8 ส.ค. 2020 เวลา 02:48 • ไลฟ์สไตล์
รู้ป่ะว่า...ผิดเป็นครู ผิดมากๆเป็นครูใหญ่ ผิดต่อไปเป็น ผอ.
GTO
ว่าด้วยเรื่องความผิดพลาด ใครบ้างที่จะไม่เคยทำอะไรผิดพลาด อย่าว่าแต่คนเราเลย แม้แต่ลิงที่ว่าแน่ขึ้นตนไม้ก็ยังเคยดิ่งพสุธามาแล้ว
ความผิดพลาดจะเป็นประโยชน์ก็ต่อเมื่อ “เราไม่ผิดพลาดซ้ำรอยเดิม” การผิดพลาด 1 พันแบบ เกิดประโยชน์มากกว่าการผิดพลาดแบบเดิมๆ 3 ครั้ง ความผิดพลาดแต่ละครั้งย่อมเกิดการเรียนรู้ อยู่ที่เราว่าจะเลือกเป็นผู้ชำนาญความผิดพลาดแบบใด
นักวิทยาศาสตร์คือตัวอย่างที่ดีของความผิดพลาด และความมุ่งมั่น
ทอมัส อัลวา เอดิสัน
ทอมัส อัลวา เอดิสัน พ่อดมแห่งเมนโลพาร์ก มีผลงานประดิษฐ์ถึง 1,093 ชิ้น แน่นอนว่าแต่ละผลงานย่อมไม่ได้สำเร็จได้ด้วยการทำเพียงครั้งเดียว ล้มแล้วล้มอีกคือสิ่งที่เขาคลุกคลีอยู่กับมัน
จนมีคนถามว่า “คุณรู้สึกอย่างไรที่ต้องล้มเหลวแล้วล้มเหลวอีกเป็นหมื่นๆครั้ง”
“ผมไม่ได้ล้มเหลวหมื่นครั้ง แต่ผมค้นพบวิธีที่ไม่ได้ผลถึงหมื่นวิธีต่างหากล่ะ”
ออวิลล์-วิลเบอร์ สองพี่น้อง ตระกูลไรท์
ลองนึกย้อนกลับไปในอดีต ยุคที่มนุษย์นั่งกอดเข่ามองท้องฟ้า แล้วเห็นนกบินไปบินมาได้อย่างอิสระเสรี ก็นึกอยากเป็นอย่างนกบ้าง เลยลองเอาขนนกมาแปะติดตามตัวให้เหมือนนกซะเลย จากนั้นก็พุ่งหลาวกระพือแขนด้วยความเร็วแสง ลงหน้าผาตายกันไปหลายคน (ขอยืนสดุดีให้กับการทดลองครั้งนี้ด้วยครับ)
หากยังทดลองแบบเดิมๆอยู่ มันก็คงไม่เกิดประโยชน์อันใด ในเมื่อเราไม่สามารถกระพือปีก ร่อนได้เหมือนเจ้าของลิขสิทธิ์ เราก็ต้องใช้ความเร็วหรือตัวช่วยเข้ามาทดแทน
สองพี่น้องตระกูลไรท์ พยายามคิดค้น ทดสอบหัวทิ่มดินอยู่หลายปี และแล้วการบินครั้งแรกก็สามารถทะยานขึ้นเหนือพื้นดินได้สำเร็จ แม้ว่าบินได้ไกลเพียง 200 ฟุต เป็นเวลา 15 วินาที สูง 850 ฟุต แต่นั่นคือปฐมบทที่นำพาผู้คนให้ได้เจอหน้ากันแม้จะอยู่คนละซีกโลกก็ตาม...
Steve Jobs
บุคคลที่ถูกยกย่องให้เป็นบิดาแห่งเทคโนโลยียุคใหม่ คนไม่มีใครเกิน ”Steve Jobs” แม้ว่าเขาจะจากไปหลายปีแล้วแต่ผลงานและประวัติยังฝังลึกอยู่บนแผ่นดินนี้
หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการปั้นบริษัทยักษ์ใหญ่ชื่อว่า Apple ขึ้นมา และได้ชวน John Scully จากที่ทำงานอยู่กับ โคคา-โคล่า มาเป็น CEO ให้กับเขา ด้วยการใช้คำพูดที่ว่า “คุณต้องการขายน้ำหวานไปชั่วชีวิต หรือจะมาเปลี่ยนแปลงโลกกับผม?” แต่สุดท้ายเขากลับโดนชายผู้นี้ไล่ออกจากบริษัทที่เขาปั้นมากับมือซะงั้น
แต่อย่างว่าคนเก่งแบบ Born to be แบบ Steve Jobs จะอยู่ที่ไหนย่อมสร้างผลผลิตใหม่ๆขึ้นมาได้เสมอ หากเขามัวแต่เสียใจกับความผิดพลาดอันใหญ่หลวงนี้ ชีวิตเขาคงไม่ได้เดินต่อ เขาได้ก่อนตั้งเน็กซ์ บริษัทคอมพิวเตอร์แห่งใหม่ และต่อมาบริษัท Apple ก็ทำการเข้าซื้อเน็กซ์ เพียงเพราะต้องการให้ Steve Jobs กลับมาบริหารงานดังเดิม
ความผิดพลาดเกิดขึ้นกับเราได้ในทุกๆวันและเป็นตัวแปรสำคัญให้เราได้ก้าวหน้ายิ่งกว่าอ่านตำราเล่มไหนๆเสียอีก...
โฆษณา