายการท่องเที่ยวของพวกเขาต้องมีอย่างน้อยหนึ่งรายการเพื่อที่จะออกจากที่พักในเมืองแล้วไปเดินชมสัมผัสกับธรรมชาติ สูดเอาอากาศบริสุทธิ์จากป่าเขาลำเนาไพร
เส้นทางท่องเที่ยวธรรมชาติที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ฝรั่งที่ไปเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสูดเอาอ๊อกซิเจน อากาศที่บริสุทธิ์ ก็คือเส้นทางดอยอินทนนท์
บนดอยอินทนนท์นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้สัมผ้สกับสภาพอากาศที่เย็น ถึง หนาว ตลอดทั้งปีแล้ว นักท่องเที่ยวก็ยังมีโอกาสได้เห็นโครงการหลวง โครงการเกษตรที่สูง น้ำตก และได้เดินเข้าป่าไปยังหมู่บ้านชาวไทยภูเขาอีกด้วย ซึ่งบนดอยอินทนนท์จะมีชาวไทยภูเขาอยู่สองชนเผ่าหลัก ๆ ได้แก่ เผ่ามัง (Hmong) และ เผ่ากะเหรี่ยง ( Karen)
ไร่สตรอเบอรี แม่กลางหลวง
ดอยอินทนนท์คือดอยหรือภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย ฝรั่งจึงมีความตื่นเต้น อยากรู้ อยากเห็นว่า ภูเขาที่สูงที่สุดของไทยนั้นมันเป็นอย่างไรหนอ จะเย็น จะหนาวแค่ไหนหนอ ซึ่งจุดเที่ยวชมหลัก ๆ ของฝรั่งก็คือการได้เดินป่าไปยังหมู่บ้านชาวไทยภูเขา ก่อนจะถึงหมู่บ้านต้องใช้เวลาเดินประมาณสามชั่วโมง โดยจะเดินผ่านหมู่มวลแมกไม้นานาพันธุ์ แปลงปลูกดอกไม้ น้ำตก ไร่สตรอเบอรี่ ไร่กาแฟ จึงจะถึงหมู่บ้าน
การที่จะเดินเที่ยวป่าและเที่ยวละแวกหมู่บ้านของชาวไทยภูเขานั้น มีกฏ กติกา จากทางหมู่บ้านว่า ทางคณะนักท่องเที่ยวจะต้องจ้างมัคคุเทศก์คนในหมู่บ้านแห่งนี้เป็นผู้นำทาง เดินเที่ยวป่าเข้าไปยังหมู่บ้านของพวกเขาด้วย ถ้าไม่จ้างพวกเขา พวกเขาถือว่าเป็นการไม่ให้ความร่วมมือกับชุมชนกับหมู่บ้านของพวกเขา อาจจะทำให้การเที่ยวชมชุมชนบนดอยแห่งนี้ขาดความสมจริง ขาดอรรถรสของการเดินป่าและการเดินชมหมู่บ้านแห่งนีได้
มัคคุเทศก์ชาวกะเหรี่ยงจากหมู่บ้านแม่กลางหลวง กำลังสอนฝรั่งเป่าปี่ใบไม้
การได้จ้างมัคคุเทศก์ชาวบ้านนำทางแบบนี้ถือว่าเป็นการช่วยส่งเสริม ช่วยยกระดับรายได้ให้ชาวบ้านได้อีกทางหนึ่ง ไม่ใช่ว่าไปเที่ยวชุมชน เที่ยวหมู่บ้านแต่ละแห่งแล้ว ชาวบ้านไม่ได้อะไรเลย แบบนี้ก็แย่เหมือนกัน การท่องเทั่ยวแบบแบ่งปันแบบนี้นับได้ว่าเป็นสิ่งที่ควรส่งเสริมเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งชาวบ้านที่มาทำหน้าที่มัคคุเทศก์ท้องถิ่นแบบนี้พวกเขาสามารถพูดภาษาอังกฤษสื่อสารกับฝรั่งได้บ้างพอสมควร
ป้ายบอก กฏ กติกา การเดินป่า เที่ยวหมู่บ้าน
ฝรั่งเล่นชิงช้าสรรค์ รังสรรค์โดยธรรมชาติ
นอกจากมัคคุเทศก์ชาวบ้านจะสามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้บ้างแล้ว พวกเขายังพอมีความรู้เกี่ยวกับต้นไม้ ใบหญ้า ในเส้นทางที่พาเดินด้วย ซึ่งระหว่างที่เดินฝรั่งก็จะถามเป็นระยะ ๆ ว่า ต้นไม้ต้นนี้เป็นต้นอะไร มีอายุกี่ปีแล้ว มัคคุเทศก์ชาวบ้านเหล่านี้ก็สามารถตอบคำถามของฝรั่งได้ ฝรั่งจะรู้สึกพอใจมากที่ได้พูดคุยกับชาวบ้านโดยตรงแบบนี้ เพราะนี่คือสิ่งที่ฝรั่งกลุ่มนี้แสวงหา ทุกที่ที่ไปเที่ยว ถ้าได้พูดคุยคลุกคลีกับชาวบ้านโดยตรงด้วยตัวเองมันเป็นอะไรที่ท้าทายมากสำหรับนักท่องเที่ยว
แปลกดอกไม้ระหว่างทางเดินไปหมู่บ้าน
น้ำตกเล็ก ๆ ใกล้ ๆ หมู่บ้านแม่กลางหลวง
ก่อนจะถึงหมู่บ้านก็จะเห็นรางระบายน้ำขนาดลึกครึ่งเมตรก่อด้วยคอนกรีตใช้รับน้ำตกให้ไหลไปถึงหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านก็ได้อาศัยแหล่งน้ำจากน้ำตกบนดอยแห่งนี้ในการใช้อุปโภคบริโภค น้ำตกบนดอยนับว่าเย็นดีมากทีเดียว
วันนั้นโชคดีที่ได้เห็นชาวบ้านกำลังเก็บสตรอเบอรี่ด้วย ซึ่งด้วยความที่สตรอเบอรี่เป็นผลไม้ที่ชื่นชอบสภาพอากาศที่เย็น ชาวบ้านบนดอยอินทนนท์จึงพากันปลูกสตรอเบอรี่และพืชเมืองหนาวอืน ๆ ด้วย เช่น ลูกท้อ และดอกไม้เมืองหนาว เป็นต้น
ชาวบ้านกำลังเก็บสตรอเบอรี่
หลังจากแวะชม ชิมสตรอเบอรี่สด ๆ จากไร่แล้ว ก็เดินถึงหมู่บ้านพอดี ณ หมู่บ้านแม่กลางหลวง เขาจะมีกาแฟสด บดด้วยเครื่องบดแบบบ้าน ๆ ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ทดลองชิมลิ้มรสของกาแฟที่ชาวบ้านปลูกเอง ทำเอง ผลิตเองทุกขั้นตอนด้วย ซึ่งกาแฟที่ปลูกบนดอยนี้จะเป็นกาแฟพันธุ์อาราบริก้า ได้สอบถามถึงรสชาติของกาแฟจากฝรั่งดูว่าเป็นไงบ้าง ฝรั่งก็พยักหน้าบอกว่ารสชาติดี ใช้ได้ ก่อนกลับฝรั่งยังควักตังค์ซื้อกาแฟคั่วสดนำกลับไปเป็นของที่ระลึก ไปชงดื่มเองทีบ้านพวกเขาอีกด้วย
การบดกาแฟ การชงกาแฟแบบ้าน ๆ บนดอย
ลูกท้อ อีกหนึ่งผลไม้เมืองหนาว บนดอยอินทนนท์
หลังจากล่ำลาชาวบ้านแล้ว ก็ออกจากหมู่บ้านมุ่งหน้าสู่จุดสูงสุดในประเทศไทย ณ ยอดดอยอินทนนท์ วันที่ไปนั้นอากาศค่อนข้างเย็น ถึงหนาว 9 องศา ตรงจุดสูงสุดนี้ใช้เวลาเดินชมกันไม่นานนัก เดินชมธรรมชาติ สัมผัสความหนาวเย็นสักพักก็กลับสู่ตัวเมืองเชียงใหม่
จุดสูงสุดอยู่ตรงนี้เอง
ป้ายสุดฮิต ใครไปตรงนี้ก็ต้องยืนถ่ายรูปคู่กับป้ายนี้
น้ำตกชื่อดังบนดอยอินทนนท์
ป้ายบอกสภาพอากาศในวันนั้น
ขอขอบคุณทุกคนที่สละเวลาอ่าน
ฝากกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามด้วยครับ
ต้องการกำลังใจอย่างแรงครับ
โฆษณา